Hướng dẫn kê khai thuế Quý 3 2026 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo Công văn 931/TCS1-CNHKD như thế nào?

14:02 | 09/10/2026
Dưới đây là nội dung về việc hướng dẫn kê khai thuế Quý 3 2026 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo Công văn 931/TCS1-CNHKD năm 2026.
Nội dung chính
  1. Hướng dẫn kê khai thuế Quý 3 2026 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo Công văn 931/TCS1-CNHKD như thế nào?
  2. Hướng dẫn cách ghi Mẫu 01/CNKD Tờ khai thuế đối với hộ kinh doanh có doanh thu trên 01 tỷ đồng theo Thông tư 50/2026/TT-BTC?
  3. Hộ kinh doanh có doanh thu hơn 1 tỷ đồng phải dùng hóa đơn điện tử theo Nghị định 141/2026/NĐ-CP?

Hướng dẫn kê khai thuế Quý 3 2026 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo Công văn 931/TCS1-CNHKD như thế nào?

Ngày 01/10/2026, Thuế cơ sở 1 thuộc Thuế tỉnh Cao Bằng đã có Công văn 931/TCS1-CNHKD năm 2026 hướng dẫn thực hiện đúng nghĩa vụ thuế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong tháng 10/2026.

>>> Tải về Công văn 931/TCS1-CNHKD năm 2026

Theo đó, Công văn 931/TCS1-CNHKD năm 2026 hướng dẫn kê khai thuế Quý 3 2026 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh như sau:

- Đối tượng áp dụng: CNHKD có doanh thu dự kiến trong năm 2026 trên 01 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng.

- Hồ sơ khai thuế: Tờ khai Mẫu 01/CNKD ban hành kèm theo Thông tư 50/2026/TT-BTC.

- Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế và nộp thuế: Chậm nhất ngày 31/10/2026.

Lưu ý: Trường hợp CNHKD chưa thực hiện kê khai thuế trong 6 tháng đầu năm 2026, do xác định doanh thu năm 2026 từ 01 tỷ đồng trở xuống, nhưng doanh thu thực tế lũy kế đến quý 3/2026 vượt 01 tỷ đồng, chưa đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thì cần thực hiện:

- Kê khai thuế theo Mẫu số 01/CNKD và nộp số thuế phát sinh theo quy định chậm nhất ngày 31/10/2026;

- Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định hiện hành chậm nhất ngày 30/11/2026.

Hướng dẫn kê khai thuế Quý 3 2026 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo Công văn 931/TCS1-CNHKD như thế nào?

Hướng dẫn kê khai thuế Quý 3 2026 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo Công văn 931/TCS1-CNHKD như thế nào?

Hướng dẫn cách ghi Mẫu 01/CNKD Tờ khai thuế đối với hộ kinh doanh có doanh thu trên 01 tỷ đồng theo Thông tư 50/2026/TT-BTC?

Theo tại Điều 3 Thông tư 50/2026/TT-BTC quy định về việc thay thế một số mẫu biểu của Thông tư 18/2026/TT-BTC như sau:

Thay thế mẫu biểu
Thay thế Mẫu số 01/TKN-CNKD, Mẫu số 01/CNKD, Mẫu số 01/BĐS, Mẫu số 02/BK-KTBĐS theo danh mục mẫu biểu ban hành kèm theo Thông tư số 18/2026/TT-BTC bằng Mẫu số 01/TKN-CNKD, Mẫu số 01/CNKD, Mẫu số 01/BĐS, Mẫu số 02/BK-KTBĐS ban hành kèm theo Thông tư này.

Theo đó, từ ngày 13/5/2026, Mẫu số 01/CNKD được ban hành kèm theo tại Thông tư 18/2026/TT-BTC được thay thế bằng Mẫu số 01/CNKD ban hành kèm theo Thông tư 50/2026/TT-BTC

Mẫu 01/CNKD Tờ khai thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 01 tỷ đồng theo Thông tư 50/2026/TT-BTC có dạng như sau:

>>> Tải về Mẫu 01/TKN-CNKD Tờ khai thuế đối với hộ kinh doanh có doanh thu trên 01 tỷ đồng

Cách ghi Mẫu 01/TKN-CNKD Tờ khai thuế đối với hộ kinh doanh có doanh thu trên 01 tỷ đồng như sau:

- Chỉ tiêu [01a]: dành cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 50 tỷ đồng.

- Chỉ tiêu [01b]: dành cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 01 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng.

- Chỉ tiêu [01c]: dành cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện khai và nộp thuế trước khi được cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh.

- Số thuế được miễn: là số tiền thuế phát sinh phải nộp được miễn theo mức quy định của Chính phủ.

- Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp thuế suất nhân (x) với doanh thu tính thuế thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh kê khai doanh thu và số thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân phải nộp theo từng địa điểm kinh doanh.

- Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp thu nhập tính thuế nhân (x) với thuế suất thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh kê khai doanh thu từng địa điểm kinh doanh và thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo từng địa điểm kinh doanh, tạm nộp thuế thu nhập cá nhân tại trụ sở chính.

- Chỉ tiêu [14]: Đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu tính thuế có nhiều ngành, nghề kinh doanh áp dụng thuế suất thuế thu nhập cá nhân khác nhau, có nhiều địa điểm kinh doanh thì được lựa chọn một (01) ngành, nghề hoặc một (01) địa điểm kinh doanh để áp dụng mức trừ 01 tỷ đồng trước khi tính thuế thu nhập cá nhân theo phương án có lợi nhất. Trường hợp ngành, nghề, địa điểm kinh doanh được lựa chọn chưa trừ đủ 01 tỷ đồng, cá nhân được tiếp tục lựa chọn thêm ngành, nghề, địa điểm kinh doanh khác để tiếp tục được trừ cho đến khi đủ 01 tỷ đồng.

- Chỉ tiêu [3.1], [3.2]…tại khoản III, mục C: bao gồm khoáng sản và đất đá bóc, đất đá thải (nếu có).

- Hệ số K tính phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản thực hiện theo quy định tại Nghị định 27/2023/NĐ-CP và các văn bản sửa đổi bổ sung (nếu có).

Hộ kinh doanh có doanh thu hơn 1 tỷ đồng phải dùng hóa đơn điện tử theo Nghị định 141/2026/NĐ-CP?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 8 Nghị định 68/2026/NĐ-CP như sau:

- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 01 tỷ đồng thì phải áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có nhiều địa điểm kinh doanh thì sử dụng mã số thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cho tất cả các cửa hàng và phải ghi rõ mã địa điểm kinh doanh trên hóa đơn;

- Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm từ 01 tỷ đồng trở xuống đáp ứng điều kiện và có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử thì đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế;

- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới ra kinh doanh tại Điều 9 Nghị định 68/2026/NĐ-CP hoặc hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước chưa trên 01 tỷ đồng (trừ trường hợp đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo điểm b khoản này) nhưng trong năm tính thuế có doanh thu trên 01 tỷ đồng trở lên thì phải áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trong thời gian 30 ngày kể từ ngày cuối cùng của kỳ tính thuế có doanh thu lũy kế trên 01 đồng.

Logo Thư viện Pháp luật
Đặng Trần Trà My Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Pháp luật về Doanh nghiệp Xem thêm

Bài viết mới nhất

Pháp luật
Công văn 20917/SNV-CCVC triển khai thực hiện Quyết định 78/2026/QĐ-UBND về chi thu nhập tăng thêm CBCCVC tại TPHCM ra sao?

Nội dung triển khai thực hiện Quyết định 78/2026/QĐ-UBND ban hành Quy định về xếp loại và chi thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc và người lao động trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được Sở Nội vụ TPHCM nêu rõ tại Công văn 20917/SNV-CCVC ngày 9/10/2026 cụ thể như sau: