Việc điều xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân do ai quyết định?

Tôi có câu hỏi là việc điều xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân do ai quyết định? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh A.T đến từ Đồng Nai.

Xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân được sử dụng theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 2 Quy định về quản lý và sử dụng xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 140/QĐ-VKSTC năm 2020, có quy định về nguyên tắc quản lý, sử dụng xe ô tô chuyên dùng như sau:

Nguyên tắc quản lý, sử dụng xe ô tô chuyên dùng
1. Xe ô tô chuyên dùng phải được sử dụng đúng mục đích, công năng, tiêu chuẩn, định mức và đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm.
2. Nghiêm cấm việc sử dụng xe ô tô chuyên dùng vào việc riêng, cho mượn, cho thuê, bán, trao đổi, tặng cho, cầm cố, thế chấp hoặc chuyển quyền sở hữu, sử dụng cho tổ chức, cá nhân khác nếu không được phép của cấp có thẩm quyền.

Như vậy, theo quy định trên thì xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân được sử dụng theo nguyên tắc sau:

- Xe ô tô chuyên dùng phải được sử dụng đúng mục đích, công năng, tiêu chuẩn, định mức và đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm.

- Nghiêm cấm việc sử dụng xe ô tô chuyên dùng vào việc riêng, cho mượn, cho thuê, bán, trao đổi, tặng cho, cầm cố, thế chấp hoặc chuyển quyền sở hữu, sử dụng cho tổ chức, cá nhân khác nếu không được phép của cấp có thẩm quyền.

xe ô tô chuyên dùng

Việc điều xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân do ai quyết định? (Hình từ Internet)

Việc điều xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân do ai quyết định?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Quy định về quản lý và sử dụng xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 140/QĐ-VKSTC năm 2020, có quy định về sử dụng xe ô tô chuyên dùng như sau:

Sử dụng xe ô tô chuyên dùng
1. Việc điều xe phải do Thủ trưởng đơn vị quyết định. Khi có kế hoạch đi công tác (hoạt động nghiệp vụ kiểm sát) bằng xe ô tô, thì cá nhân, bộ phận công tác phải có phiếu đề xuất trình Thủ trưởng đơn vị (người đứng đầu đơn vị được cấp xe ô tô chuyên dùng) phê duyệt về lịch trình chuyển bộ phận trực tiếp quản lý, điều hành xe để bố trí điều động xe ô tô phục vụ. Trong trường hợp Thủ trưởng đơn vị đi vắng thì Phó Thủ trưởng đơn vị hoặc người được ủy quyền phê duyệt về lịch trình, nhưng sau đó phải báo cáo Thủ trưởng đơn vị biết.
2. Người đứng đầu bộ phận quản lý, điều hành xe căn cứ vào đề xuất, lịch trình công tác đã được Thủ trưởng đơn vị phê duyệt, nhu cầu đi công tác và khả năng đáp ứng để bố trí và điều xe cho hợp lý và hiệu quả, tránh lãng phí.

Như vậy, theo quy định trên thì việc điều xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân do Thủ trưởng đơn vị quyết định.

Khi có kế hoạch đi công tác (hoạt động nghiệp vụ kiểm sát) bằng xe ô tô, thì cá nhân, bộ phận công tác phải có phiếu đề xuất trình Thủ trưởng đơn vị (người đứng đầu đơn vị được cấp xe ô tô chuyên dùng) phê duyệt về lịch trình chuyển bộ phận trực tiếp quản lý, điều hành xe để bố trí điều động xe ô tô phục vụ.

Trong trường hợp Thủ trưởng đơn vị đi vắng thì Phó Thủ trưởng đơn vị hoặc người được ủy quyền phê duyệt về lịch trình, nhưng sau đó phải báo cáo Thủ trưởng đơn vị biết.

Cá nhân sử dụng xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân có trách nhiệm gì?

Căn cứ tại Điều 11 Quy định về quản lý và sử dụng xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 140/QĐ-VKSTC năm 2020, có quy định về trách nhiệm của cá nhân, bộ phận công tác sử dụng xe ô tô chuyên dùng như sau:

Trách nhiệm của cá nhân, bộ phận công tác sử dụng xe ô tô chuyên dùng
1. Sử dụng đúng mục đích, đi đúng giờ, đúng nơi xuất phát và lộ trình đã ghi trên phiếu đề xuất hoặc lệnh điều xe.
2. Có trách nhiệm tham gia bảo vệ tài sản, tạo điều kiện cho lái xe hoàn thành nhiệm vụ.
3. Nếu trong quá trình sử dụng xe, có yêu cầu phát sinh ngoài lịch trình, thì phải thông báo cho Thủ trưởng đơn vị hoặc người phụ trách bộ phận điều hành xe và chịu trách nhiệm về lịch trình phát sinh.
4. Ngay sau khi kết thúc chuyến công tác đối tượng sử dụng xe phải ký xác nhận hành trình xe đi thực tế vào sổ theo dõi lịch trình xe hoặc lệnh điều xe, có giải thích phát sinh ngoài lịch trình ghi trong lệnh điều xe để làm cơ sở cho việc thanh toán xăng, dầu.

Như vậy, theo quy định trên thì cá nhân sử dụng xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân có các trách nhiệm sau:

- Sử dụng đúng mục đích, đi đúng giờ, đúng nơi xuất phát và lộ trình đã ghi trên phiếu đề xuất hoặc lệnh điều xe.

- Có trách nhiệm tham gia bảo vệ tài sản, tạo điều kiện cho lái xe hoàn thành nhiệm vụ.

- Nếu trong quá trình sử dụng xe, có yêu cầu phát sinh ngoài lịch trình, thì phải thông báo cho Thủ trưởng đơn vị hoặc người phụ trách bộ phận điều hành xe và chịu trách nhiệm về lịch trình phát sinh.

- Ngay sau khi kết thúc chuyến công tác đối tượng sử dụng xe phải ký xác nhận hành trình xe đi thực tế vào sổ theo dõi lịch trình xe hoặc lệnh điều xe, có giải thích phát sinh ngoài lịch trình ghi trong lệnh điều xe để làm cơ sở cho việc thanh toán xăng, dầu.

Xe ô tô chuyên dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân được quản lý dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc điều xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân do ai quyết định?
Pháp luật
Người lái xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân có trách nhiệm gì khi quản lý vận hành xe ô tô chuyên dùng?
Pháp luật
Xe ô tô chuyên dùng trong hệ thống Tòa án nhân dân là những loại xe nào? Người được giao thẩm quyền về quản lý, điều hành xe ô tô căn cứ vào đâu để bố trí xe?
Pháp luật
Xe ô tô chuyên dùng chung trong đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân gồm những loại nào? Giá mua xe ô tô quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan thường trực Tòa án nhân dân tối cao tại phía Nam được trang bị bao nhiêu xe ô tô phục vụ công tác chung và xe ô tô chuyên dùng?
Pháp luật
Xe ô tô chuyên dùng của khối cơ quan Cục Hàng không Việt Nam được sử dụng trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Việc quản lý, sử dụng xe ô tô chuyên dùng phục vụ nhiệm vụ đặc thù của Kiểm toán nhà nước như thế nào?
Pháp luật
Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao được trang bị bao nhiêu xe ô tô phục vụ công tác chung và xe ô tô chuyên dùng?
Pháp luật
Ai quyết định việc bố trí xe ô tô chuyên dùng đối với Lãnh đạo có hệ số phụ cấp lãnh đạo từ 0,7 đến dưới 1,25 trong ngành Tòa án nhân dân?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xe ô tô chuyên dùng
471 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xe ô tô chuyên dùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: