Công ty thanh toán khoản chi 5 triệu đồng trở lên khi Luật Thuế TNDN mới chưa có văn bản hướng dẫn chưa có văn bản hướng dẫn?

Phạm Thị Thục Quyên 1,116 lượt xem
11:25 | 06/12/2025
Công ty cần thanh toán các khoản chi từ 5 triệu đồng trở lên như thế nào khi Luật Thuế TNDN mới chưa có văn bản hướng dẫn? Các khoản chi không được trừ khi tính thuế TNDN hiện nay là gì? Hóa đơn cho các khoản chi từ 5 triệu đồng trở lên chỉ được khấu trừ thuế GTGT khi thanh toán bằng chuyển khoản đúng không?
Nội dung chính
  1. Công ty cần thanh toán các khoản chi từ 5 triệu đồng trở lên như thế nào khi Luật Thuế TNDN mới chưa có văn bản hướng dẫn?
  2. Các khoản chi không được trừ khi tính thuế TNDN hiện nay là gì?
  3. Hóa đơn cho các khoản chi từ 5 triệu đồng trở lên chỉ được khấu trừ thuế GTGT khi thanh toán bằng chuyển khoản đúng không?

Công ty cần thanh toán các khoản chi từ 5 triệu đồng trở lên như thế nào khi Luật Thuế TNDN mới chưa có văn bản hướng dẫn?

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 9 Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp 2025 quy định như sau:

Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi quy định tại khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ các khoản chi khi xác định thu nhập chịu thuế nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm cả khoản chi phí bổ sung được trừ theo tỷ lệ phần trăm tính trên chi phí thực tế phát sinh trong kỳ tính thuế liên quan đến hoạt động nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp;
...
c) Các khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật, trừ các trường hợp đặc thù theo quy định của Chính phủ.
...

Đồng thời, vừa qua Thuế tỉnh Đắk Lắk đã có trả lời vướng mắc kiến nghị của doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần 2 năm 2025 Tải về. Trong đó, Thuế tỉnh Đắk Lắk cũng có giải đáp về "Trường hợp Công ty mua nông sản của người dân có giá trị mua trên 5 triệu đồng thì có phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được xác định là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN hay không?" như sau:

Thuế tỉnh Đắk Lắk cũng có giải đáp về "Trường hợp Công ty mua nông sản của người dân có giá trị mua trên 5 triệu đồng thì có phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được xác định là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN hay không?

Theo đó, hiện nay, Luật Thuế Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2025, tuy nhiên hiện nay chưa có Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành.

Do đó, trong thời gian chờ hướng dẫn, Công ty mua hàng hóa của nông dân có giá trị từ trên 5 triệu đồng thì khuyến cáo thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa dịch vụ mua vào.

Như vậy, khuyến cáo doanh nghiệp, công ty thanh toán các khoản chi từ 5 triệu đồng trở lên bằng thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa dịch vụ mua vào.

Trường hợp sau khi Nghị định và Thông tư quy định, hướng dẫn chi tiết Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025 được ban hành có hiệu lực thi hành thì Công ty thực hiện theo đúng quy định.

Doanh nghiệp cần thanh toán các khoản chi từ 5 triệu đồng trở lên như thế nào khi Luật‍ Thuế‍ TNDN‍ mới chưa có văn bản hướng dẫn?

Công ty cần thanh toán các khoản chi từ 5 triệu đồng trở lên như thế nào khi Luật Thuế TNDN mới chưa có văn bản hướng dẫn? (hình từ Internet)

Các khoản chi không được trừ khi tính thuế TNDN hiện nay là gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 9 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025 quy định về các khoản chi không được trừ khi tính thuế TNDN như sau:

- Khoản chi không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025;

- Khoản tiền phạt do vi phạm hành chính;

- Khoản chỉ được bù đắp bằng nguồn kinh phí khác;

- Phần chi vượt mức do Chính phủ quy định đối với: chi phí quản lý kinh doanh do doanh nghiệp nước ngoài phân bổ cho cơ sở thường trú tại Việt Nam; chi phí thuê quản lý hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng, kinh doanh casino; chỉ trả lãi tiền vay của doanh nghiệp có giao dịch liên kết; chỉ có tính chất phúc lợi trực tiếp cho người lao động; khoản đóng góp tham gia bảo hiểm hưu tríbổ sung theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 hoặc quỹ có tính chất an sinh xã hội, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động;

- Phần trích lập không đúng hoặc vượt mức theo quy định của pháp luật về trích lập dự phòng;

- Khoản trích khấu hao tài sản cố định không đúng hoặc vượt mức quy định của pháp luật;

- Khoản trích trước vào chi phí không đúng quy định của pháp luật;

- Tiền lương, tiền công của chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do cá nhân làm chủ; thù lao trả cho sáng lập viên doanh nghiệp không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh; tiền lương, tiền công, các khoản hạch toán chỉ khác để chi trả cho người lao động nhưng thực tế không chỉ trả hoặc không có hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật;

- Phần chỉ trả lãi tiền vay tương ứng với phần vốn điều lệ còn thiếu; lãi tiền vay trong quá trình đầu tư đã được ghi nhận vào giá trị đầu tư; lãi vay để triển khai thực hiện các hợp đồng tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí; phần chi trả lãi tiền vay vốn sản xuất, kinh doanh của đối tượng không phải là tổ chức tín dụng vượt mức theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015;

- Phần chi phí được phép thu hồi vượt quá tỷ lệ quy định tại hợp đồng dầu khí được duyệt; trường hợp hợp đồng dầu khí không quy định về tỷ lệ thu hồi chi phí thì phần chi phí vượt trên mức do Chính phủ quy định không được tính vào chi phí được trừ;

- Phần thuế giá trị gia tăng đầu vào đã được khấu trừ; thuế giá trị gia tăng nộp theo phương pháp khấu trừ; thuế giá trị gia tăng đầu vào của phần giá trị xe ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống vượt mức do Chính phủ quy định; thuế thu nhập doanh nghiệp; các khoản thuế, phí, lệ phí, thu khác không được tính vào chi phí theo quy định của pháp luật và tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Phần thuế giá trị gia tăng nộp theo phương pháp khấu trừ quy định tại điểm này không bao gồm phần thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ đầu vào có liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp chưa được khấu trừ hết nhưng không thuộc trường hợp hoàn thuế.

Số thuế giá trị gia tăng đầu vào khi đã được tính vào chi phí được trừ thì không được khấu trừ với số thuế giá trị gia tăng đầu ra;

- Khoản chi không tương ứng với doanh thu tính thuế, trừ các khoản chi quy định tại điểm b khoản 1 Điều 9 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025; khoản chi không đáp ứng điều kiện chỉ, nội dung chi theo quy định của pháp luật chuyên ngành;

- Khoản tài trợ, trừ khoản tài trợ quy định tại tiểu điểm b5 điểm b khoản 1 Điều 9 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025;

- Các khoản chi khác.

Hóa đơn cho các khoản chi từ 5 triệu đồng trở lên chỉ được khấu trừ thuế GTGT khi thanh toán bằng chuyển khoản đúng không?

Hóa đơn cho các khoản chi từ 5 triệu đồng trở lên chỉ được khấu trừ thuế GTGT khi thanh toán bằng chuyển khoản đúng không, căn cứ tại Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt như sau:

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt
Cơ sở kinh doanh phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ 05 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trong đó:
1. Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt là chứng từ chứng minh việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, trừ các chứng từ bên mua nộp tiền mặt vào tài khoản của bên bán.
2. Một số trường hợp đặc thù theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng bao gồm:
a) Trường hợp hàng hóa, dịch vụ mua vào theo phương thức thanh toán bù trừ giữa giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào với giá trị hàng hóa, dịch vụ bán ra, vay mượn hàng mà phương thức thanh toán này được quy định cụ thể trong hợp đồng thì phải có biên bản đối chiếu số liệu và xác nhận giữa hai bên về việc thanh toán bù trừ giữa hàng hóa, dịch vụ mua vào với hàng hóa, dịch vụ bán ra, vay mượn hàng. Trường hợp bù trừ công nợ qua bên thứ ba phải có biên bản bù trừ công nợ của ba bên làm căn cứ khấu trừ thuế.
...

Như vậy, từ ngày 01/07/2025, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phát sinh hóa đơn đầu vào cho các khoản chi từ 5 triệu đồng trở lên được khấu trừ thuế GTGT khi có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt (trừ một số trường hợp đặc thù được hướng dẫn tại khoản 2 Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP)

Logo Thư viện Pháp luật
Phạm Thị Thục Quyên Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Pháp luật về Doanh nghiệp Xem thêm

Bài viết mới nhất

Pháp luật
AIGiaoDuc THƯ VIỆN PHÁP LUẬT Detailed Introduction to the AI-Powered Application for Exercises, Review, Exam Preparation, and Q&A in Civic Education, Economics & Law

AIGiaoDuc is a learning application developed by THƯ VIỆN PHÁP LUẬT Co., Ltd., designed for lower and upper secondary school students, while also providing support for parents and teachers. The content closely follows the 2018 General Education Program, with Civic Education at the lower secondary level as its primary focus. At the upper secondary level, the content is expanded to cover Economics and Law. The application integrates exercise solving, lesson review, multiple-choice exam preparation, and AI-powered Q&A. Its content is continuously updated based on information from ThuVienPhapLuat.vn, ensuring alignment with the latest legal regulations.