Nhà tạo lập thị trường có được Kho bạc Nhà nước phát hành trái phiếu Chính phủ để đảm bảo thanh khoản hay không?

Xin cho hỏi: Nhà tạo lập thị trường có được Kho bạc Nhà nước phát hành trái phiếu Chính phủ để đảm bảo thanh khoản hay không? Điều kiện đối với nhà tạo lập thị trường phát hành trái phiếu Chính phủ để đảm bảo thanh khoản là gì? Nhà tạo lập thị trường phải thông báo những nội dung thay đổi nào với Bộ Tài chính? - Câu hỏi của anh Tuấn Kha (Hà Nội)

Nhà tạo lập thị trường có được Kho bạc Nhà nước phát hành trái phiếu Chính phủ để đảm bảo thanh khoản hay không?

nha-tao-lap-thi-truong-tren-so-giao-dich-chung-khoan-

Nhà tạo lập thị trường có được Kho bạc Nhà nước phát hành trái phiếu Chính phủ để đảm bảo thanh khoản hay không? (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 27 Nghị định 95/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Quyền lợi và nghĩa vụ của nhà tạo lập thị trường
1. Nhà tạo lập thị trường có các quyền lợi sau:
a) Là đối tượng duy nhất được tham gia vào các phiên phát hành, mua lại hoán đổi công cụ nợ của Chính phủ theo phương thức đấu thầu;
b) Được ưu tiên lựa chọn làm tổ chức bảo lãnh chính đối với các đợt phát hành trái phiếu Chính phủ và công trái xây dựng Tổ quốc theo phương thức bảo lãnh;
c) Được tham gia trao đổi định kỳ về công tác phát hành và định hướng chính sách phát triển thị trường trái phiếu trong từng thời kỳ với Bộ Tài chính;
d) Được Kho bạc Nhà nước phát hành trái phiếu Chính phủ để đảm bảo thanh khoản theo quy định tại Điều 20 của Nghị định này;
đ) Được ưu tiên tham gia các phiên thỏa thuận mua lại hoặc thỏa thuận hoán đổi công cụ nợ của Chính phủ theo thông báo của Bộ Tài chính.

Theo đó, nhà tạo lập thị trường có các quyền lợi sau:

– Là đối tượng duy nhất được tham gia vào các phiên phát hành, mua lại hoán đổi công cụ nợ của Chính phủ theo phương thức đấu thầu;

– Được ưu tiên lựa chọn làm tổ chức bảo lãnh chính đối với các đợt phát hành trái phiếu Chính phủ và công trái xây dựng Tổ quốc theo phương thức bảo lãnh;

– Được tham gia trao đổi định kỳ về công tác phát hành và định hướng chính sách phát triển thị trường trái phiếu trong từng thời kỳ với Bộ Tài chính;

– Được Kho bạc Nhà nước phát hành trái phiếu Chính phủ để đảm bảo thanh khoản theo quy định tại Điều 20 Nghị định 95/2018/NĐ-CP;

– Được ưu tiên tham gia các phiên thỏa thuận mua lại hoặc thỏa thuận hoán đổi công cụ nợ của Chính phủ theo thông báo của Bộ Tài chính.

Như vậy, nhà tạo lập thị trường có quyền lợi được Kho bạc Nhà nước phát hành trái phiếu Chính phủ để đảm bảo thanh khoản.

Điều kiện đối với nhà tạo lập thị trường phát hành trái phiếu Chính phủ để đảm bảo thanh khoản là gì?

Theo khoản 1 Điều 20 Nghị định 95/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Phát hành trái phiếu Chính phủ để đảm bảo thanh khoản của thị trường
1. Điều kiện phát hành
a) Khi nhà tạo lập thị trường thực hiện nghĩa vụ chào giá với cam kết chắc chắn theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 27 Nghị định này nhưng không có đủ trái phiếu Chính phủ để giao dịch.
b) Khối lượng trái phiếu Chính phủ phát hành để đảm bảo thanh khoản của thị trường tại mọi thời điểm phải thuộc hạn mức phát hành trái phiếu Chính phủ hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
c) Nhà tạo lập thị trường phải ký quỹ bắt buộc tại Kho bạc Nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều này.
[…]

Theo đó, căn cứ điểm a khoản 1 Điều 20 Nghị định 95/2018/NĐ-CP quy định khi nhà tạo lập thị trường thực hiện nghĩa vụ chào giá với cam kết chắc chắn theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 27 Nghị định 95/2018/NĐ-CP nhưng không có đủ trái phiếu Chính phủ để giao dịch, cụ thể:

Quyền lợi và nghĩa vụ của nhà tạo lập thị trường
[...]
2. Nhà tạo lập thị trường có các nghĩa vụ sau:
[...] c) Thực hiện nghĩa vụ cam kết chắc chắn chào giá mua, chào giá bán hàng ngày đối với các công cụ nợ chuẩn theo thông báo của Bộ Tài chính trong từng thời kỳ.

Nhà tạo lập thị trường phải thông báo những nội dung thay đổi nào với Bộ Tài chính?

Theo Điều 29 Nghị định 95/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Những thay đổi phải thông báo cho Bộ Tài chính
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày có thay đổi về một trong các nội dung sau đây nhà tạo lập thị trường phải thông báo bằng văn bản đến Bộ Tài chính:
1. Bị thu hồi hoặc bị rút Giấy phép kinh doanh.
2. Bị chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi doanh nghiệp, tạm ngừng kinh doanh, giải thể, phá sản.
3. Không đáp ứng được các chỉ tiêu an toàn tài chính theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
4. Hoạt động kinh doanh bị kiểm soát đặc biệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật liên quan.

Theo đó, căn cứ quy định trên thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày có thay đổi về một trong các nội dung sau đây nhà tạo lập thị trường phải thông báo bằng văn bản đến Bộ Tài chính:

– Bị thu hồi hoặc bị rút Giấy phép kinh doanh.

– Bị chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi doanh nghiệp, tạm ngừng kinh doanh, giải thể, phá sản.

– Không đáp ứng được các chỉ tiêu an toàn tài chính theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

– Hoạt động kinh doanh bị kiểm soát đặc biệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật liên quan.

Trái phiếu Chính phủ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phương án phát hành riêng lẻ trái phiếu Chính phủ từ 15/01/2024 tại thị trường trong nước bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Phương thức xác định kết quả đấu thầu phát hành trái phiếu Chính phủ từ 15/01/2024 theo quy định tại Nghị định 83/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Đối tượng nào được tham gia đấu thầu trái phiếu Chính phủ? Đấu thầu phát hành trái phiếu Chính phủ được thực hiện theo hình thức gì?
Pháp luật
Đối tượng được mua trái phiếu Chính phủ phát hành qua hệ thống Kho bạc Nhà nước có bao gồm người nước ngoài làm việc tại Việt Nam không?
Pháp luật
Để trở thành đại lý phân phối và thanh toán trái phiếu Chính phủ, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Có mấy loại hình giao dịch trái phiếu Chính phủ trên thị trường chứng khoán? Ngân hàng thương mại có thể làm đại lý phân phối và thanh toán trái phiếu Chính phủ?
Pháp luật
Trái phiếu Chính phủ có thể được phát hành ra thị trường quốc tế không? Nếu có thì đồng tiền phát hành được quy định ra sao?
Pháp luật
Ký quỹ chuyển giao hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ là gì? Mức ký quỹ yêu cầu có dựa trên ký quỹ chuyển giao này không?
Pháp luật
Mục đích phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế là gì? Đề án phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Trái phiếu Chính phủ được phát hành theo bao nhiêu loại lãi suất? Tổ chức, cá nhân được mua trái phiếu Chính phủ thông qua những hình thức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trái phiếu Chính phủ
687 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trái phiếu Chính phủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào