Quỹ bảo vệ môi trường gửi tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản tại ngân hàng nhà nước được không?

Tìm cho chị văn bản hoặc Thông tư nào quy định của bộ tài chính là không cho phép quỹ bảo vệ môi trường gửi tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản tại Ngân hàng nhà nước ( yêu cầu là ngân hàng thương mại cổ phần). Và bên nhận ký quỹ Quỹ bảo vệ môi trường không được sử dụng tiền ký quỹ vào mục đích gì? Câu hỏi của chị Kim Phượng (Tp.HCM).

Khi nào phải ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản tại Quỹ bảo vệ môi trường?

Tại Điều 3 Thông tư 08/2017/TT-BTC có quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
1. Bên ký quỹ: Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải thực hiện ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản tại các Quỹ Bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật và Thông tư này.
2. Bên nhận ký quỹ: Quỹ Bảo vệ môi trường được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật và Thông tư này.
3. Tiền ký quỹ: Là khoản tiền bên ký quỹ gửi vào bên nhận ký quỹ để đảm bảo trách nhiệm thực hiện các hạng mục công trình cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật và Thông tư này.

Theo đó thì tổ chức, cá nhân khi khai thác khoáng sản phải thực hiện ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản tại các Quỹ Bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật và Thông tư 08/2017/TT-BTC.

ký quỹ tại Quỹ bảo vệ môi trường

Ký quỹ tại Quỹ bảo vệ môi trường (Hình từ Internet)

Quỹ bảo vệ môi trường gửi tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản tại ngân hàng nhà nước được không?

Về nội dung này, chị có thể tham khảo Điều 6 Thông tư 08/2017/TT-BTC. Trong đó quy định:

Quản lý tiền ký quỹ
1. Bên nhận ký quỹ phải mở tài khoản riêng theo dõi tiền ký quỹ.
2. Tiền ký quỹ được bên nhận ký quỹ gửi tại các ngân hàng thương mại có chất lượng hoạt động tốt theo xếp loại tín nhiệm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, theo nguyên tắc phải đảm bảo bảo toàn vốn gốc, bù đắp chi phí trả lãi cho bên ký quỹ và chi phí quản lý đối với hoạt động nhận ký quỹ.
3. Lãi suất và kỳ hạn gửi tiền tại ngân hàng thương mại do bên nhận ký quỹ thỏa thuận với ngân hàng thương mại theo quy định của pháp luật.
4. Lãi suất ký quỹ:
a) Mức lãi suất ký quỹ được điều chỉnh theo lãi suất cho vay của bên nhận ký quỹ và áp dụng cho toàn bộ số dư tiền ký quỹ;
b) Trường hợp bên nhận ký quỹ không thực hiện hoạt động cho vay thì lãi suất ký quỹ được xác định theo lãi suất cho vay của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam tại thời điểm nhận ký quỹ;
c) Trường hợp bên nhận ký quỹ áp dụng nhiều mức lãi suất cho vay cho nhiều đối tượng khác nhau, lãi tiền gửi ký quỹ bên nhận ký quỹ phải trả cho bên ký quỹ được tính bằng mức lãi suất cho vay bình quân số học của các mức lãi suất cho vay đó;
d) Bên ký quỹ chỉ được rút tiền lãi một lần sau khi có giấy xác nhận hoàn thành toàn bộ nội dung phương án cải tạo, phục hồi môi trường hoặc phương án cải tạo, phục hồi môi trường bổ sung theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định 19/2015/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung (nếu có).

Theo quy định trên thì việc ký quỹ Quỹ bảo vệ môi trường hiện nay chỉ được thực hiện tại các ngân hàng thương mại có chất lượng hoạt động tốt theo xếp loại tín nhiệm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Việc ký quỹ thực hiên theo nguyên tắc phải đảm bảo bảo toàn vốn gốc, bù đắp chi phí trả lãi cho bên ký quỹ và chi phí quản lý đối với hoạt động nhận ký quỹ.

Bên nhận ký quỹ Quỹ bảo vệ môi trường không được sử dụng tiền ký quỹ vào mục đích gì?

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 08/2017/TT-BTC thì bên nhận ký là Quỹ Bảo vệ môi trường được thành lập và hoạt động theo quy định pháp luật.

Và tại Điều 7 Thông tư 08/2017/TT-BTC có nêu như sau:

Sử dụng tiền ký quỹ
1. Bên nhận ký quỹ không được sử dụng tiền ký quỹ để cho vay và thực hiện các mục đích khác ngoài quy định tại Thông tư này.
2. Sử dụng tiền lãi từ gửi tiền ký quỹ:
a) Toàn bộ tiền lãi gửi ngân hàng từ gửi tiền ký quỹ được hạch toán vào doanh thu hoạt động nghiệp vụ của bên nhận ký quỹ;
b) Toàn bộ tiền lãi ký quỹ phải trả cho bên ký quỹ được hạch toán vào chi phí hoạt động nghiệp vụ của bên nhận ký quỹ.
3. Hoàn trả tiền ký quỹ:
a) Việc hoàn trả tiền ký quỹ được thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 8 Nghị định số 19/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Bảo vệ môi trường và Điều 15 Thông tư số 38/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản và các văn bản quy phạm pháp luật thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung (nếu có);
b) Bên ký quỹ phải gửi kế hoạch rút tiền ký quỹ cho bên nhận ký quỹ trước ba (03) tháng kể từ ngày bên nhận ký quỹ phải hoàn trả tiền ký quỹ theo quy định tại khoản 5 Điều 8 Nghị định 19/2015/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật thay thế hoặc sửa đổi, bổ sung (nếu có).

Như vậy thì bên nhận ký quỹ không được sử dụng tiền ký quỹ để cho vay và thực hiện các mục đích khác ngoài quy định tại Thông tư này.

Mà cũng theo quy định tại Điều 3 nêu trên thì khoản tiền ký quỹ Quỹ bảo vệ môi trường được dùng để đảm bảo trách nhiệm thực hiện các hạng mục công trình cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản.

Quỹ bảo vệ môi trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức phải ký quỹ bảo vệ môi trường trước thời điểm nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam đúng không?
Pháp luật
Mức ký quỹ bảo vệ môi trường khi nhập khẩu phế liệu nhựa làm nguyên liệu sản xuất là bao nhiêu?
Pháp luật
Quỹ Bảo vệ môi trường do ai thành lập? Vốn điều lệ của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam và Quỹ bảo vệ môi trường cấp tỉnh là bao nhiêu?
Pháp luật
Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam là gì? Nguồn vốn của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam được quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc sử dụng Quỹ dự phòng rủi ro tại Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam phải tuân thủ những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Thời hạn cho vay với lãi suất ưu đãi từ Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam đối với các dự án bảo vệ môi trường tại Việt Nam là bao lâu?
Pháp luật
Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam được áp dụng những biện pháp xử lý rủi ro nào khi Chủ đầu tư dự án BVMT không trả được nợ gốc và lãi đúng thời hạn?
Pháp luật
Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam tổ chức thẩm định hồ sơ hỗ trợ lãi suất sau đầu tư đối với các dự án bảo vệ môi trường trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án bảo vệ môi trường được Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam xóa nợ trong trường hợp nào?
Pháp luật
Trong việc ứng phó với sóng thần, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam cần làm gì? Nguyên tắc phối hợp trong ứng phó với sóng thần như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ bảo vệ môi trường
2,887 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ bảo vệ môi trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào