Ai có quyền chỉ định Người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ở doanh nghiệp khác?

Xin cho hỏi: Ai có quyền chỉ định Người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ở doanh nghiệp khác? Người được chỉ định làm đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ở doanh nghiệp khác phải đáp ứng đủ các điều kiện gì? - Câu hỏi của chị Mai (TP. HCM).

Ai có quyền chỉ định Người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ở doanh nghiệp khác?

Người đại diện

Người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ở doanh nghiệp khác (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 53 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 184/2013/NĐ-CP quy định như sau:

Người đại diện phần vốn góp của VINALINES ở doanh nghiệp khác
1. Người đại diện do Hội đồng thành viên chỉ định, bổ nhiệm, miễn nhiệm, thay thế; nhiệm kỳ của người đại diện không quá 05 (năm) năm và phù hợp với nhiệm kỳ của Hội đồng thành viên hoặc Hội đồng quản trị của doanh nghiệp có vốn góp của VINALINES. Trường hợp cử nhiều Người đại diện của VINALINES tại một doanh nghiệp thì phải quy định cụ thể tỷ lệ đại diện cho từng Người đại diện và phân công Người đại diện phụ trách chung trong nhóm Người đại diện. Người đại diện có thể được bổ nhiệm lại.
Trường hợp không cử Người đại diện thì Hội đồng thành viên là người trực tiếp thực hiện mọi quyền và nghĩa vụ của cổ đông, thành viên góp vốn của VINALINES tại doanh nghiệp có vốn góp của VINALINES.
...

Căn cứ quy định trên thì Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có quyền chỉ định Người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ở doanh nghiệp khác

Nhiệm kỳ của Người đại diện không quá 05 (năm) năm và phù hợp với nhiệm kỳ của Hội đồng thành viên hoặc Hội đồng quản trị của doanh nghiệp có vốn góp của VINALINES.

Trường hợp cử nhiều Người đại diện của VINALINES tại một doanh nghiệp thì phải quy định cụ thể tỷ lệ đại diện cho từng Người đại diện và phân công Người đại diện phụ trách chung trong nhóm Người đại diện. Người đại diện có thể được bổ nhiệm lại.

Người được chỉ định làm đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ở doanh nghiệp khác phải đáp ứng đủ các điều kiện gì?

Theo khoản 1 Điều 53 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 184/2013/NĐ-CP quy định người được chỉ định làm đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ở doanh nghiệp khác phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Là công dân Việt Nam, thường trú tại Việt Nam, là cán bộ của VINALINES.

- Có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, liêm khiết, có sức khỏe để đảm đương công việc; có uy tín đối với doanh nghiệp có vốn góp của VINALINES.

- Hiểu biết pháp luật và có ý thức chấp hành pháp luật.

- Tốt nghiệp đại học về kinh tế, tài chính, kế toán hoặc lĩnh vực kinh doanh chính của doanh nghiệp mà VINALINES có vốn góp; có năng lực kinh doanh và tổ chức quản lý doanh nghiệp.

Đối với người đại diện phần vốn góp của VINALINES tại các công ty liên doanh với nước ngoài phải có thêm trình độ ngoại ngữ đủ để làm việc với người nước ngoài trong liên doanh.

- Không là vợ hoặc chồng, bố, bố nuôi, mẹ, mẹ nuôi, con, con nuôi, anh, chị, em ruột của những người trong Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc (Giám đốc), Kế toán trưởng của doanh nghiệp có vốn góp của VINALINES mà người đó được giao làm Người đại diện phần vốn góp.

- Không có quan hệ góp vốn thành lập doanh nghiệp, cho vay vốn, ký kết hợp đồng mua, bán với doanh nghiệp có vốn góp của VINALINES mà người đó được giao trực tiếp quản lý phần vốn góp, trừ trường hợp có cổ phần ở công ty được cổ phần hóa.

- Không thuộc đối tượng bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý doanh nghiệp.

- Các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật.

Người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ở doanh nghiệp khác được hưởng những chế độ nào?

Theo khoản 2 Điều 54 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 184/2013/NĐ-CP quy định Người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ở doanh nghiệp khác được hưởng những chế độ sau:

- Người đại diện hưởng chế độ thù lao, lương, thưởng, phụ cấp trách nhiệm theo quyết định của Hội đồng thành viên đối với từng trường hợp cụ thể, căn cứ vào hiệu quả quản lý của Người đại diện.

Việc đánh giá kết quả, hiệu quả hoạt động của người đại diện thực hiện theo Quy chế quản lý Người đại diện phần vốn của VINALINES tại doanh nghiệp khác; việc trả lương, thưởng hoặc thù lao, phụ cấp thực hiện theo Quy chế quản lý tài chính của VINALINES, phù hợp với quy định của pháp luật và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Tiền lương, thưởng và quyền lợi của Người đại diện thực hiện như sau:

+ Người đại diện chuyên trách trong ban quản lý, điều hành tại doanh nghiệp khác được hưởng lương, phụ cấp trách nhiệm (nếu có), tiền thưởng và các quyền lợi khác quy định tại Điều lệ doanh nghiệp đó và do doanh nghiệp đó trả theo quy định của pháp luật.

+ Người đại diện kiêm nhiệm không tham gia chuyên trách trong ban quản lý, điều hành doanh nghiệp khác thì thù lao, tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp trách nhiệm (nếu có) và các quyền lợi khác được hưởng do VINALINES chi trả theo quy định của pháp luật.

+ Người đại diện khi được quyền mua cổ phần phát hành thêm, trái phiếu chuyển đổi theo quyết định của công ty cổ phần (trừ trường hợp được mua theo quyền của cổ đông hiện hữu) thì phải báo cáo bằng văn bản cho VINALINES.

VINALINES quyết định bằng văn bản số lượng cổ phần Người đại diện được mua theo mức độ đóng góp và kết quả thực hiện nhiệm vụ của người đại diện. Phần còn lại thuộc quyền mua của VINALINES.

Trường hợp Người đại diện được cử làm đại diện phần vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp thì được ưu tiên lựa chọn thực hiện quyền mua tại 01 (một) doanh nghiệp. Người đại diện tại công ty cổ phần có trách nhiệm chuyển phần quyền mua cổ phần còn lại cho VINALINES.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam bị miễn nhiệm, thay thế trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Để được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam thì cần đáp ứng được những điều kiện gì?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định ngành nghề kinh doanh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam? Ngành nghề kinh doanh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là gì?
Pháp luật
Người lao động trong Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có thể tham gia quản lý Tổng công ty hay không? Nếu có thì tham gia quản lý những nội dung nào?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có thể bị miễn nhiệm trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Quyền và nghĩa vụ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong quản lý vốn nhà nước đầu tư ở doanh nghiệp khác do ai thực hiện?
Pháp luật
Ai có quyền chỉ định Người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ở doanh nghiệp khác?
Pháp luật
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có vốn điều lệ là bao nhiêu? Ai có quyền điều chỉnh vốn điều lệ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam?
Pháp luật
Ai là chủ sở hữu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam? Chủ sở hữu có nghĩa vụ như thế nào đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam?
Pháp luật
Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có được là người có liên quan Kế toán trưởng Tổng công ty không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
786 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào