Người lái xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân có trách nhiệm gì khi quản lý vận hành xe ô tô chuyên dùng?

Tôi có câu hỏi là người lái xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân có trách nhiệm gì khi quản lý vận hành xe ô tô chuyên dùng? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh A.T đến từ Đồng Nai.

Căn cứ vào đâu để Thủ trưởng đơn vị quản lý xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân tổ chức thực hiện việc bảo dưỡng xe?

Căn cứ tại Điều 5 Quy định về quản lý và sử dụng xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 140/QĐ-VKSTC năm 2020, có quy định về bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô chuyên dùng như sau:

Bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô chuyên dùng
Xe ô tô chuyên dùng phải được kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế-kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền quy định.
Căn cứ vào chế độ bảo dưỡng theo quy định và điều kiện thực tế lưu hành, đơn vị quản lý, sử dụng xe có trách nhiệm lập kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa (nội dung, kinh phí) trên cơ sở kiểm tra xác nhận bằng biên bản tình trạng kỹ thuật xe của cơ quan chuyên môn, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Căn cứ vào dự toán ngân sách nhà nước được giao, Thủ trưởng đơn vị quản lý, sử dụng xe tổ chức thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa xe theo đúng nội dung và phù hợp với nguồn kinh phí được giao. Sau khi bảo dưỡng, sửa chữa phải tổ chức nghiệm thu, kiểm tra kỹ thuật, xác nhận tình trạng xe (bằng biên bản) để đảm bảo chất lượng bảo dưỡng, sửa chữa.
Việc lập dự toán, quyết toán kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô chuyên dùng thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Như vậy, theo quy định trên thì Căn cứ vào dự toán ngân sách nhà nước được giao, Thủ trưởng đơn vị quản lý, sử dụng xe tổ chức thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa xe theo đúng nội dung và phù hợp với nguồn kinh phí được giao.

Sau khi bảo dưỡng, sửa chữa phải tổ chức nghiệm thu, kiểm tra kỹ thuật, xác nhận tình trạng xe (bằng biên bản) để đảm bảo chất lượng bảo dưỡng, sửa chữa.

xe ô tô chuyên dùng

Người lái xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân có trách nhiệm gì khi quản lý vận hành xe ô tô chuyên dùng? (Hình từ Internet)

Người lái xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân có trách nhiệm gì khi quản lý vận hành xe ô tô chuyên dùng?

Căn cứ tại Điều 12 Quy định về quản lý và sử dụng xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 140/QĐ-VKSTC năm 2020, có quy định về trách nhiệm của lái xe khi quản lý và vận hành xe ô tô chuyên dùng như sau:

Trách nhiệm của lái xe khi quản lý và vận hành xe ô tô chuyên dùng
1. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của lái xe theo quy định hiện hành của Nhà nước khi được giao quản lý xe và khi tham gia giao thông.
2. Quản lý tài sản công là xe ô tô chuyên dùng kể cả các loại giấy tờ có liên quan đến xe như đăng ký, giấy chứng nhận bảo hiểm, giấy phép lưu hành...
3. Giữ gìn bảo quản sạch sẽ, quản lý và sử dụng xe theo đúng quy trình, phải kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe trước khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản.
4. Lập và quản lý sổ theo dõi hành trình và tình trạng kỹ thuật của xe để phục vụ cho công tác quản lý, chi phí sử dụng xe; chủ động lập kế hoạch đề xuất bảo trì, bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa xe để trình người có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện.
5. Chấp hành đúng quy định của pháp luật, của Ngành, của đơn vị về quản lý và sử dụng xe ô tô, về việc quản lý phương tiện giao thông đường bộ; chỉ được đưa xe ra khỏi đơn vị khi có lệnh điều xe; có quyền từ chối không chở số người vượt quá quy định, không được giao xe cho người không đủ điều kiện, không có trách nhiệm lái.
6. Có trách nhiệm đưa đón công chức, viên chức, người lao động đi công tác theo đúng lịch trình mà đối tượng sử dụng xe đã đăng ký và được phê duyệt, không được tự ý lái xe đi nơi khác ngoài lịch trình; ghi đầy đủ thông tin về lộ trình, thời gian đi công tác, số km sử dụng trên phiếu ghi lộ trình để cá nhân, đại diện cho Đoàn công tác sử dụng xe ký xác nhận ngay sau khi kết thúc chuyến đi công tác, làm cơ sở thanh toán chi phí xăng dầu hàng tháng theo quy định.

Theo đó, khi quản lý vận hành xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân thì người lái xe ô tô chuyên dùng có các trách nhiệm được quy định như trên.

Xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân phải hạch toán như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 6 Quy định về quản lý và sử dụng xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 140/QĐ-VKSTC năm 2020, có quy định về hạch toán, báo cáo kiểm kê, tính hao mòn như sau:

Hạch toán, báo cáo kiểm kê, tính hao mòn
1. Xe ô tô chuyên dùng phải được hạch toán kịp thời, đầy đủ cả về hiện vật và giá trị theo quy định của pháp luật về kế toán, thống kê.
2. Thực hiện chế độ báo cáo tài sản công theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và quy định của Ngành.
3. Thực hiện chế độ quản lý tính hao mòn tài sản công theo quy định do Bộ Tài chính ban hành.

Như vậy, theo quy định trên thì xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân phải hạch toán kịp thời, đầy đủ cả về hiện vật và giá trị theo quy định của pháp luật về kế toán, thống kê.

Xe ô tô chuyên dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân được quản lý dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc điều xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân do ai quyết định?
Pháp luật
Người lái xe ô tô chuyên dùng khác phục vụ nhiệm vụ đặc thù trong ngành Kiểm sát nhân dân có trách nhiệm gì khi quản lý vận hành xe ô tô chuyên dùng?
Pháp luật
Xe ô tô chuyên dùng trong hệ thống Tòa án nhân dân là những loại xe nào? Người được giao thẩm quyền về quản lý, điều hành xe ô tô căn cứ vào đâu để bố trí xe?
Pháp luật
Xe ô tô chuyên dùng chung trong đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân gồm những loại nào? Giá mua xe ô tô quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan thường trực Tòa án nhân dân tối cao tại phía Nam được trang bị bao nhiêu xe ô tô phục vụ công tác chung và xe ô tô chuyên dùng?
Pháp luật
Xe ô tô chuyên dùng của khối cơ quan Cục Hàng không Việt Nam được sử dụng trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Việc quản lý, sử dụng xe ô tô chuyên dùng phục vụ nhiệm vụ đặc thù của Kiểm toán nhà nước như thế nào?
Pháp luật
Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao được trang bị bao nhiêu xe ô tô phục vụ công tác chung và xe ô tô chuyên dùng?
Pháp luật
Ai quyết định việc bố trí xe ô tô chuyên dùng đối với Lãnh đạo có hệ số phụ cấp lãnh đạo từ 0,7 đến dưới 1,25 trong ngành Tòa án nhân dân?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xe ô tô chuyên dùng
558 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xe ô tô chuyên dùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: