Phụ cấp thu hút được pháp luật quy định như thế nào? Trách nhiệm chi trả đối với phụ cấp thu hút được quy định ra sao?

Hiện nay pháp luật nói về trách nhiệm chi trả đối với phụ cấp thu hút được quy định ra sao? Ai phải chi trả khoản phụ cấp này cho cán bộ, công chức? Căn cứ pháp lý về vấn đề này? Mong được hỗ trợ, xin chân thành cảm ơn!

Phụ cấp thu hút được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Nghị định 76/2019/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 4. Phụ cấp thu hút
Đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này được hưởng phụ cấp thu hút bằng 70% mức lương hiện hưởng (theo bảng lương do cơ quan có thẩm quyền của Đảng và Nhà nước quy định) cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) áp dụng đối với thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn không quá 05 năm (60 tháng)."

Theo đó, đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này được hưởng phụ cấp thu hút bằng 70% mức lương hiện hưởng.

Phụ cấp thu hút

Phụ cấp thu hút 

Đối tượng được hưởng phụ cấp thu hút được quy định ra sao?

Căn cứ quy định tại Điều 2 Nghị định 76/2019/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 2. Đối tượng áp dụng
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang (bao gồm cả trường hợp điều động, biệt phái, luân chuyển và không phân biệt người địa phương với người nơi khác đến) đã được xếp lương theo bảng lương do cơ quan có thẩm quyền của Đảng và Nhà nước quy định, đang công tác và đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, gồm:
1. Cán bộ, công chức, viên chức (kể cả người tập sự) trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến cấp xã;
2. Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2000 của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp và Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập;
3. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam;
4. Sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, công nhân công an và lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc Công an nhân dân;
5. Người làm việc trong tổ chức cơ yếu;
6. Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế trong các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội và Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội."

Như vậy, các đối tượng tại Điều 2 này thuộc đối tượng được hưởng phụ cấp thu hút theo quy định đã phân tích trên.

Trách nhiệm chi trả đối với phụ cấp thu hút được quy định ra sao?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 76/2019/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 15. Nguồn kinh phí thực hiện và trách nhiệm chi trả
1. Nguồn kinh phí:
a) Đối với cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang thì nguồn kinh phí thực hiện chính sách quy định tại Nghị định này được bảo đảm từ ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn;
b) Đối với công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội thì kinh phí thực hiện chính sách quy định tại Nghị định này được bảo đảm từ ngân sách nhà nước và từ nguồn thu hợp pháp của đơn vị sự nghiệp (nếu có).
2. Trách nhiệm chi trả:
a) Đối với phụ cấp thu hút; phụ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; phụ cấp ưu đãi theo nghề; trợ cấp tiền mua và vận chuyển nước ngọt và sạch; thanh toán tiền tàu xe; trợ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ; phụ cấp lưu động và phụ cấp dạy tiếng dân tộc thiểu số đối với nhà giáo, viên chức quản lý giáo dục công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì đối tượng thuộc danh sách trả lương của cơ quan, tổ chức, đơn vị nào do cơ quan, tổ chức, đơn vị đó chi trả;
b) Đối với trợ cấp lần đầu nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận đối tượng nhận công tác chi trả. Trường hợp biệt phái thì cơ quan, tổ chức, đơn vị cử biệt phái chi trả;
c) Đối với trợ cấp một lần khi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc khi nghỉ hưu (hoặc nơi công tác được cấp có thẩm quyền quyết định không còn là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) thì cơ quan, tổ chức, đơn vị trả lương khi đối tượng chuyển công tác hoặc khi nghỉ hưu (hoặc nơi công tác được cấp có thẩm quyền quyết định không còn là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) chi trả."

Theo đó phụ cấp thu hút là 70% sẽ do đơn vị tự thực hiện chi trả (đối tượng thuộc danh sách trả lương của cơ quan, tổ chức, đơn vị nào do cơ quan, tổ chức, đơn vị đó chi trả).

Phụ cấp thu hút
Phụ cấp lương công chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn áp dụng chế độ phụ cấp thu hút đối với công chức, viên chức và người lao động làm việc tại khu công nghệ cao như thế nào?
Pháp luật
Chế độ hưởng phụ cấp thu hút có áp dụng đối với nhân viên y tế trường học làm việc theo chế độ hợp đồng lao động hay không?
Pháp luật
Công chức nghỉ thai sản có hưởng phụ cấp khu vực không? Công chức nghỉ thai sản có hưởng phụ cấp công vụ hay các phụ cấp khác?
Pháp luật
Trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản thì có được chi trả tiền phụ cấp thu hút hay không?
Pháp luật
Từ 01/7/2023 khoản phụ cấp nào sẽ tăng đối với cán bộ công chức? Có phải chịu thuế TNCN đối với các khoản phụ cấp không?
Pháp luật
Công chức công nghệ thông tin có được hưởng phụ cấp công vụ không? Mức phụ cấp công vụ hiện nay ra sao?
Pháp luật
Giáo viên mầm non dạy tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì trong thời gian nghỉ hè có được hưởng phụ cấp thu hút không?
Pháp luật
Giáo viên tiểu học đang làm việc ở vùng 3, được biệt phái sang vùng 1 thì có còn được hưởng phụ cấp thu hút không?
Pháp luật
Xã đã được chuyển về vùng I và có 1 thôn đặc biệt khó khăn thì cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại đó có được hưởng phụ cấp thu hút không?
Pháp luật
Công nhân kỹ thuật đầu ngành là ai? Công nhân kỹ thuật đầu ngành được hưởng phụ cấp thu hút bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phụ cấp thu hút
15,747 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phụ cấp thu hút Phụ cấp lương công chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: