Văn nghị luận về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn hay nhất? Đoạn văn nghị luận 200 chữ về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn?

Văn nghị luận về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn hay nhất? Đoạn văn nghị luận 200 chữ về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn? Viết được đoạn văn nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp là yêu cầu đối với học sinh lớp mấy?

Văn nghị luận về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn hay nhất? Đoạn văn nghị luận 200 chữ về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn?

Tham khảo mẫu văn nghị luận về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn hay nhất

Bài 1: mẫu văn nghị luận về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn hay nhất

Từ bao đời nay, "Uống nước nhớ nguồn" đã trở thành đạo lý cao đẹp của dân tộc Việt Nam. Câu tục ngữ khuyên răn con người phải biết trân trọng, ghi nhớ công ơn của những người đã tạo ra thành quả mà ta được hưởng hôm nay. "Nước" tượng trưng cho thành quả, còn "nguồn" là cội rễ, là những người đi trước đã gây dựng nên. Thực hiện đạo lý này, mỗi người cần biết ơn cha mẹ – những người sinh thành, nuôi dưỡng ta nên người, kính trọng thầy cô – những người truyền đạt tri thức, và ghi nhớ công lao của các thế hệ cha ông đã hi sinh vì đất nước. Lòng biết ơn không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn qua hành động thiết thực như chăm sóc ông bà, cha mẹ, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn có những kẻ vô ơn, sống ích kỷ, chỉ biết hưởng thụ mà không nhớ đến cội nguồn. Những hành vi ấy đáng bị phê phán. "Uống nước nhớ nguồn" không chỉ là bài học đạo đức mà còn là trách nhiệm của mỗi người, giúp xã hội trở nên tốt đẹp, nhân văn hơn.

Bài 2: mẫu văn nghị luận về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn hay nhất

Dân tộc Việt Nam từ lâu đời đã đề cao truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" như một đạo lý sống tốt đẹp. Câu tục ngữ mang ý nghĩa sâu sắc, nhắc nhở mỗi người khi hưởng thành quả của hiện tại phải biết trân trọng, nhớ ơn những người đã tạo dựng nên. "Nước" tượng trưng cho những gì ta đang được hưởng, còn "nguồn" là cội rễ, là công lao của cha ông, thầy cô, những người đã đóng góp cho xã hội. Lòng biết ơn thể hiện qua những việc làm đơn giản như yêu thương, phụng dưỡng cha mẹ, kính trọng thầy cô, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc. Ngày nay, tinh thần "Uống nước nhớ nguồn" còn được thể hiện qua các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân những người có công với đất nước. Tuy nhiên, vẫn có những người vô ơn, sống thờ ơ, quên đi cội nguồn, điều này đáng bị phê phán. Thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" không chỉ giúp ta trở thành người sống có trách nhiệm mà còn góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Bài 3: mẫu văn nghị luận về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn hay nhất

Dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay luôn đề cao lòng biết ơn và truyền thống "Uống nước nhớ nguồn". Câu tục ngữ khuyên răn con người khi hưởng thụ thành quả hôm nay, phải nhớ đến công lao của những người đi trước. "Nước" là thành quả, còn "nguồn" là cội rễ, là những người đã tạo nên thành quả đó. Đạo lý này nhắc nhở chúng ta phải hiếu thảo với cha mẹ, kính trọng thầy cô và biết ơn các anh hùng dân tộc đã hi sinh để bảo vệ đất nước. Lòng biết ơn không chỉ thể hiện qua suy nghĩ mà còn qua hành động, như chăm sóc ông bà, cha mẹ, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa hay gìn giữ các giá trị văn hóa. Ngày nay, truyền thống này vẫn được phát huy mạnh mẽ trong cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn còn một số người vô ơn, sống ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân mà quên đi công lao của người khác, điều đó đáng bị lên án. Thực hiện tốt đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" sẽ giúp mỗi người hoàn thiện nhân cách, đồng thời góp phần xây dựng một xã hội nhân văn, tốt đẹp hơn.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Văn nghị luận về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn hay nhất? Đoạn văn nghị luận 200 chữ về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn?

Văn nghị luận về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn hay nhất? Đoạn văn nghị luận 200 chữ về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn? (hình từ internet)

Viết được đoạn văn nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp là yêu cầu đối với học sinh lớp mấy?

Căn cứ tiết 2.3 tiểu mục 2 Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

IV. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
...
2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
2.1. Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học
...
2.2. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở
...
2.3. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông
a) Năng lực ngôn ngữ
...
Từ lớp 10 đến lớp 12: viết thành thạo kiểu văn bản nghị luận và thuyết minh về các đề tài gắn với đời sống và định hướng nghề nghiệp; viết đúng quy trình, có kết hợp các phương thức biểu đạt, kiểu lập luận và yếu tố nghệ thuật; có chủ kiến về một vấn đề xã hội.
Viết được văn bản nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp; văn bản nghị luận yêu cầu phân tích, đánh giá, so sánh giá trị của tác phẩm văn học; bàn về những vấn đề phù hợp với đối tượng gần đến tuổi thành niên, đòi hỏi cấu trúc và kiểu lập luận tương đối phức tạp, bằng chứng cần phải tìm kiếm từ nhiều nguồn; văn bản thuyết minh viết về những vấn đề có tính khoa học dưới hình thức một báo cáo nghiên cứu đúng quy ước; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.

Như vậy, việc viết được đoạn văn nghị luận và văn bản thông tin có đề tài tương đối phức tạp được xem là yêu cầu cần đạt đối với học sinh từ lớp 10 đến lớp 12.

Quyền của người học được quy định thế nào theo Luật giáo dục hiện hành?

Theo Điều 83 Luật Giáo dục 2019 quy định quyền của người học như sau:

- Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân.

- Được tôn trọng; bình đẳng về cơ hội giáo dục và học tập; được phát triển tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh; được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình.

- Được học vượt lớp, học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban, được tạo điều kiện để học các chương trình giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Được học tập trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

- Được cấp văn bằng, chứng chỉ, xác nhận sau khi tốt nghiệp cấp học, trình độ đào tạo và hoàn thành chương trình giáo dục theo quy định.

- Được tham gia hoạt động của đoàn thể, tổ chức xã hội trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Được sử dụng cơ sở vật chất, thư viện, trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể dục, thể thao của cơ sở giáo dục.

- Được trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị với cơ sở giáo dục các giải pháp góp phần xây dựng cơ sở giáo dục, bảo vệ quyền, lợi ích của người học.

- Được hưởng chính sách ưu tiên của Nhà nước trong tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước nếu tốt nghiệp loại giỏi và có đạo đức tốt.

- Được cử người đại diện tham gia hội đồng trường theo quy định.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Văn nghị luận về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn hay nhất? Đoạn văn nghị luận 200 chữ về câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn?
Pháp luật
Trong các tác phẩm đã đọc nhân vật nào truyền cảm hứng hướng em tới lối sống tích cực biết yêu thương, trở thành người có ích cho xã hội?
Pháp luật
Viết bài văn về anh Kim Đồng lớp 4? Kể về nhân vật lịch sử Kim Đồng lớp 4? Viết đoạn văn về anh Kim Đồng lớp 4 ngắn gọn?
Pháp luật
5 Mẫu Viết đoạn văn tả hoạt động quen thuộc của một người lao động khi đang làm việc? Đoạn văn tả người lao động?
Pháp luật
03 Mẫu viết đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết?
Pháp luật
Văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn? Nghị luận về câu tục ngữ lớp 7?
Pháp luật
10+ Đoạn văn nêu lí do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn hay và ý nghĩa? Nhiệm vụ học sinh?
Pháp luật
Viết đoạn văn về lễ hội ở địa phương em lớp 5? Mẫu đoạn văn về lễ hội ở địa phương em lớp 5? Nhiệm vụ học sinh lớp 5?
Pháp luật
Văn tả cảnh trường em vào sáng sớm lớp 5 ngắn gọn? Viết được bài văn tả cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 5?
Pháp luật
Viết một bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử lớp 9? Yêu cầu cần đạt trong thực hành viết đối với học sinh lớp 9?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
Nguyễn Thị Thanh Xuân Lưu bài viết
2 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào