Tăng lương hưu từ 01/7/2024 cho CCVC giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức danh lãnh đạo lên bao nhiêu phần trăm?

Cho tôi hỏi khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 sẽ làm tăng lương hưu lên bao nhiêu cho CCVC giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức danh lãnh đạo? Câu hỏi của anh T.L.Q (An Giang)

Tăng lương hưu từ 01/7/2024 cho CCVC giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức danh lãnh đạo lên bao nhiêu phần trăm?

Chủ tịch Quốc hội đã ký ban hành Nghị quyết 104/2023/QH15 về Dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2024.

Về thực hiện chính sách tiền lương, Quốc hội quyết nghị từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, chính sách cải cách tiền lương sẽ điều chỉnh, thay đổi cơ cấu tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang; người lao động trong doanh nghiệp.

Trong đó, tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được thiết kế theo cơ cấu mới: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Cụ thể, Nghị quyết nêu rõ: Xây dựng 02 bảng lương mới cho công chức, viên chức gồm:

- 1 bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo;

- 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo.

Tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cũng đặt mục tiêu khi cải cách tiền lương đến năm 2025 là đảm bảo lương công chức thấp nhất phải cao hơn lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp và đến năm 2030 bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất trong khu vực doanh nghiệp.

Theo mục tiêu khi cải cách tiền lương tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, khi thực hiện chính cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2024 thì tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang dự kiến sẽ tăng. Điều này giúp mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của nhóm này cũng tăng theo.

Nếu không có gì thay đổi, dự tính từ 01/7/2024 sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương qua đó sẽ xây dựng bảng lương mới theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đối với 02 đối tượng công chức, viên chức sau:

- Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo;

- Công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo.

Hiện nay, lương hưu được tính dựa trên số năm đóng BHXH và mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Do đó, nếu tăng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH thì cũng sẽ tăng lương hưu của công chức, viên chức thuộc diện được tăng tiền lương.

Tuy nhiên, sẽ không tăng lương hưu cho 36 đơn vị của một số ngành không còn được hưởng chính sách lương đặc thù. Nếu xây dựng bảng lương chạy ngang, một số cơ quan có thể bị giảm 50% lương.

Theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, những cơ quan có bảng lương đặc thù sẽ được bảo lưu (không tăng thêm), để hướng đến sự công bằng với người hưởng lương. Do đó, cán bộ công chức thuộc 36 đơn vị đang áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù không được tăng lương khi cải cách tiền lương dẫn đến việc tăng lương hưu của những đối tượng này cũng có thể sẽ không được tăng như những đối tượng trong khu vực công khác.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, khai xuân trong ngày làm việc đầu tiên của Bộ LĐ-TB&XH sau kỳ nghỉ Tết, diễn ra sáng 15/2, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết lương hưu có thể tăng lên 15% nếu mức lương của cán bộ công chức viên chức tăng 23,5%.

Xem chi tiết tại: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/cai-cach-tien-luong-phai-di-doi-voi-dieu-chinh-luong-huu-119240215175647894.htm

Tuy nhiên, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về đánh giá tác động của chính sách tiền lương mới từ ngày 1/7/2024 tới đến việc thực hiện chính sách BHXH.

Bộ Tài chính cho biết, ước tính sơ bộ, nhu cầu kinh phí ngân sách nhà nước năm 2024 tăng thêm so với dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2024 đã được cấp có thẩm quyền giao để thực hiện phương án đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là tăng lương hưu, trợ cấp BHXH 15%; tăng chi trợ cấp ưu đãi người có công cách mạnh 29,2% (từ 2.055.000 đồng lên 2.655.000 đồng); tăng trợ cấp xã hội 38,9% (từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng).

Với mức tăng trên thì tổng kinh phí chi trả là 17.276 tỷ đồng vượt khả năng cân đối của dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 đã được Quốc hội quyết định tối đa là 7.430 tỷ đồng.

Xem chi tiết: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/de-nghi-tinh-toan-lai-muc-dieu-chinh-luong-huu-tro-cap-bhxh-cho-phu-hop-119240316122016363.htm

Như vậy, trường hợp công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức danh lãnh đạo thuộc đối tượng được tăng lương cũng sẽ kéo theo được tăng lương hưu.

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH cho biết nếu mức lương công chức, viên chức (trong đó có đối tượng giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức danh lãnh đạo) tăng 23,5% thì ít nhất, lương hưu phải tăng 15%.

Tuy nhiên, với mức tăng lương hưu 15% này, Bộ Tài chính cho biết hiện tại đang vượt quá khả năng cân đối của dự toán ngân sách nhà nước nên cần rà soát, xác định cụ thể các mức điều chỉnh lương hưu sao cho phù hợp.

Xem thêm:

>>> Toàn bộ bảng lương mới từ 01/7/2024 của công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo sẽ điều chỉnh 02 chế độ nâng bậc lương nào?

Tăng lương hưu từ 01/7/2024 cho CCVC giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức danh lãnh đạo lên bao nhiêu phần trăm?

Tăng lương hưu từ 01/7/2024 cho CCVC giữ chức vụ lãnh đạo và không giữ chức danh lãnh đạo lên bao nhiêu phần trăm? (Hình từ Internet)

Bảng lương mới của công chức, viên chức dựa trên những yếu tố nào để thiết kế khi cải cách tiền lương?

Khi thực hiện cải cách tiền lương, bảng lương mới của công chức, viên chức sẽ được thiết kế dựa trên việc xác định của 05 yếu tố theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 như sau:

- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

- Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.

- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Bỏ những khoản phụ cấp nào khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024?

Căn cứ tiết 3.1 tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định về phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công) như sau:

3. Nội dung cải cách
3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)
...
d) Sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương
- Tiếp tục áp dụng phụ cấp kiêm nhiệm; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp khu vực; phụ cấp trách nhiệm công việc; phụ cấp lưu động; phụ cấp phục vụ an ninh, quốc phòng và phụ cấp đặc thù đối với lực lượng vũ trang (quân đội, công an, cơ yếu).
- Gộp phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm (gọi chung là phụ cấp theo nghề) áp dụng đối với công chức, viên chức của những nghề, công việc có yếu tố điều kiện lao động cao hơn bình thường và có chính sách ưu đãi phù hợp của Nhà nước (giáo dục và đào tạo, y tế, toà án, kiểm sát, thi hành án dân sự, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, hải quan, kiểm lâm, quản lý thị trường,...). Gộp phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thành phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.
- Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức); phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ); phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội; phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản); phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).
...

Như vậy, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công) sẽ bỏ gồm:

- Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức);

- Phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ);

- Phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội;

- Phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản);

- Phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).

Xem toàn bộ hệ số lương viên chức đang được áp dụng: TẢI VỀ

Xem toàn bộ hệ số lương công chức đang được áp dụng: TẢI VỀ

Lương hưu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Mức lương hưu tối thiểu từ 1/7/2024 bị ảnh hưởng như thế nào khi bỏ lương cơ sở?
Lao động tiền lương
Mức tăng lương hưu từ 01/7/2024 cho tất cả đối tượng nghỉ hưu có giống nhau không?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 01/7/2024 có tăng đồng đều mức tăng lương hưu cho các đối tượng nghỉ hưu hay không?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 01/7/2024 cho toàn bộ người hưởng lương hưu hay chỉ áp dụng cho người nghỉ sau cải cách?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 01/7/2024 lên bao nhiêu để người nghỉ hưu không bị thiệt thòi?
Lao động tiền lương
Từ 01/7/2024, tăng lương hưu lên bao nhiêu đối với nhóm nghỉ hưu thông thường?
Lao động tiền lương
Tiền lương hưu từ 01/7/2024 của nhóm nghỉ hưu thông thường khác với nhóm nghỉ hưu trước cải cách như thế nào?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 01/7/2024 đồng đều hay chia từng mức tăng cho từng đối tượng?
Lao động tiền lương
Không tăng lương hưu lên ít nhất 15% từ 1/7/2024 thì sẽ thay thế mức tăng lương hưu như thế nào?
Lao động tiền lương
Gần 6,78% CBCCVC trên cả nước không tăng lương hưu lên ít nhất 15% từ 1/7/2024 có đúng không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lương hưu
13,892 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương hưu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào