Tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hành chính là gì? Thủ tục tạm ứng chi phí giám định thực hiện như thế nào?

Cho anh hỏi, tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hành chính được hiểu như thế nào? Cơ quan nào có trách nhiệm nộp tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hành chính? Thủ tục tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hành chính thực hiện như thế nào? Câu hỏi của anh Quốc Thái tại Đồng Nai.

Tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hành chính được hiểu như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 360 Luật Tố tụng hành chính 2015 quy định như sau:

Tiền tạm ứng chi phí giám định, chi phí giám định
1. Tiền tạm ứng chi phí giám định là số tiền mà người giám định tạm tính để tiến hành việc giám định theo quyết định của Tòa án hoặc theo yêu cầu giám định của đương sự.
2. Chi phí giám định là số tiền cần thiết và hợp lý phải chi trả cho việc giám định và do người giám định tính căn cứ vào quy định của pháp luật.

Theo đó, tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hành chính là số tiền mà người giám định tạm tính để tiến hành việc giám định theo quyết định của Tòa án hoặc theo yêu cầu giám định của đương sự.

Tố tụng

Tố tụng hành chính (Hình từ Internet)

Những cơ quan nào có trách nhiệm nộp tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hành chính?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 6 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 quy định về Cơ quan có trách nhiệm nộp tiền tạm ứng chi phí giám định như sau:

Cơ quan có trách nhiệm nộp tiền tạm ứng chi phí giám định
1. Cơ quan tiến hành tố tụng hình sự theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
2. Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Theo quy định trên, Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính là cơ quan có trách nhiệm nộp tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hành chính.

Thủ tục tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hành chính thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 7 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 quy định về Thủ tục tạm ứng chi phí giám định như sau:

Thủ tục tạm ứng chi phí giám định
1. Tổ chức, cá nhân thực hiện giám định xác định và thông báo cho cơ quan tiến hành tố tụng quy định tại Điều 6 của Pháp lệnh này về mức tiền tạm ứng, thời gian nộp tiền tạm ứng chi phí giám định.
2. Cơ quan tiến hành tố tụng nộp tiền tạm ứng theo thông báo của tổ chức, cá nhân thực hiện giám định.

Đồng thời, căn cứ theo Điều 7 Nghị định 81/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Thủ tục tạm ứng chi phí giám định
1. Trong trường hợp có nhu cầu tạm ứng chi phí giám định, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định trưng cầu giám định của cơ quan tiến hành tố tụng, tổ chức, cá nhân thực hiện giám định gửi Hồ sơ đề nghị tạm ứng chi phí giám định theo quy định tại Khoản 2 Điều này tới cơ quan tiến hành tố tụng.
2. Hồ sơ đề nghị tạm ứng chi phí giám định bao gồm:
a) Giấy đề nghị tạm ứng chi phí giám định có các nội dung chính sau: Tên, địa chỉ, mã số thuế của tổ chức, cá nhân thực hiện giám định; mức đề nghị tạm ứng; thời gian và phương thức thực hiện tạm ứng chi phí giám định.
b) Bản tính toán tổng chi phí thực hiện giám định và cơ sở tính toán chi phí thực hiện giám định.
3. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đủ Hồ sơ đề nghị tạm ứng của tổ chức, cá nhân thực hiện giám định, cơ quan tiến hành tố tụng trưng cầu giám định có trách nhiệm xem xét và thực hiện việc tạm ứng theo đề nghị tạm ứng cho tổ chức, cá nhân thực hiện giám định. Mức tạm ứng tối đa không quá chi phí giám định do tổ chức, cá nhân thực hiện giám định đã tính toán gửi trong Hồ sơ đề nghị tạm ứng theo quy định tại Khoản 2 Điều này.

Theo quy định trên, tổ chức, cá nhân thực hiện giám định xác định và thông báo cho Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính về mức tiền tạm ứng, thời gian nộp tiền tạm ứng chi phí giám định.

Tòa án nộp tiền tạm ứng theo thông báo của tổ chức, cá nhân thực hiện giám định theo trình tự sau:

- Trong trường hợp có nhu cầu tạm ứng chi phí giám định, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định trưng cầu giám định của Tóa án, tổ chức, cá nhân thực hiện giám định gửi Hồ sơ đề nghị tạm ứng chi phí giám định tới Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

- Hồ sơ đề nghị tạm ứng chi phí giám định gồm:

+ Giấy đề nghị tạm ứng chi phí giám định có các nội dung chính sau: Tên, địa chỉ, mã số thuế của tổ chức, cá nhân thực hiện giám định; mức đề nghị tạm ứng; thời gian và phương thức thực hiện tạm ứng chi phí giám định.

+ Bản tính toán tổng chi phí thực hiện giám định và cơ sở tính toán chi phí thực hiện giám định.

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đủ Hồ sơ đề nghị tạm ứng của tổ chức, cá nhân thực hiện giám định, cơ quan tiến hành tố tụng hình sự trưng cầu giám định có trách nhiệm xem xét và thực hiện việc tạm ứng theo đề nghị tạm ứng cho tổ chức, cá nhân thực hiện giám định.

Mức tạm ứng tối đa không quá chi phí giám định do tổ chức, cá nhân thực hiện giám định đã tính toán gửi trong Hồ sơ đề nghị tạm ứng.

Chi phí giám định
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải nộp chi phí giám định với phần dân sự được giải quyết trong cùng vụ án hình sự mà bị đơn dân sự có yêu cầu giám định không?
Pháp luật
Chi phí giám định trong tố tụng do ai chịu? Tiền nộp tạm ứng chi phí giám định có được hoàn trả hay không?
Pháp luật
Cơ quan tiến hành tố tụng hình sự khi ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung có phải thanh toán chi phí giám định không?
Pháp luật
Tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hành chính là gì? Thủ tục tạm ứng chi phí giám định thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nguồn kinh phí chi trả chi phí giám định mà cơ quan tiến hành tố tụng hành chính có trách nhiệm chi trả được đảm bảo từ đâu?
Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm nộp tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hình sự? Thủ tục tạm ứng chi phí giám định thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Đối tượng nào được miễn tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng dân sự? Thủ tục đề nghị miễn tiền tạm ứng chi phí giám định như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục đề nghị giảm chi phí giám định trong tố tụng hành chính thực hiện như thế nào? Mức giảm chi phí giám định tối đa bao nhiêu?
Pháp luật
Có phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định với phần dân sự được giải quyết trong cùng vụ án hình sự mà nguyên đơn dân sự có yêu cầu giám định không?
Pháp luật
Xác định nghĩa vụ nộp chi phí giám định trong tố tụng dân sự như thế nào? Ai có quyền quyết định giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chi phí giám định
1,303 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chi phí giám định
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: