Chỉ những lao động có thu nhập dưới 15 triệu mới được mua nhà ở xã hội đúng không?

Người lao động chỉ được mua nhà ở xã hội khi có thu nhập dưới 15 triệu đúng không? Điều kiện về nhà ở để mua nhà ở xã hội sắp tới như thế nào?

Chỉ những lao động có thu nhập dưới 15 triệu mới được mua nhà ở xã hội đúng không?

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở 2023 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, trong đó có các trường hợp đủ điều kiện mua nhà ở xã hội.

Theo quy định tại Điều 30 Nghị định 100/2024/NĐ-CP, từ ngày 1/8/2024, đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội là người lao động độc thân có thu nhập hàng tháng không quá 15 triệu đồng. Với người đã kết hôn, vợ chồng có thu nhập dưới 30 triệu đồng. Cụ thể như sau:

(1) Người đứng đơn là người độc thân thì có thu nhập thực nhận hàng tháng không quá 15 triệu đồng tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.

(2) Người đứng đơn đã kết hôn theo quy định của pháp luật thì người đứng đơn và vợ (chồng) của người đó có tổng thu nhập thực nhận hàng tháng không quá 30 triệu đồng tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.

Lưu ý: Thời gian xác định điều kiện về thu nhập của 2 nhóm đối tượng trên là trong 1 năm liền kề, tính từ thời điểm đối tượng quy định trên nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

(3) Ngoài ra, đối với hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn; hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị thì phải thuộc trường hợp hộ gia đình nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo của Chính phủ.

(4) Đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác thì áp dụng điều kiện thu nhập theo điều kiện đối với lực lượng vũ trang nhân dân quy định tại Điều 67 Nghị định 100/2024/NĐ-CP.

Chỉ những lao động có thu nhập dưới 15 triệu mới được mua nhà ở xã hội đúng không?

Chỉ những lao động có thu nhập dưới 15 triệu mới được mua nhà ở xã hội đúng không?

Người lao động nào được mua nhà ở xã hội theo chính sách hỗ trợ của nhà nước?

Theo quy định tại Điều 76 Luật Nhà ở 2023, người lao động được mua nhà ở xã hội theo chính sách hỗ trợ của nhà nước, gồm:

- Người lao động thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn.

- Người lao động thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

- Người lao động thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.

- Người lao động thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

- Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp.

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác.

- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

- Người lao động đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 4 Điều 125 Luật Nhà ở 2023, trừ trường hợp bị thu hồi nhà ở công vụ do vi phạm quy định của Luật Nhà ở 2023.

Điều kiện về nhà ở để mua nhà ở xã hội từ ngày 01/8/2024 như thế nào?

Theo quy định tại Điều 29 Nghị định 100/2024/NĐ-CP, điều kiện về nhà ở để mua nhà ở xã hội từ ngày 01/8/2024 cụ thể như sau:

- Trường hợp chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình được xác định khi đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 77 Luật Nhà ở 2023 và vợ hoặc chồng của đối tượng đó (nếu có) không có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội đó tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị xác nhận có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, Văn phòng/Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội đó thực hiện việc xác nhận đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 29 Nghị định 100/2024/NĐ-CP.

- Trường hợp đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 77 Luật Nhà ở 2023 có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người thấp hơn 15 m2 sàn/người.

Diện tích nhà ở bình quân đầu người quy định tại khoản này được xác định trên cơ sở bao gồm: người đứng đơn, vợ (chồng) của người đó, cha, mẹ (nếu có) và các con của người đó (nếu có) đăng ký thường trú tại căn nhà đó.

Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị xác nhận diện tích nhà ở bình quân đầu người, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc xác nhận theo quy định.

Mua nhà ở xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Công nhân được vay vốn để mua nhà ở xã hội thì chỉ cần có hợp đồng mua nhà ở xã hội phải không?
Lao động tiền lương
Cán bộ, công chức, viên chức được mua nhà ở xã hội không?
Lao động tiền lương
Mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở để được mua nhà ở xã hội cho lực lượng vũ trang nhân dân là mẫu nào?
Lao động tiền lương
Công nhân đang làm việc trong khu công nghiệp muốn mua nhà ở xã hội phải đảm bảo điều kiện về thu nhập như thế nào?
Lao động tiền lương
Người lao động có thu nhập bao nhiêu được mua nhà ở xã hội?
Lao động tiền lương
Chỉ những lao động có thu nhập dưới 15 triệu mới được mua nhà ở xã hội đúng không?
Lao động tiền lương
Mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập để mua nhà ở xã hội của cán bộ, công chức viên chức là mẫu nào?
Lao động tiền lương
Từ 1/8/2024 sĩ quan quân đội mua nhà ở xã hội cần phải đáp ứng điều kiện gì?
Lao động tiền lương
Mẫu đơn đăng ký mua nhà ở xã hội cho công chức là mẫu nào?
Lao động tiền lương
Người lao động làm việc trong khu công nghiệp có được mua nhà ở xã hội không? Điều kiện để được mua nhà ở xã hội là gì?
Đi đến trang Tìm kiếm - Mua nhà ở xã hội
889 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mua nhà ở xã hội

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Mua nhà ở xã hội

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Chính sách về nhà ở xã hội: Những văn bản quan trọng cần biết
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào