Trung tâm tư vấn pháp luật không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền khi chấm dứt hoạt động thì bị phạt như thế nào?
- Trung tâm tư vấn pháp luật không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền khi chấm dứt hoạt động thì bị phạt như thế nào?
- Tổ chức chủ quản của Trung tâm tư vấn pháp luật phải thông báo chấm dứt hoạt động của Trung tâm trong thời gian nào?
- Phạm vi hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật được quy định như thế nào?
Trung tâm tư vấn pháp luật không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền khi chấm dứt hoạt động thì bị phạt như thế nào?
Căn cứ tại điểm c khoản 2 Điều 9 Nghị định 82/2020/NĐ-CP hành vi vi phạm quy định về hoạt động của trung tâm tư vấn pháp luật, chi nhánh của trung tâm tư vấn pháp luật như sau:
Hành vi vi phạm quy định về hoạt động của trung tâm tư vấn pháp luật, chi nhánh của trung tâm tư vấn pháp luật
1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Báo cáo không đúng thời hạn, không chính xác, không đầy đủ với cơ quan có thẩm quyền về tổ chức và hoạt động định kỳ hằng năm hoặc khi được yêu cầu;
b) Thông báo không đúng thời hạn cho cơ quan có thẩm quyền khi chấm dứt hoạt động của trung tâm tư vấn pháp luật; thành lập hoặc chấm dứt hoạt động của chi nhánh của trung tâm tư vấn pháp luật.
2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Không niêm yết mức thù lao tư vấn pháp luật tại trụ sở;
b) Không báo cáo với cơ quan có thẩm quyền về tổ chức và hoạt động định kỳ hằng năm hoặc khi được yêu cầu; không lập, quản lý, sử dụng sổ sách, biểu mẫu theo quy định;
c) Không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền khi thay đổi nội dung đăng ký hoặc chấm dứt hoạt động của trung tâm tư vấn pháp luật; thay đổi giám đốc trung tâm, trưởng chi nhánh, tư vấn viên pháp luật, luật sư; thành lập hoặc chấm dứt hoạt động của chi nhánh của trung tâm tư vấn pháp luật;
Như vậy, trung tâm tư vấn pháp luật không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền khi chấm dứt hoạt động thì có thể bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.
Trung tâm tư vấn pháp luật không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền khi chấm dứt hoạt động thì bị phạt như thế nào? (Hình từ Internet)
Tổ chức chủ quản của Trung tâm tư vấn pháp luật phải thông báo chấm dứt hoạt động của Trung tâm trong thời gian nào?
Căn cứ tại Điều 16 Nghị định 77/2008/NĐ-CP về chấm dứt hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật, Chi nhánh như sau:
Chấm dứt hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật, Chi nhánh
1. Trung tâm tư vấn pháp luật chấm dứt hoạt động trong những trường hợp sau đây:
a) Theo quyết định của tổ chức chủ quản;
b) Bị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động.
2. Trong trường hợp chấm dứt hoạt động theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, thì chậm nhất là sáu mươi ngày, trước thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động, tổ chức chủ quản phải thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp, nơi đăng ký hoạt động.
Trước thời điểm chấm dứt hoạt động, Trung tâm tư vấn pháp luật phải làm thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động đã ký với luật sư, cộng tác viên và nhân viên của Trung tâm; thực hiện xong các vụ việc mà Trung tâm đã nhận. Trong trường hợp không thể thực hiện xong vụ việc thì Trung tâm phải thỏa thuận với cá nhân, tổ chức yêu cầu tư vấn pháp luật về việc xử lý vụ việc đó.
3. Trong trường hợp chấm dứt hoạt động theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, thì trong hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày thu hồi Giấy đăng ký hoạt động, Sở Tư pháp có trách nhiệm thông báo với tổ chức chủ quản về việc thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật.
Trong thời hạn sáu mươi ngày, kể từ ngày bị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động, Trung tâm tư vấn pháp luật phải làm thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động đã ký với luật sư, cộng tác viên và nhân viên của Trung tâm; thực hiện xong các vụ việc mà Trung tâm đã nhận. Trong trường hợp không thể thực hiện xong vụ việc thì Trung tâm phải thỏa thuận với cá nhân, tổ chức yêu cầu tư vấn pháp luật về việc xử lý vụ việc đó.
Như vậy, trong trường hợp trung tâm tư vấn pháp luật chấm dứt hoạt động theo quyết định của tổ chức chủ quản thì chậm nhất là sáu mươi ngày, trước thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động, tổ chức chủ quản phải thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp, nơi đăng ký hoạt động.
Phạm vi hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật được quy định như thế nào?
Phạm vi hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật được quy định tại Điều 7 Nghị định 77/2008/NĐ-CP; cụ thể như sau:
- Trung tâm tư vấn pháp luật được thực hiện tư vấn pháp luật; được cử luật sư làm việc theo hợp đồng cho Trung tâm tham gia tố tụng để bào chữa, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức yêu cầu tư vấn pháp luật đối với vụ việc mà Trung tâm thực hiện tư vấn pháp luật; được thực hiện trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý.
- Trung tâm tư vấn pháp luật được nhận và thực hiện vụ việc trong tất cả các lĩnh vực pháp luật.











Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Người lao động mất tích là tai nạn lao động có đúng không? 7 hành vi bị nghiêm cấm về an toàn vệ sinh lao động hiện nay ra sao?
- Bài phát biểu kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh của Hiệu trưởng? Nội dung tuyên truyền Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh?
- Mẫu đơn ủy quyền dành cho công ty, doanh nghiệp? Tải về? Quyền và nghĩa vụ của Doanh nghiệp là gì?
- Hoạt động tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát cơ động bao gồm những gì? Nguyên tắc hoạt động của CSCĐ là gì?
- Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán nhà nước là gì? Nhiệm vụ trong hoạt động kiểm toán công nghệ thông tin?