Cách tính mức phụ cấp theo mức lương cơ sở mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động?

Cách tính mức phụ cấp theo mức lương cơ sở mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động? Cán bộ, công chức hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố mức phụ cấp được xác định như thế nào? Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hưởng phụ cấp theo mức lương cơ sở mới phải đáp ứng điều kiện gì?

Cách tính mức phụ cấp theo mức lương cơ sở mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động?

Cách tính mức phụ cấp theo mức lương cơ sở mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 07/2024/TT-BNV như sau:

Căn cứ vào hệ số lương và phụ cấp hiện hưởng quy định tại các văn bản của cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, mức lương cơ sở quy định tại Nghị định 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang để tính mức lương, mức phụ cấp và mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có) như công thức như sau:

Công thức tính mức phụ cấp theo mức lương cơ sở mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động kể từ ngày 01/7/2024 được xác định như sau:

- Đối với các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở:

Mức phụ cấp

=

Mức lương cơ sở

x

Hệ số phụ cấp hiện hưởng

- Đối với các khoản phụ cấp tính theo % mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có):

Mức phụ cấp

=

Mức lương

+

Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo

+

Mức phụ cấp thâm niên vượt khung

x

Tỷ lệ % phụ cấp được hưởng

- Đối với các khoản phụ cấp quy định bằng mức tiền cụ thể thì giữ nguyên theo quy định hiện hành.

Lưu ý:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP thì kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2024, mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng/tháng.

Cách tính mức phụ cấp theo mức lương cơ sở mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động?

Cách tính mức phụ cấp theo mức lương cơ sở mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động? (Hình từ Internet)

Cán bộ, công chức hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố mức phụ cấp được xác định như thế nào?

Xác định mức phụ cấp đối cán bộ, công chức hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố được quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 07/2024/TT-BNV như sau:

Cách tính mức lương, phụ cấp và hoạt động phí
...
3. Đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố quy định tại khoản 5 Điều 1 Thông tư này, quỹ phụ cấp được ngân sách nhà nước khoán đối với mỗi cấp xã, mỗi thôn, tổ dân phố quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 34 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ được tính theo mức lương cơ sở 2.340.000 đồng/tháng. Việc quy định cụ thể mức phụ cấp đối với các đối tượng này thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 34 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP.
...

Theo đó, đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố được hưởng mức phụ cấp theo quy định pháp luật. Mức phụ cấp được xác định như sau:

- Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp. Ngân sách Trung ương thực hiện khoán quỹ phụ cấp bao gồm cả hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế để chi trả hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã như sau:

+ Đơn vị hành chính cấp xã loại I được khoán quỹ phụ cấp bằng 21,0 lần mức lương cơ sở;

+ Đơn vị hành chính cấp xã loại II được khoán quỹ phụ cấp bằng 18,0 lần mức lương cơ sở;

+ Đơn vị hành chính cấp xã loại III được khoán quỹ phụ cấp bằng 15,0 lần mức lương cơ sở.

+ Đối với đơn vị hành chính cấp xã có số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tăng thêm theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định 33/2023/NĐ-CP thì tổng mức khoán quỹ phụ cấp được tính tăng thêm tương ứng bằng 1,5 lần mức lương cơ sở/01 người hoạt động không chuyên trách tăng thêm.

- Thực hiện khoán quỹ phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố. Ngân sách Trung ương khoán quỹ phụ cấp để chi trả hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở mỗi thôn, tổ dân phố như sau:

+ Đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên; tổ dân phố có từ 500 hộ gia đình trở lên; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã ở khu vực biên giới, hải đảo được khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở.

++ Trường hợp thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên chuyển thành tổ dân phố do thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp xã thì được giữ mức khoán quỹ phụ cấp bằng 6,0 lần mức lương cơ sở;

+ Đối với các thôn, tổ dân phố không thuộc quy định tại điểm a khoản 2 Điều 34 Nghị định 33/2023/NĐ-CP được khoán quỹ phụ cấp bằng 4,5 lần mức lương cơ sở;

+ Trường hợp đơn vị hành chính cấp huyện không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã thì thôn, tổ dân phố quy định tại điểm a và điểm b khoản này được xác định theo đơn vị hành chính cấp huyện đó.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hưởng phụ cấp theo mức lương cơ sở mới phải đáp ứng điều kiện gì?

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hưởng phụ cấp theo mức lương cơ sở mới phải thuộc một trong các đối tượng theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 73/2024/NĐ-CP cụ thể như sau:

(1) Cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp huyện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức 2008 được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức 2019;

(2) Cán bộ, công chức cấp xã quy định tại khoản 3 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức 2008 được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức 2019;

(3) Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Luật Viên chức 2010 được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức 2019;

(4) Người làm các công việc theo chế độ hợp đồng lao động quy định tại Nghị định 111/2022/NĐ-CP thuộc trường hợp được áp dụng hoặc có thỏa thuận trong hợp đồng lao động áp dụng xếp lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP.

(5) Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế tại các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động theo quy định tại Nghị định 45/2010/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 33/2012/NĐ-CP;

(6) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng và lao động hợp đồng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam;

(7) Sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, công nhân công an và lao động hợp đồng thuộc Công an nhân dân;

(8) Người làm việc trong tổ chức cơ yếu;

(9) Hạ sĩ quan và binh sĩ thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; hạ sĩ quan và chiến sĩ nghĩa vụ thuộc Công an nhân dân;

(10) Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố.

Lương cơ sở TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN LƯƠNG CƠ SỞ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cách tính mức phụ cấp theo mức lương cơ sở mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động?
Pháp luật
Bỏ bảng lương cán bộ, công chức, viên chức và LLVT tính theo lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng đồng thời thực hiện 5 bảng lương mới khi nào?
Pháp luật
Những đối tượng được tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng? Tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày nào?
Pháp luật
Tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng với cán bộ, công chức, viên chức thì có được nâng bậc lương nữa không?
Pháp luật
Hướng dẫn tính lương theo mức lương cơ sở mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động?
Pháp luật
Lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng còn tăng nữa trước khi thực hiện 5 bảng lương mới theo vị trí việc làm không?
Pháp luật
Mức lương cơ sở của ngạch công chức cán sự chuyên ngành hành chính hiện nay theo quy định mới nhất là bao nhiêu?
Pháp luật
Dừng tính lương theo lương cơ sở 2,34 triệu đồng đối với cán bộ, công chức, viên chức và LLVT đồng thời xây dựng 5 bảng lương mới khi nào?
Pháp luật
Vì sao không áp dụng lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng đối với CBCCVC và LLVT đồng thời xây dựng 5 bảng lương mới sau năm 2026?
Pháp luật
Thay mức lương cơ sở bằng mức tham chiếu làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện từ ngày 01/7/2025 tại Luật Bảo hiểm xã hội 2024 thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lương cơ sở
45 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương cơ sở

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Lương cơ sở

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Xem và tải trọn bộ các văn bản về lương cơ sở 2024 Bảng lương giáo viên năm 2024: Tổng hợp văn bản hướng dẫn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào