Nhiệm kỳ Hội đồng thành viên của VINALINES là bao nhiêu năm? Hội đồng thành viên của VINALINES có được bổ nhiệm lại không?

Cho tôi hỏi nhiệm kỳ Hội đồng thành viên của VINALINES là bao nhiêu năm? Hội đồng thành viên của VINALINES có được bổ nhiệm lại không? Ai là đại diện chủ sở hữu trực tiếp tại VINALINES? Câu hỏi của anh Tâm đến từ Nha Trang.

Ai là đại diện chủ sở hữu trực tiếp tại VINALINES?

Căn cứ khoản 1 Điều 31 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 184/2013/NĐ-CP quy định chức năng của Hội đồng thành viên VINALINES như sau:

Cơ cấu, chức năng của Hội đồng thành viên
1. Hội đồng thành viên là đại diện chủ sở hữu trực tiếp tại VINALINES, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu được giao tại Điều lệ này và các quy định của pháp luật; thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu đối với các công ty con do VINALINES sở hữu toàn bộ vốn điều lệ và đối với phần vốn góp của VINALINES ở các doanh nghiệp khác.
....

Đối chiếu quy định trên, như vậy, Hội đồng thành viên là đại diện chủ sở hữu trực tiếp tại VINALINES, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu được giao tại Điều lệ này và các quy định của pháp luật.

Hội đồng thành viên VINALINES thực hiện quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu đối với các công ty con do VINALINES sở hữu toàn bộ vốn điều lệ và đối với phần vốn góp của VINALINES ở các doanh nghiệp khác.

 Hội đồng thành viên VINALINES

Hội đồng thành viên VINALINES (Hình từ Internet)

Nhiệm kỳ Hội đồng thành viên của VINALINES là bao nhiêu năm? Hội đồng thành viên của VINALINES có được bổ nhiệm lại không?

Theo khoản 2 Điều 31 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 184/2013/NĐ-CP quy định chức năng của Hội đồng thành viên VINALINES như sau:

Cơ cấu, chức năng của Hội đồng thành viên
...
2. Hội đồng thành viên có quyền nhân danh VINALINES để quyết định mọi vấn đề liên quan đến việc xác định và thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và quyền lợi của VINALINES, trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan liên quan được quy định tại Điều lệ này.
3. Hội đồng thành viên cùng chịu trách nhiệm trước chủ sở hữu và trước pháp luật về mọi hoạt động của VINALINES, về việc các quyết định của Hội đồng thành viên gây thiệt hại cho VINALINES và chủ sở hữu, trừ thành viên biểu quyết không tán thành quyết định này; thực hiện các nghĩa vụ theo quy định tại Điều lệ này, Luật doanh nghiệp và các văn bản quy định của pháp luật có liên quan.
4. Hội đồng thành viên VINALINES có 05 (năm) thành viên, trong đó có thành viên chuyên trách và thành viên không chuyên trách do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật. Nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng thành viên VINALINES không quá 05 (năm) năm, thành viên Hội đồng thành viên có thể được bổ nhiệm lại. Bộ Giao thông vận tải quyết định cơ cấu thành viên Hội đồng thành viên, số lượng thành viên chuyên trách và không chuyên trách của VINALINES. Trường hợp Hội đồng thành viên VINALINES chưa đủ 05 (năm) thành viên, trong thời gian 90 (chín mươi) ngày, Hội đồng thành viên VINALINES trình Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xem xét, bổ sung đủ số lượng thành viên theo quy định.

Theo đó, nhiệm kỳ Hội đồng thành viên của VINALINES không quá 05 (năm) năm, thành viên Hội đồng thành viên có thể được bổ nhiệm lại.

Hội đồng thành viên của VINALINES có quyền đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh vốn điều lệ của VINALINES không?

Căn cứ khoản 7 Điều 32 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 184/2013/NĐ-CP quy định như sau:

Quyền hạn và trách nhiệm của Hội đồng thành viên
1. Nhận, quản lý và sử dụng có hiệu quả vốn, tài sản, đất đai, tài nguyên và các nguồn lực khác do chủ sở hữu đầu tư cho VINALINES.
2. Quyết định chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm của VINALINES sau khi đề nghị và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
3. Quyết định kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển hàng năm của VINALINES và gửi quyết định đến Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tổng hợp, giám sát.
4. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, từ chức, khen thưởng, kỷ luật đối với Chủ tịch và thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VINALINES. Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, từ chức, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng, khen thưởng, kỷ luật Phó Tổng giám đốc, Kế toán trưởng VINALINES theo đề nghị của Tổng giám đốc.
5. Quyết định việc xây dựng và sử dụng thương hiệu của VINALINES; các giải pháp phát triển thị trường, tiếp thị và công nghệ; phân công chuyên môn hóa, hợp tác, tiếp cận, mở rộng và chia sẻ thông tin, thị trường, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ giữa VINALINES với các công ty con, công ty liên kết, công ty tự nguyện tham gia liên kết.
6. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ phê duyệt, sửa đổi và bổ sung Điều lệ tổ chức và hoạt động của VINALINES.
7. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh vốn điều lệ của VINALINES.
8. Quyết định việc góp vốn, nắm giữ, tăng, giảm vốn của VINALINES tại các doanh nghiệp khác; việc tiếp nhận công ty con, công ty liên kết, sau khi đề nghị và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương.
...

Như vậy, Hội đồng thành viên của VINALINES có quyền đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh vốn điều lệ của VINALINES.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam bị miễn nhiệm, thay thế trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Để được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thì cần đáp ứng được những điều kiện gì?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định ngành nghề kinh doanh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam? Ngành nghề kinh doanh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là gì?
Pháp luật
Người lao động trong Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có thể tham gia quản lý Tổng công ty hay không? Nếu có thì tham gia quản lý những nội dung nào?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có thể bị miễn nhiệm trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Quyền và nghĩa vụ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong quản lý vốn nhà nước đầu tư ở doanh nghiệp khác do ai thực hiện?
Pháp luật
Ai có quyền chỉ định Người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ở doanh nghiệp khác?
Pháp luật
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có vốn điều lệ là bao nhiêu? Ai có quyền điều chỉnh vốn điều lệ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam?
Pháp luật
Ai là chủ sở hữu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam? Chủ sở hữu có nghĩa vụ như thế nào đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam?
Pháp luật
Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có được là người có liên quan Kế toán trưởng Tổng công ty không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
458 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào