Việc tiếp nhận thông tin qua Đường dây nóng về xuất nhập khẩu hàng hóa của Bộ Công Thương nhằm mục đích gì?
- Việc tiếp nhận thông tin qua Đường dây nóng về xuất nhập khẩu hàng hóa của Bộ Công Thương nhằm mục đích gì?
- Việc tiếp nhận thông tin qua Đường dây nóng về xuất nhập khẩu hàng hóa của Bộ Công Thương thực hiện theo nguyên tắc nào?
- Thông tin qua Đường dây nóng về xuất nhập khẩu hàng hóa của Bộ Công Thương phải bảm đảm những yêu cầu nào?
Việc tiếp nhận thông tin qua Đường dây nóng về xuất nhập khẩu hàng hóa của Bộ Công Thương nhằm mục đích gì?
Căn cứ tại Điều 3 Quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin qua Đường dây nóng về xuất nhập khẩu hàng hóa của Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định 3948/QĐ-BCT năm 2016, có quy định về mục tiêu như sau:
Mục tiêu
Tiếp nhận các ý kiến phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong thủ tục hành chính của Bộ Công Thương và các Bộ, ngành khác liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa (sau đây gọi tắt là thông tin); kịp thời giải quyết và tháo gỡ khó khăn cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Như vậy, theo quy định trên thì việc tiếp nhận thông tin qua Đường dây nóng về xuất nhập khẩu hàng hóa của Bộ Công Thương nhằm mục đích là kịp thời giải quyết và tháo gỡ khó khăn cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Đường dây nóng về xuất nhập khẩu hàng hóa (Hình từ Internet)
Việc tiếp nhận thông tin qua Đường dây nóng về xuất nhập khẩu hàng hóa của Bộ Công Thương thực hiện theo nguyên tắc nào?
Căm cứ tại khoản 1 Điều 4 Quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin qua Đường dây nóng về xuất nhập khẩu hàng hóa của Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định 3948/QĐ-BCT năm 2016, có quy định về nguyên tắc thực hiện như sau:
Nguyên tắc thực hiện
1. Việc tiếp nhận và xử lý thông tin phải đảm bảo công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục, thời gian, thẩm quyền theo quy định của Quy chế này và quy định của pháp luật.
2. Người cung cấp thông tin qua Đường dây nóng được đảm bảo giữ bí mật danh tính, địa chỉ; kết quả xử lý thông tin được gửi cho người cung cấp thông tin trong trường hợp có yêu cầu.
3. Nghiêm cấm các hành vi: cung cấp, phản ánh thông tin sai sự thật, mang tính chất hoang báo; sử dụng từ ngữ thô tục, có nội dung bôi nhọ, xúc phạm đến người khác; quấy rối qua điện thoại, gây bức xúc, làm ảnh hưởng, gián đoạn công việc của cán bộ tiếp nhận thông tin và hoạt động của Đường dây nóng. Các hành vi nêu trên tùy mức độ nghiêm trọng sẽ bị Bộ Công Thương xem xét, xử lý hoặc chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Như vậy, theo quy định trên thì việc tiếp nhận thông tin qua Đường dây nóng về xuất nhập khẩu hàng hóa của Bộ Công Thương thực hiện theo nguyên tắc công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục, thời gian, thẩm quyền theo quy định của Quy chế này và quy định của pháp luật.
Thông tin qua Đường dây nóng về xuất nhập khẩu hàng hóa của Bộ Công Thương phải bảm đảm những yêu cầu nào?
Căn cứ tại Điều 6 Quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin qua Đường dây nóng về xuất nhập khẩu hàng hóa của Bộ Công Thương ban hành kèm theo Quyết định 3948/QĐ-BCT năm 2016, có quy định về yêu cầu đối với thông tin như sau:
Yêu cầu đối với thông tin
1. Thông tin phản ánh đến Đường dây nóng của Bộ Công Thương phải sử dụng bằng ngôn ngữ Tiếng Việt và có nội dung cụ thể về tên, địa chỉ, số điện thoại, email của cá nhân, tổ chức phản ánh thông tin đến Đường dây nóng.
2. Thông tin phản ánh đến Đường dây nóng của Bộ Công Thương có thể bị từ chối tiếp nhận khi cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin không nêu rõ tên, địa chỉ, số điện thoại của mình; hoặc nội dung thông tin cung cấp không có căn cứ rõ ràng; không xác định được nội dung vụ việc cụ thể đang xảy ra và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; nội dung thông tin không liên quan đến thẩm quyền, phạm vi quản lý của Bộ Công Thương hoặc của các Bộ, ngành, địa phương.
Như vậy, theo quy định trên thì thông tin qua Đường dây nóng về xuất nhập khẩu hàng hóa của Bộ Công Thương phải bảm đảm những yêu cầu sau:
- Thông tin phản ánh đến Đường dây nóng của Bộ Công Thương phải sử dụng bằng ngôn ngữ Tiếng Việt và có nội dung cụ thể về tên, địa chỉ, số điện thoại, email của cá nhân, tổ chức phản ánh thông tin đến Đường dây nóng.
- Thông tin phản ánh đến Đường dây nóng của Bộ Công Thương có thể bị từ chối tiếp nhận khi cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin không nêu rõ tên, địa chỉ, số điện thoại của mình; hoặc nội dung thông tin cung cấp không có căn cứ rõ ràng; không xác định được nội dung vụ việc cụ thể đang xảy ra và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; nội dung thông tin không liên quan đến thẩm quyền, phạm vi quản lý của Bộ Công Thương hoặc của các Bộ, ngành, địa phương.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Người yêu cầu cấp dưỡng khởi kiện thì có phải được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí hay không?
- Tranh chấp lao động tập thể về quyền là gì? Tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền?
- Bị vu khống trộm cắp tài sản xử lý như thế nào? Vu khống người khác trộm cắp tài sản có thể bị phạt bao nhiêu năm tù?
- Giáng sinh ngày mấy tháng mấy? Lễ Giáng sinh là lễ lớn ở Việt Nam? Công dân có những quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo nào?
- Hội đồng thẩm định thanh lý rừng trồng hoạt động theo chế độ gì? Thành phần tham gia xác minh, kiểm tra hiện trường thanh lý rừng trồng?