Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có chức năng gì? Cục này có tối đa bao nhiêu Phó Cục trưởng?

Tôi có thắc mắc là Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có chức năng gì? Cục này có tối đa bao nhiêu Phó Cục trưởng? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.K đến từ Ninh Thuận.

Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có chức năng gì?

Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có chức năng được quy định tại Điều 1 Quyết định 2968/QĐ-BTNMT năm 2022 như sau:

Vị trí và chức năng
1. Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai là tổ chức trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về: phân loại đất và chế độ sử dụng các loại đất; đo đạc, lập bản đồ địa chính; đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; lập, chỉnh lý hồ sơ địa chính; thống kê, kiểm kê đất đai; quản lý, giám sát về biến động đất đai; hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai; tổ chức in ấn, phát hành và quản lý phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; tổ chức thực hiện các dịch vụ công thuộc chức năng của Cục theo quy định của pháp luật.
2. Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật, có trụ sở tại thành phố Hà Nội.

Như vậy, theo quy định trên thì Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có chức năng năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về:

- Phân loại đất và chế độ sử dụng các loại đất; đo đạc, lập bản đồ địa chính;

- Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

- Lập, chỉnh lý hồ sơ địa chính; thống kê, kiểm kê đất đai;

- Quản lý, giám sát về biến động đất đai; hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai;

- Tổ chức in ấn, phát hành và quản lý phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

- Tổ chức thực hiện các dịch vụ công thuộc chức năng của Cục theo quy định của pháp luật.

Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai

Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai (Hình từ Internet)

Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có quyền hạn và nhiệm vụ gì đối với hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai?

Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có quyền hạn và nhiệm vụ gì đối với hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai, thì theo quy định tại khoản 8 Điều 2 Quyết định 2968/QĐ-BTNMT năm 2022 như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
8. Về hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai:
a) Tổ chức xây dựng, quản lý, vận hành, cập nhật và khai thác hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai;
b) Tổ chức việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia về đất đai với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành và các địa phương;
d) Thực hiện công tác lưu trữ, thư viện điện tử về lĩnh vực đất đai, công bố, cung cấp, chia sẻ thông tin dữ liệu đất đai theo quy định của pháp luật;
đ) Hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng và quản lý, vận hành, khai thác hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai, việc lưu trữ và cung cấp thông tin dữ liệu về đất đai của các địa phương;

Theo đó, đối với hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai thì Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có các quyền hạn và nhiệm vụ sau:

- Tổ chức xây dựng, quản lý, vận hành, cập nhật và khai thác hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai;

- Tổ chức việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia về đất đai với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành và các địa phương;

- Thực hiện công tác lưu trữ, thư viện điện tử về lĩnh vực đất đai, công bố, cung cấp, chia sẻ thông tin dữ liệu đất đai theo quy định của pháp luật;

- Hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng và quản lý, vận hành, khai thác hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai, việc lưu trữ và cung cấp thông tin dữ liệu về đất đai của các địa phương;

Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có tối đa bao nhiêu Phó Cục trưởng?

Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có tối đa bao nhiêu Phó Cục trưởng, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định 2968/QĐ-BTNMT năm 2022 như sau:

Lãnh đạo Cục
1. Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có Cục trưởng và không quá 03 Phó Cục trưởng.
2. Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về mọi hoạt động của Cục; ban hành quy chế làm việc của Cục; ký các văn bản về chuyên môn, nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao và các văn bản khác theo phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng.
3. Phó Cục trưởng giúp việc Cục trưởng, chịu trách nhiệm trước Cục trưởng và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công.

Theo đó, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có tối đa 03 Phó Cục trưởng.

Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có chức năng gì? Cục này có tối đa bao nhiêu Phó Cục trưởng?
Pháp luật
Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai có nhiệm vụ và quyền hạn gì đối với hoạt động dịch vụ công và giao dịch điện tử lĩnh vực đất đai?
Pháp luật
Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường có tư cách pháp nhân không? Cục có cơ cấu tổ chức như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai
882 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào