Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phải đảm bảo thời gian hoạt động kiểm định bình thường như thế nào?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau theo quy định của pháp luật thì trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phải đảm bảo thời gian hoạt động kiểm định bình thường như thế nào? Câu hỏi của anh T.P.A đến từ TP.HCM.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phải đảm bảo thời gian hoạt động kiểm định bình thường như thế nào?

Căn cứ tại Điều 27 Nghị định 139/2018/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 22 Điều 1 Nghị định 30/2023/NĐ-CP thì trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm được quy định như sau:

Tổ chức thực hiện
...
8. Trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm
a) Tuân thủ các điều kiện quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan về các điều kiện kinh doanh và hoạt động kiểm định xe cơ giới; bảo đảm các phương tiện đo phải hoạt động bình thường; tuân thủ việc kiểm tra, kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo theo quy định của pháp luật về đo lường;
b) Phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đánh giá tình trạng kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới;
c) Bảo đảm thời gian hoạt động kiểm định bình thường tối thiểu 08 giờ/ngày và 05 ngày/tuần; thông báo công khai thời gian kiểm định tại trụ sở đơn vị đăng kiểm;
d) Bàn giao đầy đủ hồ sơ lưu trữ liên quan đến xe cơ giới theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải khi giải thể đơn vị đăng kiểm hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới;
đ) Chịu sự thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới;
e) Cử đăng kiểm viên đủ tiêu chuẩn tham gia tập huấn cập nhật, bổ sung nghiệp vụ kiểm định xe cơ giới khi có sự thay đổi về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định của pháp luật có liên quan và tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác kiểm định xe cơ giới;
g) Quản lý, giám sát hoạt động kiểm định tại đơn vị, chịu trách nhiệm toàn diện khi để xảy ra vi phạm, tiêu cực tại đơn vị đăng kiểm;
h) Đối với trường hợp thay đổi về đăng kiểm viên làm ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị đăng kiểm thì phải thông báo đến Sở Giao thông vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam;
i) Chưa thực hiện kiểm định đối với các trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; các trường hợp quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm được ghi trong biên bản vi phạm hành chính hoặc văn bản thông báo của người có thẩm quyền xử phạt mà chủ phương tiện, người vi phạm không đến trụ sở của người có thẩm quyền để giải quyết, xử lý; các trường hợp bị cảnh báo trên Chương trình quản lý kiểm định. Sau khi chủ phương tiện, người vi phạm thực hiện các nghĩa vụ nêu trên thì được kiểm định theo quy định.

Như vậy, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phải có trách nhiệm bảo đảm thời gian hoạt động kiểm định bình thường tối thiểu 08 giờ/ngày và 05 ngày/tuần;

Đồng thời, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phải thông báo công khai thời gian kiểm định tại trụ sở đơn vị đăng kiểm.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phải đảm bảo thời gian hoạt động kiểm định bình thường như thế nào

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phải đảm bảo thời gian hoạt động kiểm định bình thường như thế nào? (Hình từ Internet)

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong quá trình hoạt động phải đảm bảo những quy định nào?

Căn cứ tại Điều 25 Nghị định 139/2018/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 20 Điều 1 Nghị định 30/2023/NĐ-CP và được bổ sung bởi khoản 21 Điều 1 Nghị định 30/2023/NĐ-CP thì trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong quá trình hoạt động phải đảm bảo những quy định sau:

- Thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới theo đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định.

- Duy trì điều kiện cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân lực theo quy định tại Nghị định này;

+ Bảo đảm các thiết bị, dụng cụ kiểm tra phải hoạt động bình thường; tuân thủ việc kiểm tra, hiệu chuẩn thiết bị, dụng cụ kiểm tra theo quy định của pháp luật về đo lường.

+ Trong quá trình kiểm định, đơn vị đăng kiểm phải tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động, phòng cháy và chữa cháy.

- Thu giá dịch vụ, phí, lệ phí liên quan đến hoạt động kiểm định xe cơ giới, các khoản thu khác (nếu có) và thực hiện các nghĩa vụ về tài chính theo đúng quy định của pháp luật.

- Trong vòng 18 tháng kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới, đơn vị đăng kiểm phải xây dựng, áp dụng, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001.

- Niêm yết công khai tại phòng chờ, xưởng kiểm định các nội dung về quy trình, nội dung kiểm định; biểu mức thu giá, phí, lệ phí, chu kỳ kiểm định, số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam và nội dung các thông báo khác theo quy định.

- Thực hiện việc truyền số liệu, báo cáo theo quy định.

- Quản lý, cấp phát các loại ấn chỉ, chứng chỉ kiểm định đúng quy định.

Xưởng kiểm định của trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Xưởng kiểm định của trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phải đáp ứng những yêu cầu được quy định tại tiết 2.2.1 tiểu mục 2.2 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị Đăng kiểm xe cơ giới Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 103: 2019/BGTVT được ban hành kèm theo Thông tư 30/2019/TT-BGTVT cụ thể như sau:

- Nhà xưởng kiểm định được xây dựng với kết cấu khung bê tông cốt thép hoặc khung thép, có hệ thống thông gió, mái che cách nhiệt để chống nóng; bảo đảm chiếu sáng phục vụ các yêu cầu kiểm tra; chống hắt nước vào thiết bị khi trời mưa, bảo đảm vệ sinh công nghiệp, an toàn lao động theo quy định.

- Sàn nhà xưởng được xây dựng bằng bê tông hoặc sử dụng sàn thép không trơn trượt, đảm bảo độ cứng vững và độ phẳng của khu vực kiểm tra, bề mặt có thể phủ bê tông nhựa, sơn hoặc phủ epoxy.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có bắt buộc phải có bộ phận lãnh đạo theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phải đảm bảo thời gian hoạt động kiểm định bình thường như thế nào?
Pháp luật
Mẫu biển hiệu của trung tâm đăng kiểm xe cơ giới là mẫu nào? Yêu cầu đối với biển hiệu trung tâm đăng kiểm xe cơ giới như thế nào?
Pháp luật
Cách tra cứu các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội trên app TTDK đơn giản, nhanh chóng như thế nào?
Pháp luật
Cách tra cứu Trung tâm đăng kiểm gần đây? Hướng dẫn tra cứu Trung tâm đăng kiểm mới nhất 2024?
Pháp luật
Đăng kiểm viên bậc cao của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới làm sai lệch kết quả kiểm định bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Lãnh đạo trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có bắt buộc là đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao không?
Pháp luật
Danh sách 206 Trung tâm đăng kiểm đang hoạt động trên cả nước? Phí kiểm định hiện nay là bao nhiêu?
Pháp luật
Lãnh đạo trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cần có những tiêu chuẩn gì? Đăng kiểm viên trung tâm đăng kiểm xe cơ giới làm sai lệch kết quả có bị đình chỉ hay không?
Pháp luật
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có bị tạm đình chỉ khi có 3 đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới
385 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: