Thành viên Ủy ban kiểm toán phải đáp ứng được những điều kiện nào? Công ty đại chúng có phải thành lập Ủy ban kiểm toán không?

Công ty đại chúng có bắt buộc phải thành lập Ủy ban kiểm toán hay không? Nếu phải thành lập thì phải lựa chọn thành viên Ủy ban kiểm toán như thế nào mới phù hợp? Ủy ban kiểm toán phải thực hiện họp hằng năm bao nhiêu lần? Câu hỏi của chị Thanh từ Cà Mau.

Công ty đại chúng có cần phải thành lập Ủy ban kiểm toán hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 282 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về Ủy ban kiểm toán như sau:

Thành phần Ủy ban kiểm toán
1. Công ty đại chúng tổ chức quản lý và hoạt động theo mô hình quy định tại điểm b khoản 1 Điều 137 Luật Doanh nghiệp phải có Ủy ban kiểm toán trực thuộc Hội đồng quản trị.
...

Dẫn chiếu Điều 137 Luật Doanh nghiệp 2019 quy định về cơ cấu tổ chức quản lý công ty cổ phần như sau:

Cơ cấu tổ chức quản lý công ty cổ phần
1. Trừ trường hợp pháp luật về chứng khoán có quy định khác, công ty cổ phần có quyền lựa chọn tổ chức quản lý và hoạt động theo một trong hai mô hình sau đây:
a) Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Trường hợp công ty cổ phần có dưới 11 cổ đông và các cổ đông là tổ chức sở hữu dưới 50% tổng số cổ phần của công ty thì không bắt buộc phải có Ban kiểm soát;
b) Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Trường hợp này ít nhất 20% số thành viên Hội đồng quản trị phải là thành viên độc lập và có Ủy ban kiểm toán trực thuộc Hội đồng quản trị. Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban kiểm toán quy định tại Điều lệ công ty hoặc quy chế hoạt động của Ủy ban kiểm toán do Hội đồng quản trị ban hành.
2. Trường hợp công ty chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật của công ty. Trường hợp Điều lệ chưa có quy định thì Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo pháp luật của công ty. Trường hợp công ty có hơn một người đại diện theo pháp luật thì Chủ tịch Hội đồng quản trị và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc đương nhiên là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Theo đó, công ty đại chúng được tổ chức theo hình thức Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc phải có Ủy ban kiểm toán trực thuộc Hội đồng quản trị.

Ủy ban kiểm toán

Ủy ban kiểm toán công ty đại chúng (Hình từ Internet)

Thành viên Ủy ban kiểm toán của công ty đại chúng phải đáp ứng được những điều kiện nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 282 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về điều kiện đối với thành viên Ủy ban kiểm toán như sau:

Thành phần Ủy ban kiểm toán
...
3. Thành viên Ủy ban kiểm toán phải có kiến thức về kế toán, kiểm toán, có hiểu biết chung về pháp luật và hoạt động của công ty và không thuộc các trường hợp sau:
a) Làm việc trong bộ phận kế toán, tài chính của công ty;
b) Là thành viên hay nhân viên của tổ chức kiểm toán được chấp thuận thực hiện kiểm toán các báo cáo tài chính của công ty trong 03 năm liền trước đó.
...

Như vậy, để trở thành thành viên Ủy ban kiểm toán của công ty đại chúng thì cá nhân phải có kiến thức về kế toán, kiểm toán, có hiểu biết chung về pháp luật và hoạt động của công ty và không thuộc các trường hợp sau:

(1) Làm việc trong bộ phận kế toán, tài chính của công ty;

(2) Là thành viên hay nhân viên của tổ chức kiểm toán được chấp thuận thực hiện kiểm toán các báo cáo tài chính của công ty trong 03 năm liền trước đó.

Ủy ban kiểm toán phải tổ chức họp ít nhất bao nhiêu lần một năm theo quy định pháp luật hiện nay?

Căn cứ Điều 283 Nghị định 155/2020/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của Ủy ban kiểm toán như sau:

Quyền và nghĩa vụ của Ủy ban kiểm toán
Ủy ban kiểm toán có các quyền, nghĩa vụ theo quy định tại Điều 161 Luật Doanh nghiệp, Điều lệ công ty và các quyền, nghĩa vụ sau:
1. Được quyền tiếp cận các tài liệu liên quan đến tình hình hoạt động của Công ty, trao đổi với các thành viên Hội đồng quản trị khác, Tổng giám đốc (Giám đốc), Kế toán trưởng và cán bộ quản lý khác để thu thập thông tin phục vụ hoạt động của Ủy ban kiểm toán.
2. Có quyền yêu cầu đại diện tổ chức kiểm toán được chấp thuận tham dự và trả lời các vấn đề liên quan báo cáo tài chính kiểm toán tại các cuộc họp của Ủy ban kiểm toán.
3. Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật, kế toán hoặc các tư vấn khác bên ngoài khi cần thiết.
4. Xây dựng và trình Hội đồng quản trị các chính sách phát hiện và quản lý rủi ro; đề xuất với Hội đồng quản trị các giải pháp xử lý rủi ro phát sinh trong hoạt động của công ty.
5. Lập báo cáo bằng văn bản gửi đến Hội đồng quản trị khi phát hiện thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc) và người quản lý khác không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định tại Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty.
6. Xây dựng Quy chế hoạt động của Ủy ban kiểm toán và trình Hội đồng quản trị thông qua. Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn mẫu Quy chế hoạt động của Ủy ban kiểm toán để công ty đại chúng tham chiếu xây dựng Quy chế hoạt động của Ủy ban kiểm toán.
7. Ủy ban kiểm toán phải họp ít nhất 02 lần trong một năm. Biên bản họp Ủy ban kiểm toán được lập chi tiết, rõ ràng. Người ghi biên bản và các thành viên Ủy ban kiểm toán tham dự họp phải ký tên vào biên bản cuộc họp. Các biên bản họp của Ủy ban kiểm toán phải được lưu giữ đầy đủ.

Theo đó, Ủy ban kiểm toán của công ty đại chúng phải tổ chức họp ít nhất 02 lần trong một năm.

Biên bản họp Ủy ban kiểm toán được lập chi tiết, rõ ràng. Người ghi biên bản và các thành viên Ủy ban kiểm toán tham dự họp phải ký tên vào biên bản cuộc họp. Các biên bản họp của Ủy ban kiểm toán phải được lưu giữ đầy đủ.

Ủy ban kiểm toán
Công ty đại chúng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Bản cáo bạch phải lập khi chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng của công ty đại chúng là mẫu nào? Tải ở đâu?
Pháp luật
Công ty đại chúng giảm số vốn điều lệ dưới 45 tỷ đồng thì có bị hủy bỏ tư cách công ty đại chúng hay không?
Pháp luật
Cổ đông lớn trong công ty đại chúng thay đổi về số lượng cổ phiếu sở hữu từ bao nhiêu phần trăm thì phải công bố thông tin?
Pháp luật
Công ty đại chúng có tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp thì cổ phiếu có bị hủy bỏ niêm yết không?
Pháp luật
Cổ đông công ty đại chúng đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng có phải mở tài khoản phong tỏa khi phát hành cổ phiếu để hoán đổi không?
Pháp luật
Mẫu Giấy ủy quyền công bố thông tin của công ty đại chúng là mẫu nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Công ty đại chúng quy mô lớn là gì? Công ty đại chúng quy mô lớn có phải lập báo cáo tài chính hợp nhất quý không?
Pháp luật
Mẫu thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ trong công ty đại chúng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Khi tiến hành giao dịch với người có liên quan thì công ty đại chúng có phải ký kết hợp đồng không?
Pháp luật
Phân biệt công ty cổ phần và công ty đại chúng? Phải nộp hồ sơ hủy tư cách công ty đại chúng trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy ban kiểm toán
6,026 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy ban kiểm toán Công ty đại chúng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào