Nhà xuất bản không gửi thông báo đến Bộ Thông tin và Truyền thông khi thay đổi trụ sở làm việc thì bị xử phạt thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến việc nhà xuất bản thay đổi trụ sở làm việc. Cho tôi hỏi nhà xuất bản không gửi thông báo đến Bộ Thông tin và Truyền thông khi thay đổi trụ sở làm việc thì bị xử phạt thế nào? Tôi rất mong mình sẽ nhận được câu trả lời trong khoảng thời gian sớm nhất có thể. Câu hỏi của chị Hoàng Uyên ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhà xuất bản không gửi thông báo đến Bộ Thông tin và Truyền thông khi thay đổi trụ sở làm việc thì bị xử phạt thế nào?

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 22 Nghị định 119/2020/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về giấy phép, điều kiện hoạt động xuất bản như sau:

Vi phạm quy định về giấy phép, điều kiện hoạt động xuất bản
1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không gửi thông báo bằng văn bản đến Bộ Thông tin và Truyền thông khi thay đổi trụ sở làm việc của nhà xuất bản;
b) Không đề nghị cấp lại giấy phép thành lập văn phòng đại diện của nhà xuất bản nước ngoài hoặc tổ chức phát hành xuất bản phẩm nước ngoài tại Việt Nam khi giấy phép bị mất, bị hư hỏng;
c) Không thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung thông tin trong giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của nhà xuất bản nước ngoài hoặc tổ chức phát hành xuất bản phẩm nước ngoài khi thay đổi người đứng đầu, tên gọi, nội dung hoạt động của văn phòng đại diện.
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi thay đổi một trong các nội dung sau đây mà không có giấy phép cấp đổi giấy phép thành lập nhà xuất bản: Thay đổi cơ quan chủ quản, tên gọi của cơ quan chủ quản nhà xuất bản và tên nhà xuất bản; thay đổi loại hình tổ chức của nhà xuất bản; thay đổi tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ, xuất bản phẩm chủ yếu của nhà xuất bản.
3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Thực hiện không đúng nội dung ghi trong giấy phép thành lập nhà xuất bản;
b) Vi phạm quy định về điều kiện hoạt động của nhà xuất bản;
c) Hoạt động văn phòng đại diện của nhà xuất bản nước ngoài hoặc tổ chức phát hành xuất bản phẩm nước ngoài tại Việt Nam nhưng không đủ điều kiện hoặc không đúng nội dung ghi trong giấy phép thành lập.
...

Theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 119/2020/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền như sau:

Mức phạt tiền và thẩm quyền xử phạt
...
2. Mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại các Chương II và Chương III Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điều 6 Nghị định này là mức phạt tiền đối với cá nhân.
...

Theo quy định trên, nhà xuất bản không gửi thông báo đến Bộ Thông tin và Truyền thông khi thay đổi trụ sở làm việc thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Nhà xuất bản

Nhà xuất bản không gửi thông báo đến Bộ Thông tin và Truyền thông khi thay đổi trụ sở làm việc thì bị xử phạt thế nào? (Hình từ Internet)

Trưởng đoàn thanh tra của Cục Xuất bản được quyền xử phạt Nhà xuất bản không gửi thông báo đến Bộ Thông tin và Truyền thông khi thay đổi trụ sở làm việc không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định 119/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 22 Điều 2 Nghị định 14/2022/NĐ-CP về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Trưởng đoàn thanh tra của Cục Xuất bản như sau:

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra
...
2. Chánh Thanh tra Sở, Trưởng đoàn thanh tra cấp Sở, Trưởng đoàn thanh tra của Cục Báo chí, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Cục Xuất bản, In và Phát hành có thẩm quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 100.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 02 lần mức tiền phạt được quy định tại điểm b khoản này;
đ) Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định này.
...

Theo đó, nhà xuất bản không gửi thông báo đến Bộ Thông tin và Truyền thông khi thay đổi trụ sở làm việc thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền cao 5.000.000 đồng nên Trưởng đoàn thanh tra của Cục Xuất bản được quyền xử phạt Nhà xuất bản này.

Thời hiệu xử phạt đối với nhà xuất bản không gửi thông báo đến Bộ Thông tin và Truyền thông khi thay đổi trụ sở làm việc là bao lâu?

Căn cứ khoản 4 Điều 4 Nghị định 119/2020/NĐ-CP, được bổ sung bởi điểm b khoản 5 Điều 2 Nghị định 14/2022/NĐ-CP quy định về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính như sau:

Mức phạt tiền và thẩm quyền xử phạt
...
4. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính:
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản và hoạt động in là 02 năm.
Việc xác định hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc, hành vi vi phạm hành chính đang được thực hiện để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được áp dụng theo khoản 1 Điều 8 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.
...

Như vậy, thời hiệu xử phạt đối với nhà xuất bản không gửi thông báo đến Bộ Thông tin và Truyền thông khi thay đổi trụ sở làm việc là 02 năm.

Nhà xuất bản
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà xuất bản muốn xuất bản tác phẩm thì phải đăng ký với cơ quan nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Phải cần tối thiểu bao nhiêu nhân sự để có thể thành lập nhà xuất bản theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Chức danh tổng giám đốc nhà xuất bản có bắt buộc phải thường trú tại Việt Nam theo quy định hay không?
Pháp luật
Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông có tư cách pháp nhân hay không? Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông thực hiện xuất bản các xuất bản phẩm chủ yếu nào?
Pháp luật
Tổ chức hoạt động nhà xuất bản khi chưa được cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản bao gồm những thành phần nào? Trình tự thực hiện thủ tục cấp giấy phép như thế nào?
Pháp luật
Pháp luật quy định về tiêu chuẩn đối với tổng biên tập nhà xuất bản như thế nào? Tổng biên tập nhà xuất bản có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Những hành vi nào bị nghiêm cấm đối với hoạt động xuất bản? Nhà xuất bản bị đình chỉ hoạt động có thời hạn trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Nhà Xuất bản Công Thương có chức năng gì? Thành phần Lãnh đạo Nhà Xuất bản Công Thương gồm những ai?
Pháp luật
Đối tượng nào được phép thành lập nhà xuất bản? Quy trình cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà xuất bản
603 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà xuất bản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào