Có bao nhiêu phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh?

Có bao nhiêu phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh? Việc áp dụng phương thức hòa giải trong giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đảm bảo nguyên tắc gì? Câu hỏi của anh V (Nghệ An).

Có bao nhiêu phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh?

Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức (theo khoản 1 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010).

Phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được quy định tại Điều 30 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 như sau:

Phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
1. Tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được giải quyết thông qua:
a) Thương lượng;
b) Hòa giải;
c) Trọng tài;
d) Tòa án.
2. Không được thương lượng, hòa giải trong trường hợp tranh chấp gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng.

Theo đó, có tất cả 04 phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, gồm:

- Thương lượng;

- Hòa giải;

- Trọng tài;

- Tòa án.

Lưu ý: Không được thương lượng, hòa giải trong trường hợp tranh chấp gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng.

Có bao nhiêu phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh?

Có bao nhiêu phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh? (hình từ internet)

Việc áp dụng phương thức hòa giải trong giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đảm bảo nguyên tắc gì?

Theo Điều 33 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng có quyền thỏa thuận lựa chọn bên thứ ba là cá nhân hoặc tổ chức hòa giải để thực hiện việc hòa giải.

Dẫn chiếu đến Điều 34 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định về phương thức hòa giải trong giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh như sau:

Nguyên tắc thực hiện hòa giải
1. Bảo đảm khách quan, trung thực, thiện chí, không được ép buộc, lừa dối.
2. Tổ chức, cá nhân tiến hành hòa giải, các bên tham gia hòa giải phải bảo đảm bí mật thông tin liên quan đến việc hòa giải, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Theo quy định này thì việc áp dụng phương thức hòa giải trong giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Bảo đảm khách quan, trung thực, thiện chí, không được ép buộc, lừa dối.

- Tổ chức, cá nhân tiến hành hòa giải, các bên tham gia hòa giải phải bảo đảm bí mật thông tin liên quan đến việc hòa giải, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Biên bản hoài giải trong giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh gồm những nội dung gì?

Biên bản hoài giải trong giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh gồm những nội dung được nêu tại Điều 36 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, cụ thể như sau:

Biên bản hòa giải
1. Biên bản hòa giải phải có các nội dung chính sau đây:
a) Tổ chức, cá nhân tiến hành hòa giải;
b) Các bên tham gia hòa giải;
c) Nội dung hòa giải;
d) Thời gian, địa điểm tiến hành hòa giải;
đ) Ý kiến của các bên tham gia hòa giải;
e) Kết quả hòa giải;
g) Thời hạn thực hiện kết quả hòa giải thành.
2. Biên bản hòa giải phải có chữ ký của các bên tham gia hòa giải và chữ ký xác nhận của tổ chức, cá nhân tiến hành hòa giải.

Như vậy, biên bản hoài giải trong giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh gồm những nội dung sau:

- Tổ chức, cá nhân tiến hành hòa giải;

- Các bên tham gia hòa giải;

- Nội dung hòa giải;

- Thời gian, địa điểm tiến hành hòa giải;

- Ý kiến của các bên tham gia hòa giải;

- Kết quả hòa giải;

- Thời hạn thực hiện kết quả hòa giải thành.

Lưu ý: tổ chức hòa giải có các trách nhiệm được nêu tại Điều 33 Nghị định 99/2011/NĐ-CP, cụ thể gồm:

- Thực hiện đúng quy định của pháp luật.

- Tôn trọng sự thỏa thuận của các bên; không được đe dọa, cưỡng ép các bên trong quá trình hòa giải.

- Đảm bảo bí mật thông tin liên quan đến nội dung hòa giải và các thông tin khác của các bên tham gia hòa giải, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

- Không được lợi dụng việc hòa giải để gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia hòa giải.

- Không được hòa giải trong trường hợp tranh chấp gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng hoặc có dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Người tiêu dùng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc thu thập thông tin của người tiêu dùng phải đảm bảo điều gì? Phải có biện pháp ngăn ngừa đánh cắp thông tin của người tiêu dùng đúng không?
Pháp luật
Trách nhiệm của người có ảnh hưởng là gì khi quảng bá hàng hóa sản phẩm cho tổ chức, cá nhân kinh doanh?
Pháp luật
Hàng hóa có khuyết tật nhóm B có phải là hàng hóa có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng và sức khỏe của người tiêu dùng?
Pháp luật
Người tiêu dùng dễ bị tổn thương là gì? Người cao tuổi có phải là đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương không?
Pháp luật
Trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có được thay đổi giá tại thời điểm giao sản phẩm không?
Pháp luật
Hành vi người tiêu dùng là gì? Có những nhân tố nào ảnh hưởng tới hành vi người tiêu dùng hiện nay?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh có được thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập thông tin của người tiêu dùng hay không?
Pháp luật
Người tiêu dùng có được quyền khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Người tiêu dùng có thể gửi yêu cầu thương lượng đến tổ chức, cá nhân kinh doanh qua phương thức nào?
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có được hạn chế quyền khiếu nại không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người tiêu dùng
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
937 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người tiêu dùng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Người tiêu dùng

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Tổng hợp văn bản về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mới nhất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào