Thành viên Hội đồng quản trị độc lập trong Ủy ban kiểm toán có phải báo cáo giao dịch giữa công ty với phó tổng giám đốc không?

Cho tôi hỏi trong công ty đại chúng, thành viên Hội đồng quản trị độc lập trong Ủy ban kiểm toán phải báo cáo những gì tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên? Có phải báo cáo về giao dịch giữa công ty với phó tổng giám đốc hay không? Câu hỏi của anh Đăng Khoa ở Lâm Đồng.

Thành viên Hội đồng quản trị độc lập trong Ủy ban kiểm toán có phải báo cáo giao dịch giữa công ty với phó tổng giám đốc không?

Theo Điều 284 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về báo cáo hoạt động của thành viên Hội đồng quản trị độc lập trong Ủy ban kiểm toán tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên như sau:

Báo cáo hoạt động của thành viên Hội đồng quản trị độc lập trong Ủy ban kiểm toán tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên
1. Thành viên Hội đồng quản trị độc lập trong Ủy ban kiểm toán có trách nhiệm báo cáo hoạt động tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên.
2. Báo cáo hoạt động của thành viên Hội đồng quản trị độc lập trong Ủy ban kiểm toán tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên phải đảm bảo có các nội dung sau:
a) Thù lao, chi phí hoạt động và các lợi ích khác của Ủy ban kiểm toán và từng thành viên Ủy ban kiểm toán theo quy định tại Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty;
b) Tổng kết các cuộc họp của Ủy ban kiểm toán và các kết luận, kiến nghị của Ủy ban kiểm toán;
c) Kết quả giám sát đối với báo cáo tài chính, tình hình hoạt động, tình hình tài chính của công ty;
d) Báo cáo đánh giá về giao dịch giữa công ty, công ty con, công ty do công ty đại chúng nắm quyền kiểm soát trên 50% trở lên vốn điều lệ với thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc), người điều hành hành khác của doanh nghiệp và những người có liên quan của đối tượng đó; giao dịch giữa công ty với công ty trong đó thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc), người điều hành khác của doanh nghiệp là thành viên sáng lập hoặc là người quản lý doanh nghiệp trong thời gian 03 năm gần nhất trước thời điểm giao dịch;
đ) Kết quả đánh giá về hệ thống kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro của công ty;
e) Kết quả giám sát đối với Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc) và người điều hành khác của doanh nghiệp;
g) Kết quả đánh giá sự phối hợp hoạt động giữa Ủy ban kiểm toán với Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc) và các cổ đông.

Theo quy định tại khoản 55 Điều 3 Nghị định 155/2020/NĐ-CP về người điều hành doanh nghiệp như sau:

Người điều hành doanh nghiệp là Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc), Kế toán trưởng và người điều hành khác theo quy định của Điều lệ công ty.

Theo đó, thành viên Hội đồng quản trị độc lập trong Ủy ban kiểm toán phải báo cáo giao dịch giữa công ty với phó tổng giám đốc tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên.

Ủy ban kiểm toán

Ủy ban kiểm toán (Hình từ Internet)

Chủ tịch Ủy ban kiểm toán có bắt buộc phải là thành viên Hội đồng quản trị độc lập không?

Theo khoản 2 Điều 282 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về thành phần Ủy ban kiểm toán như sau:

Thành phần Ủy ban kiểm toán
...
2. Ủy ban kiểm toán có từ 02 thành viên trở lên. Chủ tịch Ủy ban kiểm toán phải là thành viên Hội đồng quản trị độc lập. Các thành viên khác của Ủy ban kiểm toán phải là các thành viên Hội đồng quản trị không điều hành.
...

Theo quy định trên, Chủ tịch Ủy ban kiểm toán bắt buộc phải là thành viên Hội đồng quản trị độc lập.

Ủy ban kiểm toán của công ty đại chúng có những quyền và nghĩa vụ nào?

Căn cứ Điều 283 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của Ủy ban kiểm toán như sau:

Quyền và nghĩa vụ của Ủy ban kiểm toán
Ủy ban kiểm toán có các quyền, nghĩa vụ theo quy định tại Điều 161 Luật Doanh nghiệp, Điều lệ công ty và các quyền, nghĩa vụ sau:
1. Được quyền tiếp cận các tài liệu liên quan đến tình hình hoạt động của Công ty, trao đổi với các thành viên Hội đồng quản trị khác, Tổng giám đốc (Giám đốc), Kế toán trưởng và cán bộ quản lý khác để thu thập thông tin phục vụ hoạt động của Ủy ban kiểm toán.
2. Có quyền yêu cầu đại diện tổ chức kiểm toán được chấp thuận tham dự và trả lời các vấn đề liên quan báo cáo tài chính kiểm toán tại các cuộc họp của Ủy ban kiểm toán.
3. Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật, kế toán hoặc các tư vấn khác bên ngoài khi cần thiết.
4. Xây dựng và trình Hội đồng quản trị các chính sách phát hiện và quản lý rủi ro; đề xuất với Hội đồng quản trị các giải pháp xử lý rủi ro phát sinh trong hoạt động của công ty.
5. Lập báo cáo bằng văn bản gửi đến Hội đồng quản trị khi phát hiện thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc) và người quản lý khác không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định tại Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty.
6. Xây dựng Quy chế hoạt động của Ủy ban kiểm toán và trình Hội đồng quản trị thông qua. Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn mẫu Quy chế hoạt động của Ủy ban kiểm toán để công ty đại chúng tham chiếu xây dựng Quy chế hoạt động của Ủy ban kiểm toán.
7. Ủy ban kiểm toán phải họp ít nhất 02 lần trong một năm. Biên bản họp Ủy ban kiểm toán được lập chi tiết, rõ ràng. Người ghi biên bản và các thành viên Ủy ban kiểm toán tham dự họp phải ký tên vào biên bản cuộc họp. Các biên bản họp của Ủy ban kiểm toán phải được lưu giữ đầy đủ.

Như vậy, Ủy ban kiểm toán của công ty đại chúng có những quyền và nghĩa vụ được quy định tại Điều 283 nêu trên.

Ủy ban kiểm toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải các thành viên trong Ủy ban kiểm toán của công ty cổ phần phải là thành viên độc lập Hội đồng quản trị?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban kiểm toán công ty cổ phần có thể được quy định ở văn bản nào?
Pháp luật
Cuộc họp của Ủy ban Kiểm toán công ty cổ phần là công ty đại chúng có phải thông báo trước không?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban kiểm toán công ty đại chúng không tổ chức đủ số lượng cuộc họp Ủy ban kiểm toán hàng năm theo quy định thì có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban kiểm toán có bắt buộc phải là thành viên độc lập Hội đồng quản trị của công ty cổ phần không?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng quản trị độc lập trong Ủy ban kiểm toán có phải báo cáo giao dịch giữa công ty với phó tổng giám đốc không?
Pháp luật
Tốt nghiệp đại học ngành luật có thể làm Chủ tịch Ủy ban kiểm toán của công ty đại chúng hay không?
Pháp luật
Thành viên Ủy ban kiểm toán phải đáp ứng được những điều kiện nào? Công ty đại chúng có phải thành lập Ủy ban kiểm toán không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy ban kiểm toán
911 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy ban kiểm toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: