Trung tâm tư vấn pháp luật tổ chức và hoạt động theo quy chế nào? Hồ sơ đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật bao gồm những loại giấy tờ gì?

Cho tôi hỏi trung tâm tư vấn pháp luật thực hiện các hoạt động tư vấn nào? Trung tâm tư vấn pháp luật tổ chức và hoạt động theo quy chế nào? Hồ sơ đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật bao gồm những loại giấy tờ gì? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Trung tâm tư vấn pháp luật thực hiện các hoạt động tư vấn nào?

Theo Điều 3 Thông tư 01/2010/TT-BTP quy định về hoạt động tư vấn pháp luật như sau:

Hoạt động tư vấn pháp luật
Hoạt động tư vấn pháp luật của Trung tâm tư vấn pháp luật quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định số 77/2008/NĐ-CP bao gồm:
1. Hướng dẫn, giải đáp pháp luật;
2. Tư vấn, cung cấp ý kiến pháp lý;
3. Soạn thảo đơn, hợp đồng, di chúc và các giấy tờ khác;
4. Cung cấp văn bản pháp luật, thông tin pháp luật;
5. Đại diện ngoài tố tụng cho người được tư vấn pháp luật để thực hiện các công việc có liên quan đến pháp luật, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Như vậy, hoạt động tư vấn pháp luật của Trung tâm tư vấn pháp luật quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 77/2008/NĐ-CP bao gồm:

- Hướng dẫn, giải đáp pháp luật;

- Tư vấn, cung cấp ý kiến pháp lý;

- Soạn thảo đơn, hợp đồng, di chúc và các giấy tờ khác;

- Cung cấp văn bản pháp luật, thông tin pháp luật;

- Đại diện ngoài tố tụng cho người được tư vấn pháp luật để thực hiện các công việc có liên quan đến pháp luật, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Trung tâm tư vấn pháp luật

Trung tâm tư vấn pháp luật (Hình từ Internet)

Hồ sơ đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật bao gồm những loại giấy tờ nào?

Theo khoản 1 Điều 13 Nghị định 77/2008/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 4 Nghị định 05/2012/NĐ-CP) quy định về đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật như sau:

Đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật
1. Trung tâm tư vấn pháp luật đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp, nơi đặt trụ sở của Trung tâm. Khi đăng ký hoạt động, Trung tâm tư vấn pháp luật gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đến Sở Tư pháp.
Hồ sơ đăng ký hoạt động gồm có:
a) Đơn đăng ký hoạt động;
b) Quyết định của tổ chức chủ quản về việc thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật; về việc cử Giám đốc của Trung tâm tư vấn pháp luật;
c) Dự thảo quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn do tổ chức chủ quản ban hành;
d) Danh sách kèm theo hồ sơ của người được đề nghị cấp Thẻ tư vấn viên pháp luật, của luật sư làm việc theo hợp đồng lao động cho Trung tâm.
Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp có trách nhiệm cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Trung tâm tư vấn pháp luật; trong trường hợp từ chối, phải thông báo lý do bằng văn bản.
...

Theo đó, trung tâm tư vấn pháp luật đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp, nơi đặt trụ sở của Trung tâm. Khi đăng ký hoạt động, Trung tâm tư vấn pháp luật gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đến Sở Tư pháp. Hồ sơ đăng ký hoạt động gồm có:

- Đơn đăng ký hoạt động;

- Quyết định của tổ chức chủ quản về việc thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật; về việc cử Giám đốc của Trung tâm tư vấn pháp luật;

- Dự thảo quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn do tổ chức chủ quản ban hành;

- Danh sách kèm theo hồ sơ của người được đề nghị cấp Thẻ tư vấn viên pháp luật, của luật sư làm việc theo hợp đồng lao động cho Trung tâm.

Trung tâm tư vấn pháp luật tổ chức và hoạt động theo quy chế nào?

Theo Điều 4 Thông tư 01/2010/TT-BTP quy định về quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật như sau:

Quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật
Quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật do tổ chức chủ quản ban hành quy định tại điểm c khoản 1 Điều 13 Nghị định 77/2008/NĐ-CP có những nội dung chính sau đây:
1. Tên, địa chỉ trụ sở chính của Trung tâm tư vấn pháp luật;
2. Phạm vi hoạt động;
3. Cơ cấu tổ chức, quản lý và điều hành hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật;
4. Quyền, nghĩa vụ của Giám đốc, Phó Giám đốc, tư vấn viên pháp luật, luật sư và nhân viên khác của Trung tâm tư vấn pháp luật;
5. Chế độ trách nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi của tư vấn viên pháp luật, luật sư, Giám đốc, Phó giám đốc và các chức danh khác trong khi thực hiện công việc;
6. Chế độ tài chính, kế toán của Trung tâm tư vấn pháp luật;
7. Biểu thù lao tư vấn pháp luật và phương thức tính thù lao theo quy định tại Điều 8 và Điều 9 Thông tư này trong trường hợp Trung tâm thực hiện tư vấn pháp luật có thu thù lao;
8. Quy định về quản lý và sử dụng cộng tác viên tư vấn pháp luật;
9. Quy định về trường hợp chấm dứt hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật;
10. Quy định về việc thành lập Chi nhánh của Trung tâm tư vấn pháp luật (nếu có);
11. Thể thức sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật;
12. Hiệu lực thi hành.

Như vậy, quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật do tổ chức chủ quản ban hành quy định tại điểm c khoản 1 Điều 13 Nghị định 77/2008/NĐ-CP có những nội dung chính sau đây:

- Tên, địa chỉ trụ sở chính của Trung tâm tư vấn pháp luật;

- Phạm vi hoạt động;

- Cơ cấu tổ chức, quản lý và điều hành hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật;

- Quyền, nghĩa vụ của Giám đốc, Phó Giám đốc, tư vấn viên pháp luật, luật sư và nhân viên khác của Trung tâm tư vấn pháp luật;

- Chế độ trách nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi của tư vấn viên pháp luật, luật sư, Giám đốc, Phó giám đốc và các chức danh khác trong khi thực hiện công việc;

- Chế độ tài chính, kế toán của Trung tâm tư vấn pháp luật;

- Biểu thù lao tư vấn pháp luật và phương thức tính thù lao theo quy định tại Điều 8 Thông tư 01/2010/TT-BTP và Điều 9 Thông tư 01/2010/TT-BTP trong trường hợp Trung tâm thực hiện tư vấn pháp luật có thu thù lao;

- Quy định về quản lý và sử dụng cộng tác viên tư vấn pháp luật;

- Quy định về trường hợp chấm dứt hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật;

- Quy định về việc thành lập Chi nhánh của Trung tâm tư vấn pháp luật (nếu có);

- Thể thức sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật;

- Hiệu lực thi hành.

Trung tâm tư vấn pháp luật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng hợp các biểu mẫu mới về hoạt động trung tâm tư vấn pháp luật áp dụng từ ngày 15/05/2024 theo Thông tư 03?
Pháp luật
Trung tâm tư vấn pháp luật hoạt động không đúng lĩnh vực ghi trong giấy đăng ký hoạt động sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Trung tâm tư vấn pháp luật báo cáo không đầy đủ với cơ quan có thẩm quyền về tổ chức và hoạt động định kỳ hằng năm thì có bị đình chỉ hoạt động?
Pháp luật
Chế tài đối với trung tâm tư vấn pháp luật khi không lập, quản lý, sử dụng sổ sách theo quy định là gì?
Pháp luật
Trung tâm tư vấn pháp luật không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền khi chấm dứt hoạt động thì bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Trung tâm tư vấn pháp luật không có biển hiệu thì có bị đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật không?
Pháp luật
Đối tượng nào được Trung tâm tư vấn pháp luật tư vấn luật miễn phí? Giám đốc Trung tâm có được đồng thời kiêm nhiệm Trưởng Chi nhánh không?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký hoạt động Trung tâm tư vấn pháp luật là mẫu nào? Người đại diện theo pháp luật của Trung tâm là ai?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký hoạt động Chi nhánh của Trung tâm tư vấn pháp luật được quy định thế nào? Cơ quan cấp Giấy đăng ký hoạt động?
Pháp luật
Mẫu sổ theo dõi vụ việc có thu thù lao của Trung tâm tư vấn pháp luật được quy định thế nào? Căn cứ tính mức thu thù lao tư vấn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm tư vấn pháp luật
1,235 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm tư vấn pháp luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào