Thủ tục ký gửi chứng khoán theo yêu cầu của tổ chức phát hành chứng khoán được thực hiện như thế nào?

Muốn thực hiện thủ tục ký gửi chứng khoán theo yêu cầu của tổ chức phát hành thì cần thực hiện như thế nào? Hồ sơ ký gửi cần những gì? Việc ký gửi chứng khoán cần tuân thủ những nguyên tắc nào? Câu hỏi của anh An từ Đà Nẵng.

Việc ký gửi chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Quy chế hoạt động lưu ký chứng khoán của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 114/QĐ-VSD năm 2021 quy định về nguyên tắc ký gửi chứng khoán như sau:

Ký gửi chứng khoán
...
2. Việc ký gửi chứng khoán của khách hàng tại VSD (trừ trường hợp ký gửi chứng khoán quy định tại điểm 3.2, 3.3 khoản 3 Điều này) được thực hiện theo nguyên tắc sau:
a. Khách hàng ký gửi chứng khoán vào VSD thông qua TVLK nơi mình mở tài khoản;
b. TVLK có trách nhiệm làm thủ tục nhận chứng khoán ký gửi của khách hàng và tái ký gửi vào VSD trong thời hạn một ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ gửi chứng khoán hợp lệ của khách hàng.
...

Theo đó, khi muốn ký gửi chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán thì khách hàng ký gửi chứng khoán phải thông qua thành viên lưu ký nơi mình mở tài khoản.

Thành viên lưu ký có trách nhiệm làm thủ tục nhận chứng khoán ký gửi của khách hàng và tái ký gửi vào Trung tâm Lưu ký chứng khoán trong thời hạn một ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ gửi chứng khoán hợp lệ của khách hàng.

Thủ tục ký gửi chứng khoán theo yêu cầu của tổ chức phát hành chứng khoán được thực hiện như thế nào?

Theo điểm a,b,c và điểm d khoản 3.2 Điều 12 Quy chế hoạt động lưu ký chứng khoán của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 114/QĐ-VSD năm 2021 thì việc thực hiện ký gửi chứng khoán theo yêu cầu của tổ chức phát hành được thực hiện như sau:

- Trung tâm Lưu ký chứng khoán thực hiện ký gửi chứng khoán khi có yêu cầu từ TCPH đứng ra đại diện cho các cổ đông đề nghị lưu ký trong quá trình thực hiện đăng ký chứng khoán lần đầu hoặc đăng ký bổ sung tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán hoặc theo nhu cầu của các cổ đông.

- Tổ chức phát hành thông báo cho nhà đầu tư về việc tổ chức đứng ra đại diện cho các cổ đông đề nghị lưu ký trong thời hạn 15 ngày làm việc trước ngày gửi hồ sơ lưu ký/ hồ sơ đăng ký chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán.

Hình thức thông báo: Công bố trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở Tổ chức phát hành thông báo và gửi thư cho nhà đầu tư.

- Nhà đầu tư có nhu cầu thực hiện ký gửi chứng khoán gửi cho Tổ chức phát hành thông báo Giấy thông báo tài khoản lưu ký và ủy quyền làm thủ tục ký gửi chứng khoán (Mẫu 08/LK tải về) kèm theo Sổ/Giấy chứng nhận sở hữu chứng khoán;

- Tổ chức phát hành chịu trách nhiệm thu hồi Sổ/Giấy chứng nhận sở hữu chứng khoán của nhà đầu tư và lập Danh sách tổng hợp tài khoản lưu ký của nhà đầu tư gửi cho từng thành viên lưu ký liên quan để xác nhận về tính chính xác của tài khoản lưu ký của nhà đầu tư mở tại thành viên lưu ký, đồng thời cam kết không phát hành Sổ/Giấy chứng nhận sở hữu chứng khoán cho người sở hữu chứng khoán thực hiện lưu ký.

Thủ tục ký gửi chứng khoán theo yêu cầu của tổ chức phát hành chứng khoán được thực hiện như thế nào?

Thủ tục ký gửi chứng khoán theo yêu cầu của tổ chức phát hành chứng khoán được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Hồ sơ ký gửi chứng khoán theo yêu cầu của tổ chức phát hành bao gồm những giấy tờ nào?

Căn cứ điểm đ khoản 3.2 Điều 12 Quy chế hoạt động lưu ký chứng khoán của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 114/QĐ-VSD năm 2021 quy định về hồ sơ ký gửi chứng khoán theo yêu cầu của tổ chức phát hành như sau:

Ký gửi chứng khoán
...
3. Quy trình thủ tục ký gửi chứng khoán tại VSD:
...
3.2. Trường hợp ký gửi chứng khoán theo yêu cầu của TCPH:
d. Hồ sơ ký gửi chứng khoán của TCPH nộp cho VSD bao gồm:
(i). Văn bản của TCPH đề nghị VSD thực hiện ký gửi chứng khoán cho các cổ đông và cam kết đã thu hồi Sổ/ Giấy chứng nhận sở hữu hoặc không phát hành Sổ/Giấy chứng nhận sở hữu chứng khoán cho người sở hữu chứng khoán thực hiện lưu ký đồng thời (Mẫu 09/LK của Quy chế này);
(ii). Danh sách người sở hữu chứng khoán đề nghị lưu ký theo từng TVLK (Mẫu 10/LK của Quy chế này) (02 bản) kèm file cấu trúc theo định dạng do VSD quy định;
(iii). Danh sách tổng hợp tài khoản lưu ký của nhà đầu tư có xác nhận của TVLK liên quan nơi nhà đầu tư mở tài khoản (Mẫu 11/LK của Quy chế này).
....

Như vậy, hồ sơ ký gửi chứng khoán theo yêu cầu của tổ chức phát hành sẽ bao gồm các giấy tờ như:

- Văn bản của TCPH đề nghị Trung tâm Lưu ký chứng khoán thực hiện ký gửi chứng khoán cho các cổ đông và cam kết đã thu hồi Sổ/ Giấy chứng nhận sở hữu hoặc không phát hành Sổ/Giấy chứng nhận sở hữu chứng khoán cho người sở hữu chứng khoán thực hiện lưu ký đồng thời (Mẫu 09/LK tải về);

- Hai bản danh sách người sở hữu chứng khoán đề nghị lưu ký theo từng thành viên lưu ký (Mẫu 10/LK tải về) kèm file cấu trúc theo định dạng do Trung tâm Lưu ký chứng khoán quy định;

- Danh sách tổng hợp tài khoản lưu ký của nhà đầu tư có xác nhận của thành viên lưu ký liên quan nơi nhà đầu tư mở tài khoản (Mẫu 11/LK tải về).

Ký gửi chứng khoán
Chứng khoán TỔNG HỢP CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CHỨNG KHOÁN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tại sở giao dịch chứng khoán có các lệnh giao dịch nào? Nội dung của các lệnh giao dịch chứng khoán được quy định thế nào?
Pháp luật
Vợ có phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ việc nhận thừa kế chứng khoán từ chồng đã mất hay không?
Pháp luật
Người sở hữu chứng khoán của công ty đại chúng được nhận các quyền phát sinh liên quan đến chứng khoán mà mình sở hữu khi nào?
Pháp luật
Yêu cầu về kinh nghiệm đối với Chuyên viên chính về quản lý hoạt động chứng khoán? Quyền hạn của chức danh này?
Pháp luật
Như thế nào để được xem là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo quy định của pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Chứng khoán chờ về là gì? Nhà đầu tư có được đặt lệnh bán đối với chứng khoán chờ về hay không?
Pháp luật
Thành viên lưu ký được quyền nhận ký gửi chứng khoán của khách hàng đã mở tài khoản lưu ký hay không?
Pháp luật
Thủ tục ký gửi chứng khoán theo yêu cầu của tổ chức phát hành chứng khoán được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Ký gửi chứng khoán là gì? Khách hàng có thể tự ký gửi chứng khoán mà không cần thông qua thành viên lưu ký hay không?
Pháp luật
Có thể thực hiện ký gửi chứng khoán bằng Giấy chứng nhận sở hữu chứng khoán hay không? Thời gian xử lý hồ sơ ký gửi chứng khoán là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ký gửi chứng khoán
1,180 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ký gửi chứng khoán Chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào