Có thể xét khen thưởng danh hiệu “Đoàn viên Công đoàn xuất sắc” và “Lao động tiên tiến” cho người có thời gian nghỉ chế độ BHXH hoặc nghỉ phép dài trong năm không?

Như trong năm 2023, 1 bạn có nghỉ ốm đau và nghỉ phép (gần 2 tháng) và 1 bạn nghỉ thai sản (6 tháng), vậy thì cuối năm 2023 hai bạn ấy có được xét khen thưởng danh hiệu Đoàn viên Công đoàn xuất sắc (phía Công đoàn) và Lao động tiên tiến (phía Chuyên môn) không em? Theo anh nghĩ đây là chế độ theo quy định chứ không phải 2 bạn tự nghỉ không lương? Câu hỏi đến từ anh G.H ở Long Khánh.

Có thể xét khen thưởng danh hiệu “Đoàn viên Công đoàn xuất sắc” cho người có thời gian nghỉ chế độ BHXH hoặc nghỉ phép dài trong năm hay không?

Căn cứ Điều 7 Quy chế Khen thưởng của tổ chức Công đoàn ban hành kèm theo Quyết định 1689/QĐ-TLĐ năm 2019 quy định:

Danh hiệu “Đoàn viên Công đoàn xuất sắc”
Danh hiệu “Đoàn viên Công đoàn xuất sắc” xét tặng cho cá nhân đạt các tiêu chuẩn sau:
1. Thực hiện tốt các nhiệm vụ của đoàn viên quy định tại Điều lệ Công đoàn Việt Nam;
2. Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;
3. Có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan, đơn vị.

Theo quy định trên, việc xem xét khen thưởng danh hiệu “Đoàn viên Công đoàn xuất sắc” không đề cập loại trừ các trường hợp nghỉ phép và nghỉ hưởng chế độ BHXH. Chỉ cần đoàn viên đủ tiêu chuẩn thì hoàn toàn có thể xét khen thưởng.

Xét khen thưởng danh hiệu "Lao động tiên tiến” cho người có thời gian nghỉ chế độ BHXH hoặc nghỉ phép dài trong năm được không?

Căn cứ khoản 1 Điều 24 Luật Thi đua, khen thưởng 2022 quy định:

Danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến”
1. Danh hiệu “Lao động tiên tiến” để tặng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đạt các tiêu chuẩn sau đây:
a) Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên;
b) Có tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, tương trợ, tích cực tham gia phong trào thi đua.
2. Danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến” để tặng cho quân nhân, công nhân, công chức, viên chức quốc phòng thuộc Quân đội nhân dân; dân quân thường trực, dân quân tự vệ cơ động; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân làm việc trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân đạt các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo đó, việc xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến” được thực hiện khi người xét khen thưởng có đủ 2 tiêu chuẩn:

- Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

- Có tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, tương trợ, tích cực tham gia phong trào thi đua.

Đối với tiêu chí hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên thì phải thực hiện xem xét đánh giá theo các tiêu chuẩn đánh giá xếp loại của đơn vị.

Riêng đối với cán bộ, công chức, viên chức thì thực hiện theo Nghị định 90/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 48/2023/NĐ-CP.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức nghỉ không tham gia công tác theo quy định của pháp luật trong năm dưới 3 tháng thì vẫn đánh giá và xếp loại như bình thường, từ 03 tháng đến dưới 06 tháng thì vẫn thực hiện đánh giá nhưng không xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Như vậy, xét khen thưởng danh hiệu "Lao động tiên tiến” cho người có thời gian nghỉ chế độ BHXH hoặc nghỉ phép dài trong năm dưới 3 tháng thì vẫn vẫn đánh giá và xếp loại như bình thường nếu thỏa 2 tiêu chuẩn nêu trên.

Trường hợp từ 03 tháng đến dưới 06 tháng thì sẽ không được xét khen thưởng danh hiệu "Lao động tiên tiến”.

Lưu ý: Nếu như đơn vị thực hiện xét khen thưởng theo quy định khen thưởng riêng của đơn vị, không đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền khen thưởng theo quy định pháp luật về thi đua khen thưởng thì thực hiện theo tiêu chuẩn xét khen thưởng của đơn vị, không bắt buộc áp dụng theo quy định nêu trên.

Có thể xét khen thưởng danh hiệu “Đoàn viên Công đoàn xuất sắc” và “Lao động tiên tiến” cho người có thời gian nghỉ chế độ BHXH hoặc nghỉ phép dài trong năm

Có thể xét khen thưởng danh hiệu “Đoàn viên Công đoàn xuất sắc” và “Lao động tiên tiến” cho người có thời gian nghỉ chế độ BHXH hoặc nghỉ phép dài trong năm (Hình từ Internet)

Có bao nhiêu loại hình khen thưởng?

Có 6 loại hình khen thưởng theo Điều 8 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 quy định như sau:

- Khen thưởng công trạng là khen thưởng cho cá nhân, tập thể thường xuyên có thành tích xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Khen thưởng đột xuất là khen thưởng kịp thời cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình lập được thành tích xuất sắc đột xuất.

- Khen thưởng phong trào thi đua là khen thưởng cho cá nhân, tập thể, hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua do cấp có thẩm quyền phát động, chỉ đạo trong thời gian cụ thể hoặc thi đua theo chuyên đề phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước.

- Khen thưởng quá trình cống hiến là khen thưởng cho cá nhân có quá trình tham gia hoạt động lâu dài trong các giai đoạn cách mạng hoặc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, có công lao, thành tích đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.

- Khen thưởng theo niên hạn là khen thưởng cho cá nhân thuộc Quân đội nhân dân và Công an nhân dân có thành tích, có quá trình công tác trong lực lượng vũ trang nhân dân.

- Khen thưởng đối ngoại là khen thưởng cho cá nhân, tập thể người Việt Nam định cư ở nước ngoài; cá nhân, tập thể người nước ngoài có thành tích đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Đoàn viên công đoàn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mục tiêu “Đến năm 2045: Hầu hết người lao động tại cơ sở là đoàn viên Công đoàn Việt Nam ký kết được thỏa ước lao động tập thể” thuộc văn bản nào?
Pháp luật
Có thể xét khen thưởng danh hiệu “Đoàn viên Công đoàn xuất sắc” và “Lao động tiên tiến” cho người có thời gian nghỉ chế độ BHXH hoặc nghỉ phép dài trong năm không?
Pháp luật
Đoàn viên có mấy nhiệm vụ? Đoàn viên có quyền hạn gì? Quy định về tuổi đoàn viên mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Kế hoạch hoạt động chăm lo Tết Giáp thìn 2024 cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?
Pháp luật
Mẫu phiếu thăm hỏi đoàn viên công đoàn mới nhất 2023? Tải mẫu phiếu thăm hỏi đoàn viên về ở đâu?
Pháp luật
Mức chi chăm lo Tết Giáp thìn 2024 cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động Thành phố Hồ Chí Minh là bao nhiêu?
Pháp luật
TP. HCM sẽ hỗ trợ 03 nhóm lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng đúng không?
Pháp luật
Đoàn viên công đoàn không đóng đoàn phí liên tục 7 tháng mà không có lý do chính đáng thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức gì?
Pháp luật
Hình thức xử lý kỷ luật đối với đoàn viên công đoàn có được thay thế hình thức kỷ luật đảng hay không?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền đề nghị xử lý kỷ luật bằng hình thức khai trừ đối với đoàn viên công đoàn vi phạm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đoàn viên công đoàn
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
604 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đoàn viên công đoàn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: