Xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân được quản lý dựa theo nguyên tắc nào?

Tôi có câu hỏi là xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân được quản lý dựa theo nguyên tắc nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T,T đến từ Đồng Nai.

Xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân được quản lý dựa theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 2 Quy định về quản lý và sử dụng xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 140/QĐ-VKSTC năm 2020, có quy định về nguyên tắc quản lý, sử dụng xe ô tô chuyên dùng như sau:

Nguyên tắc quản lý, sử dụng xe ô tô chuyên dùng
1. Xe ô tô chuyên dùng phải được sử dụng đúng mục đích, công năng, tiêu chuẩn, định mức và đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm.
2. Nghiêm cấm việc sử dụng xe ô tô chuyên dùng vào việc riêng, cho mượn, cho thuê, bán, trao đổi, tặng cho, cầm cố, thế chấp hoặc chuyển quyền sở hữu, sử dụng cho tổ chức, cá nhân khác nếu không được phép của cấp có thẩm quyền.

Như vậy, theo quy định trên thì xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân được quản lý dựa theo nguyên tắc sau:

- Xe ô tô chuyên dùng phải được sử dụng đúng mục đích, công năng, tiêu chuẩn, định mức và đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm.

- Nghiêm cấm việc sử dụng xe ô tô chuyên dùng vào việc riêng, cho mượn, cho thuê, bán, trao đổi, tặng cho, cầm cố, thế chấp hoặc chuyển quyền sở hữu, sử dụng cho tổ chức, cá nhân khác nếu không được phép của cấp có thẩm quyền.

xe ô tô chuyên dùng

Xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân được quản lý dựa theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Những trang thiết bị chuyên dùng nào gắn kèm theo xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 3 Quy định về quản lý và sử dụng xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 140/QĐ-VKSTC năm 2020, có quy định về quản lý, đăng ký xe ô tô chuyên dùng như sau:

Quản lý, đăng ký xe ô tô chuyên dùng
1. Xe ô tô chuyên dùng phải đăng ký lưu hành, quản lý theo đúng quy định của pháp luật và của ngành Kiểm sát nhân dân (sau đây gọi tắt Ngành) về quản lý, sử dụng tài sản công; phải lập hồ sơ, quản lý, lưu trữ hồ sơ tài sản; phải hạch toán theo chế độ kế toán và thực hiện chế độ báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản công, thực hiện xử lý tài sản khi đủ điều kiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và của Ngành.
2. Các trang thiết bị chuyên dùng gắn kèm theo xe: Va ly dự thẩm (gồm: Máy ảnh, máy quay phim, máy ghi âm, đèn pin, kính lúp, la bàn...), thùng bảo quản hồ sơ, tài liệu hoặc két sắt, hộp đen (thiết bị định vị để quản lý xe ô tô chuyên dùng).

Như vậy, theo quy định trên thì trang thiết bị chuyên dùng được gắn kèm theo xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân gồm: Va ly dự thẩm (gồm: Máy ảnh, máy quay phim, máy ghi âm, đèn pin, kính lúp, la bàn...), thùng bảo quản hồ sơ, tài liệu hoặc két sắt, hộp đen (thiết bị định vị để quản lý xe ô tô chuyên dùng).

Thủ trưởng đơn vị được giao quản lý xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ tại Điều 9 Quy định về quản lý và sử dụng xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 140/QĐ-VKSTC năm 2020, có quy định về trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị được giao quản lý, sử dụng xe ô tô chuyên dùng như sau:

Trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị được giao quản lý, sử dụng xe ô tô chuyên dùng.
1. Là người chịu trách nhiệm chính trong việc đề ra các biện pháp quản lý và sử dụng xe đúng mục đích; có trách nhiệm bố trí xe đúng đối tượng, đúng mục đích phục vụ hoạt động nghiệp vụ kiểm sát.
2. Xây dựng Quy chế quản lý, sử dụng xe ô tô chuyên dùng phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương nhưng không được trái với Quy định của Ngành.
3. Chỉ đạo tổ chức thực hiện quản lý, sử dụng xe ô tô chuyên dùng tại đơn vị tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng quy định.
4. Chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về việc quản lý, sử dụng xe ô ô chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý.

Như vậy, theo quy định trên thì Thủ trưởng đơn vị được giao quản lý xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân có các trách nhiệm sau:

- Là người chịu trách nhiệm chính trong việc đề ra các biện pháp quản lý xe đúng mục đích; có trách nhiệm bố trí xe đúng đối tượng, đúng mục đích phục vụ hoạt động nghiệp vụ kiểm sát.

- Xây dựng Quy chế quản lý xe ô tô chuyên dùng phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương nhưng không được trái với Quy định của Ngành.

- Chỉ đạo tổ chức thực hiện quản lý xe ô tô chuyên dùng tại đơn vị tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng quy định.

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về việc quản lý xe ô ô chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý.

Xe ô tô chuyên dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân được quản lý dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc điều xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân do ai quyết định?
Pháp luật
Người lái xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân có trách nhiệm gì khi quản lý vận hành xe ô tô chuyên dùng?
Pháp luật
Xe ô tô chuyên dùng trong hệ thống Tòa án nhân dân là những loại xe nào? Người được giao thẩm quyền về quản lý, điều hành xe ô tô căn cứ vào đâu để bố trí xe?
Pháp luật
Xe ô tô chuyên dùng chung trong đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân gồm những loại nào? Giá mua xe ô tô quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan thường trực Tòa án nhân dân tối cao tại phía Nam được trang bị bao nhiêu xe ô tô phục vụ công tác chung và xe ô tô chuyên dùng?
Pháp luật
Xe ô tô chuyên dùng của khối cơ quan Cục Hàng không Việt Nam được sử dụng trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Việc quản lý, sử dụng xe ô tô chuyên dùng phục vụ nhiệm vụ đặc thù của Kiểm toán nhà nước như thế nào?
Pháp luật
Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao được trang bị bao nhiêu xe ô tô phục vụ công tác chung và xe ô tô chuyên dùng?
Pháp luật
Ai quyết định việc bố trí xe ô tô chuyên dùng đối với Lãnh đạo có hệ số phụ cấp lãnh đạo từ 0,7 đến dưới 1,25 trong ngành Tòa án nhân dân?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xe ô tô chuyên dùng
421 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xe ô tô chuyên dùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: