Văn nghị luận từ bỏ thói quen gây bè phái chia rẽ tập thể lớp trong học sinh? Thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể là gì?
Văn nghị luận từ bỏ thói quen gây bè phái chia rẽ tập thể lớp trong học sinh? Thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể là gì?
Thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể là những hành vi hoặc tư duy tiêu cực làm suy yếu sự đoàn kết trong một nhóm, tổ chức. Một số thói quen phổ biến bao gồm: Cố ý tạo ra mâu thuẫn, kích động sự ganh ghét giữa các cá nhân hoặc nhóm trong tổ chức. Tạo nhóm lợi ích riêng, ưu ái lẫn nhau và bài trừ những người không cùng phe. Tung tin đồn, nói xấu sau lưng để làm giảm uy tín của người khác. Đánh giá con người và công việc dựa trên cảm tính, lợi ích cá nhân thay vì công bằng và minh bạch. Không hợp tác hoặc cản trở người khác để đạt lợi ích cá nhân. Sử dụng quyền hạn để tạo ra sự phân biệt đối xử, làm mất đi sự công bằng trong tổ chức.
Bài 1: mẫu văn nghị luận từ bỏ thói quen gây bè phái chia rẽ tập thể lớp trong học sinh Trong môi trường học đường, tinh thần đoàn kết là yếu tố quan trọng giúp tập thể lớp phát triển vững mạnh. Tuy nhiên, một số học sinh vẫn có thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể, làm ảnh hưởng đến sự gắn kết chung. Hành vi này có thể xuất phát từ tâm lý ganh đua, ích kỷ hoặc sự tác động của môi trường xung quanh. Khi một lớp học bị chia rẽ, không khí học tập trở nên căng thẳng, các mối quan hệ bị rạn nứt, dẫn đến tình trạng xa lánh, cô lập lẫn nhau. Vì vậy, mỗi học sinh cần nhận thức rõ tác hại của thói quen tiêu cực này và chủ động thay đổi. Hãy đối xử với bạn bè bằng sự chân thành, cởi mở, tôn trọng sự khác biệt và sẵn sàng hợp tác để cùng nhau tiến bộ. Đồng thời, giáo viên và nhà trường cũng cần định hướng, giáo dục học sinh về tinh thần đoàn kết, xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Chỉ khi từ bỏ những thói quen xấu, lớp học mới thực sự trở thành một tập thể vững mạnh, nơi mỗi học sinh đều được tôn trọng và phát triển toàn diện. Bài 2: mẫu văn nghị luận từ bỏ thói quen gây bè phái chia rẽ tập thể lớp trong học sinh Trong môi trường học đường, tinh thần đoàn kết là yếu tố quan trọng giúp mỗi tập thể lớp trở nên vững mạnh. Tuy nhiên, không ít học sinh vẫn có thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể, làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các thành viên trong lớp. Thói quen này thường xuất phát từ sự ganh đua, ích kỷ hoặc mong muốn thể hiện quyền lực cá nhân. Khi tập thể lớp bị chia rẽ, tình bạn bị sứt mẻ, sự hợp tác trong học tập bị ảnh hưởng, thậm chí có thể dẫn đến xung đột, cô lập giữa các nhóm học sinh. Điều này không chỉ làm suy giảm tinh thần tập thể mà còn tạo ra môi trường học đường tiêu cực. Vì vậy, mỗi học sinh cần nhận thức rõ tác hại của thói quen gây bè phái và chủ động từ bỏ nó. Trước hết, cần đối xử với bạn bè bằng sự chân thành, tôn trọng lẫn nhau, không để cảm xúc cá nhân chi phối hành động. Thay vì chia rẽ, chúng ta nên học cách lắng nghe, thấu hiểu và hợp tác để cùng phát triển. Ngoài ra, giáo viên và nhà trường cũng cần có những biện pháp tuyên truyền, giáo dục về tinh thần đoàn kết, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động tập thể để gắn kết mối quan hệ. Chỉ khi mỗi cá nhân biết sống hòa đồng, bỏ qua hiềm khích và cùng hướng đến mục tiêu chung, tập thể lớp mới thực sự trở thành một môi trường học tập thân thiện, lành mạnh và phát triển bền vững. Bài 3: mẫu văn nghị luận từ bỏ thói quen gây bè phái chia rẽ tập thể lớp trong học sinh Đoàn kết là sức mạnh giúp mỗi tập thể lớp vững vàng phát triển, nhưng thực tế, vẫn có những học sinh mang thói quen gây bè phái, chia rẽ nội bộ, làm suy yếu tinh thần tập thể. Hành vi này có thể xuất phát từ lòng ích kỷ, sự ganh đua hoặc mong muốn thao túng người khác. Khi trong lớp hình thành các nhóm chia rẽ, sự gắn kết giữa các thành viên bị phá vỡ, môi trường học tập trở nên căng thẳng, ảnh hưởng đến tinh thần và kết quả học tập chung. Nếu không sớm thay đổi, những thói quen này có thể tạo ra một môi trường tiêu cực, làm mất đi ý nghĩa tốt đẹp của tình bạn và sự hợp tác. Để từ bỏ thói quen này, mỗi học sinh cần rèn luyện sự chân thành, cởi mở và tôn trọng bạn bè. Hãy biết lắng nghe, thấu hiểu thay vì phân biệt hay bài xích người khác. Khi có mâu thuẫn, hãy bình tĩnh giải quyết trên tinh thần xây dựng thay vì kéo bè kết phái. Đồng thời, giáo viên và nhà trường cũng cần có những biện pháp định hướng, giáo dục học sinh về giá trị của đoàn kết, tạo điều kiện để các em tham gia hoạt động chung nhằm tăng cường sự gắn kết. Một tập thể chỉ thật sự mạnh khi tất cả các thành viên đồng lòng, cùng nhau học tập và phát triển. Vì vậy, hãy từ bỏ thói quen chia rẽ và xây dựng một lớp học đoàn kết, nơi mọi học sinh đều được tôn trọng và yêu thương. |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo
Văn nghị luận từ bỏ thói quen gây bè phái chia rẽ tập thể lớp trong học sinh? Thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể là gì? (hình từ internet)
Nội dung giáo dục phải đảm bảo yêu cầu gì theo Luật Giáo dục?
Theo Điều 7 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
Nội dung giáo dục phải bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện đại, có hệ thống và được cập nhật thường xuyên; coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học.
Viết thành thạo các kiểu văn nghị luận về các đề tài gắn với cuộc sống là chương trình học Ngữ Văn lớp mấy?
Căn cứ tiết 2.3 tiểu mục 2 Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
IV. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
...
2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
2.1. Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học
...
2.2. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở
...
2.3. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông
a) Năng lực ngôn ngữ
...
Từ lớp 10 đến lớp 12: viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.
Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.
Theo đó, đối với học sinh trung học phổ thông từ lớp 10 đến lớp 12 cần phải đáp ứng yêu cầu viết thành thạo kiểu văn nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hướng dẫn khai báo tai nạn lao động xảy ra đối với người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện thế nào?
- Văn nghị luận về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn hay nhất? Đoạn văn nghị luận 200 chữ về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn?
- Công văn 444/BHXH-TCCB hướng dẫn Nghị định 178 về chính sách nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc cho CBCCVC?
- Danh sách Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực năm 2025? Quyết định 383 Cục Dự trữ Nhà nước quy định nhiệm vụ quyền hạn ra sao?
- Danh sách học sinh giỏi cấp thành phố 2025 lớp 12 TPHCM đáp ứng điều kiện gì? Bao nhiêu điểm thì đạt giải HSG thành phố?