Có được tiến hành thương thảo hợp đồng về việc thay đổi nội dung mua sắm khi lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa hay không?

Có được tiến hành thương thảo hợp đồng về việc thay đổi nội dung mua sắm khi lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa hay không? Sau khi hoàn thành thương thảo hợp đồng ai sẽ lập tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gửi chủ đầu tư phê duyệt?

Có được tiến hành thương thảo hợp đồng về việc thay đổi nội dung mua sắm khi lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa hay không?

Theo khoản 3 Điều 43 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định về nguyên tắc thực thương thảo hợp đồng như sau:

Thương thảo hợp đồng
1. Trường hợp gói thầu áp dụng thương thảo hợp đồng, nhà thầu xếp hạng thứ nhất được bên mời thầu mời đến thương thảo hợp đồng.
2. Căn cứ thương thảo hợp đồng:
a) Báo cáo kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu;
b) Hồ sơ dự thầu và các tài liệu làm rõ hồ sơ dự thầu (nếu có) của nhà thầu;
c) Hồ sơ mời thầu bao gồm điều kiện chung, điều kiện cụ thể của hợp đồng và các tài liệu sửa đổi, làm rõ hồ sơ mời thầu (nếu có).
3. Nguyên tắc thương thảo hợp đồng:
a) Không thương thảo các nội dung mà nhà thầu đã chào thầu theo đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu;
b) Không được làm thay đổi đơn giá đã xác định tại bước đánh giá về tài chính.
...

Theo đó, việc thay đổi nội dung mua sắm khi lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa không thuộc các nội dung vi phạm nguyên tắc thương thảo hợp đồng, nên các bên có thể thỏa thuận thương thảo hợp đồng về vấn đề trên.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Đấu thầu 2023 như sau:

Hủy thầu
1. Các trường hợp hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu bao gồm:
a) Tất cả hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;
b) Thay đổi về mục tiêu, phạm vi đầu tư trong quyết định đầu tư đã được phê duyệt làm thay đổi khối lượng công việc, tiêu chuẩn đánh giá đã ghi trong hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu;
...

Theo đó, việc thay đổi về mục tiêu, phạm vi đầu tư trong quyết định đầu tư đã được phê duyệt làm thay đổi khối lượng công việc, tiêu chuẩn đánh giá đã ghi trong hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu thì phải hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu.

Do đó, việc thay đổi nội dung mua sắm khi lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa dẫn đến phải hủy thầu đối với lựa chọn nhà thầu.

Có được tiến hành thương thảo hợp đồng về việc thay đổi nội dung mua sắm khi lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa hay không?

Có được tiến hành thương thảo hợp đồng về việc thay đổi nội dung mua sắm khi lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa hay không? (Hình từ Internet)

Sau khi hoàn thành thương thảo hợp đồng ai sẽ lập tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gửi chủ đầu tư phê duyệt?

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 43 Nghị định 24/2024/NĐ-CP như sau:

Thương thảo hợp đồng
...
6. Sau khi hoàn thành thương thảo hợp đồng, bên mời thầu lập tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gửi chủ đầu tư phê duyệt theo quy định tại Điều 31 của Nghị định này. Tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu bao gồm các nội dung sau đây:
a) Kết quả đánh giá đối với từng hồ sơ dự thầu;
b) Danh sách nhà thầu được xem xét, xếp hạng và thứ tự xếp hạng nhà thầu;
c) Kết quả thương thảo hợp đồng;
d) Danh sách nhà thầu không đáp ứng yêu cầu và bị loại; lý do loại bỏ nhà thầu;
đ) Tên nhà thầu được đề nghị trúng thầu, giá đề nghị trúng thầu, loại hợp đồng, thời gian thực hiện gói thầu và thời gian thực hiện hợp đồng;
e) Nhận xét về tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu. Trường hợp chưa bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế, phải nêu rõ lý do và đề xuất biện pháp xử lý;
g) Những nội dung của hồ sơ mời thầu chưa phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu dẫn đến có cách hiểu không rõ hoặc khác nhau trong quá trình thực hiện hoặc có thể dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu (nếu có) và đề xuất biện pháp xử lý;
h) Những nội dung cần lưu ý (nếu có).
...

Theo đó, sau khi hoàn thành thương thảo hợp đồng, bên mời thầu lập tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gửi chủ đầu tư phê duyệt theo quy định tại Điều 31 Nghị định 24/2024/NĐ-CP.

Tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu bao gồm các nội dung nêu trên.

Trường hợp thương thảo hợp đồng không thành công thì xử lý ra sao?

Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 43 Nghị định 24/2024/NĐ-CP như sau:

Thương thảo hợp đồng
...
7. Trường hợp nhà thầu tham gia thương thảo nhưng không tiến hành thương thảo theo đúng nguyên tắc và nội dung quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này hoặc đã tiến hành thương thảo nhưng không ký biên bản thương thảo hợp đồng nhằm mục đích rút khỏi việc trúng thầu hoặc gây bất lợi cho chủ đầu tư thì nhà thầu bị loại và không được hoàn trả giá trị bảo đảm dự thầu.
8. Nhà thầu được quyền từ chối thương thảo và được hoàn trả giá trị bảo đảm dự thầu trong trường hợp bên mời thầu, chủ đầu tư không tiến hành thương thảo theo nguyên tắc và nội dung quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.
9. Trường hợp thương thảo không thành công, bên mời thầu báo cáo chủ đầu tư xem xét, quyết định mời nhà thầu xếp hạng tiếp theo vào thương thảo.

Như vậy, trường hợp thương thảo hợp đồng không thành công thì bên mời thầu báo cáo chủ đầu tư xem xét, quyết định mời nhà thầu xếp hạng tiếp theo vào thương thảo.

Thương thảo hợp đồng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được tiến hành thương thảo hợp đồng về việc thay đổi nội dung mua sắm khi lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa hay không?
Pháp luật
Nhà thầu tham gia thương thảo nhưng không ký biên bản thương thảo hợp đồng nhằm mục đích gây bất lợi cho chủ đầu tư thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Khi thương thảo hợp đồng về gói thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ phải tuân thủ nguyên tắc và nội dung gì?
Pháp luật
Mẫu thương thảo hợp đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn là mẫu nào? Tải mẫu về ở đâu?
Pháp luật
Mẫu Biên bản thương thảo hợp đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, phi tư vấn theo Thông tư 06 ra sao?
Pháp luật
02 Mẫu biên bản thương thảo hợp đồng theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT mới nhất hiện nay thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thương thảo hợp đồng
651 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thương thảo hợp đồng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thương thảo hợp đồng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào