Hướng dẫn thuế suất thuế GTGT đối với hoạt động bán phế liệu theo Công văn 7851/TNI-QLDN2 chi tiết ra sao?

13:53 | 10/10/2026
Hướng dẫn thuế suất thuế GTGT đối với hoạt động bán phế liệu theo Công văn 7851/TNI-QLDN2 năm 2026.
Nội dung chính
  1. Hướng dẫn thuế suất thuế GTGT đối với hoạt động bán phế liệu theo Công văn 7851/TNI-QLDN2 chi tiết ra sao?
  2. Danh mục hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 8% và 10% năm 2026? Tra cứu danh mục hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất 8% và 10%?
  3. Nguyên tắc xác định giá tính thuế giá trị gia tăng là gì?

Hướng dẫn thuế suất thuế GTGT đối với hoạt động bán phế liệu theo Công văn 7851/TNI-QLDN2 chi tiết ra sao?

Công văn 7851/TNI-QLDN2 năm 2026 TẢI VỀ ban hành ngày 11/9/2026 hướng dẫn thuế suất thuế GTGT đối với hoạt động bán phế liệu như sau:

Căn cứ Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định về đối tượng không chịu thuế.

Tiếp đó, tại Điều 9 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định về thuế suất như sau:

Thuế suất
1. Mức thuế suất 0% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ sau đây:
...
2. Mức thuế suất 5% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ sau đây:
...
3. Mức thuế suất 10% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ không quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, bao gồm cả dịch vụ được các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam cung cấp cho tổ chức, cá nhân tại Việt Nam qua kênh thương mại điện tử và các nền tảng số.
...

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, Công ty có vướng mắc thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng phế liệu. Việc xác định thuế suất thuế GTGT được thực hiện theo quy định Điều 9 Luật số 48/2024/QH15 ngày 26/11/2024 của Quốc hội về Luật Thuế giá trị gia tăng quy định về thuế suất.

Trường hợp Công ty xác định mặt hàng phế liệu thuế suất thuế GTGT là 10% theo quy định khoản 3 Điều 9 thì việc giảm thuế được thực hiện theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ: Quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 204/2025/QH15 ngày 17 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội.

Công ty tham chiếu Quyết định số Số: 32/2026/QĐ-TTg và Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 để thực hiện việc xác định thuế suất thuế GTGT áp dụng đối với dịch vụ bán ra của Công ty.

Công ty Cổ căn cứ từng loại mặt hàng, phế liệu, hồ sơ mua bán thực tế và các tài liệu liên quan để thực hiện theo đúng quy định.

Hướng dẫn thuế suất thuế GTGT đối với hoạt động bán phế liệu theo Công văn 7851/TNI-QLDN2 chi tiết ra sao?

Hướng dẫn thuế suất thuế GTGT đối với hoạt động bán phế liệu theo Công văn 7851/TNI-QLDN2 chi tiết ra sao? (hình từ Internet)

>>> Dịch vụ kinh doanh bất động sản chịu thuế suất thuế GTGT là 8% hay 10%? Thời điểm xác định thuế GTGT do ai quy định?

>>> Kinh doanh bất động sản áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% đúng không theo Công văn 5149? Giá tính thuế là giá nào?

Danh mục hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 8% và 10% năm 2026? Tra cứu danh mục hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất 8% và 10%?

Danh mục hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 10%

Căn cứ tại khoản 3 Điều 9 Luật Thuế Giá trị gia tăng 2024 quy định mức thuế suất thuế GTGT 10% áp dụng cho các đối tượng sau:

Thuế suất
...
3. Mức thuế suất 10% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ không quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, bao gồm cả dịch vụ được các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam cung cấp cho tổ chức, cá nhân tại Việt Nam qua kênh thương mại điện tử và các nền tảng số.
...

Tuy nhiên, ngày 30/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 174/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội.

Theo đó, tiếp tục áp dụng mức giảm 2% thuế suất thuế GTGT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong giai đoạn từ 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Danh mục hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 8%

Căn cứ theo khoản 2 điều 1 Nghị định 174/2025/NĐ-CP quy định về mức giảm thuế GTGT như sau:

Giảm thuế giá trị gia tăng
...
2. Mức giảm thuế giá trị gia tăng:
a) Cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% đối với hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 1 Điều này.
b) Cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng khi thực hiện xuất hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng quy định tại khoản 1 Điều này.
...

Theo đó, từ 01/07/2025 các hàng hóa dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% sẽ áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% trừ các hàng hóa dịch vụ được quy định chi tiết tại Phụ lục I, Phụ lục II của Nghị định 174/2025/NĐ-CP.

* Các file Excel Phụ lục I, Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP giúp tra cứu dễ dàng

TẢI VỀ: File Excel Phụ lục I: Danh mục hàng hóa, dịch vụ thuộc các lĩnh vực viễn thông; tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm; kinh doanh bất động sản; sản phẩm kim loại; sản phẩm khai khoáng (trừ than).

TẢI VỀ: File Excel Phụ lục II: Danh mục hàng hóa, dịch vụ là sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng).

*Trên đây là thông tin về "Danh mục hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 8% và 10% năm 2026? Tra cứu danh mục hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất 8% và 10%?"

Nguyên tắc xác định giá tính thuế giá trị gia tăng là gì?

Căn cứ tại Điều 14 Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định nguyên tắc xác định giá tính thuế giá trị gia tăng như sau:

[1] Giá tính thuế đối với các loại hàng hóa, dịch vụ quy định tại Mục 1 Chương 2 Nghị định 181/2025/NĐ-CP:

- Bao gồm cả khoản phụ thu và phí thu thêm ngoài giá hàng hóa, dịch vụ mà cơ sở kinh doanh được hưởng.

- Không bao gồm các khoản thu không liên quan đến bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ của cơ sở kinh doanh: các khoản thu về bồi thường bằng tiền (bao gồm cả tiền bồi thường về đất và tài sản trên đất khi bị thu hồi đất theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền), tiền thưởng, thu đòi người thứ ba của hoạt động bảo hiểm, các khoản thu hộ, các khoản thù lao từ cơ quan nhà nước do thực hiện hoạt động thu hộ, chi hộ các cơ quan nhà nước, các khoản thu tài chính.

[2] Trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng (nếu có) thì giá tính thuế giá trị gia tăng là giá bán đã chiết khấu thương mại dành cho khách hàng chưa có thuế giá trị gia tăng.

[3] Trường hợp cơ sở kinh doanh đã tính thuế giá trị gia tăng nhưng giá tính thuế bị thay đổi theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật có liên quan thì giá tính thuế được xác định theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Logo Thư viện Pháp luật
Phạm Thị Thục Quyên Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Pháp luật về Thuế - Phí - Lệ Phí Xem thêm

Bài viết mới nhất

Pháp luật
Công văn 20917/SNV-CCVC triển khai thực hiện Quyết định 78/2026/QĐ-UBND về chi thu nhập tăng thêm CBCCVC tại TPHCM ra sao?

Nội dung triển khai thực hiện Quyết định 78/2026/QĐ-UBND ban hành Quy định về xếp loại và chi thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc và người lao động trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được Sở Nội vụ TPHCM nêu rõ tại Công văn 20917/SNV-CCVC ngày 9/10/2026 cụ thể như sau: