Thẩm quyền đánh giá xếp loại hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông như thế nào? Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông về phẩm chất nghề nghiệp gồm những tiêu chí nào?
Thẩm quyền đánh giá xếp loại hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông như thế nào?
Căn cứ tại Điều 15 Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Trách nhiệm của phòng giáo dục và đào tạo
1. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện Quy định này theo thẩm quyền; báo cáo sở giáo dục và đào tạo kết quả đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng.
2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn dựa trên kết quả đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng.
Như vậy, quy định về chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, thì "Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp hiệu trưởng" ở đây sẽ là Trưởng Phòng giáo dục và đào tạo.
Đánh giá Hiệu trưởng (Hình từ Internet)
Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông về phẩm chất nghề nghiệp gồm những tiêu chí nào?
Căn cứ tại Điều 4 Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT, khoản 1 Điều 1 Thông tư 29/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:
Tiêu chuẩn 1. Phẩm chất nghề nghiệp
Có đạo đức nghề nghiệp chuẩn mực và tư tưởng đổi mới trong lãnh đạo, quản trị nhà trường; có năng lực phát triển chuyên môn, nghiệp vụ bản thân.
1. Tiêu chí 1. Đạo đức nghề nghiệp
a) Mức đạt: thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định về đạo đức nhà giáo trong nhà trường;
b) Mức khá: chỉ đạo phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các biểu hiện vi phạm đạo đức của giáo viên, nhân viên, học sinh; chủ động sáng tạo trong xây dựng các nội quy, quy định về đạo đức nhà giáo trong nhà trường;
c) Mức tốt: có ảnh hưởng tích cực tới cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông về tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục đạo đức trong nhà trường.
2. Tiêu chí 2. Tư tưởng đổi mới trong lãnh đạo, quản trị nhà trường
a) Mức đạt: có tư tưởng đổi mới trong lãnh đạo, quản trị nhà trường nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho tất cả học sinh;
b) Mức khá: lan tỏa tư tưởng đổi mới đến mọi thành viên trong nhà trường;
c) Mức tốt: có ảnh hưởng tích cực tới cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông về tư tưởng đổi mới trong lãnh đạo, quản trị nhà trường.
3. Tiêu chí 3. Năng lực phát triển chuyên môn, nghiệp vụ bản thân
b) Mức khá: đổi mới, sáng tạo trong việc vận dụng các hình thức, phương pháp và lựa chọn nội dung học tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ bản thân;
c) Mức tốt: hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông về phát triển chuyên môn, nghiệp vụ bản thân nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông về phẩm chất nghề nghiệp:
Có đạo đức nghề nghiệp chuẩn mực và tư tưởng đổi mới trong lãnh đạo, quản trị nhà trường; có năng lực phát triển chuyên môn, nghiệp vụ bản thân.
- Tiêu chí 1. Đạo đức nghề nghiệp
- Tiêu chí 2. Tư tưởng đổi mới trong lãnh đạo, quản trị nhà trường
- Tiêu chí 3. Năng lực phát triển chuyên môn, nghiệp vụ bản thân
Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông được đánh giá như thế nào?
Căn cứ tại Điều 9 Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Yêu cầu đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng
1. Khách quan, toàn diện, công bằng và dân chủ.
2. Dựa trên phẩm chất, năng lực và quá trình làm việc của hiệu trưởng trong điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương.
3. Căn cứ vào mức của từng tiêu chí đạt được tại Chương II Quy định này và có các minh chứng xác thực, phù hợp.
Theo đó, có thể thấy rằng Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông được đánh giá như sau:
- Khách quan, toàn diện, công bằng và dân chủ.
- Dựa trên phẩm chất, năng lực và quá trình làm việc của hiệu trưởng trong điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương.
- Căn cứ vào mức của từng tiêu chí đạt được tại Chương II Quy định này và có các minh chứng xác thực, phù hợp.
Như vậy, Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông phải đánh giá theo các yêu cầu trên.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kiểm soát hải quan là các biện pháp do cơ quan nào áp dụng theo quy định của pháp luật hải quan?
- Đối ngoại quốc phòng nhằm mục đích gì? Nhiệm vụ của đối ngoại quốc phòng được pháp luật quy định như thế nào?
- Tổng nguồn vốn của hợp tác xã có phải là tiêu chí phân loại hợp tác xã? Phân loại hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp?
- Yêu cầu quản lý sức khỏe người lao động được quy định như thế nào? Hồ sơ quản lý sức khỏe người lao động gồm những gì?
- 09 nhiệm vụ kiểm tra kiểm soát giao thông đường sắt của Cảnh sát giao thông từ 01/01/2025?