Nhà nước có những chính sách gì về khoáng sản? Điều kiện cấp Giấy phép khai thác khoáng sản được quy định như thế nào?

Điều kiện cấp Giấy phép khai thác khoáng sản được pháp luật quy định như thế nào? Nhà nước có những chính sách gì về khoáng sản? Nguyên tắc của hoạt động khoáng sản là gì? Câu hỏi đến từ anh L.K ở Long Thành. Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Xin cảm ơn!

Nhà nước có những chính sách gì về khoáng sản?

Chính sách của Nhà nước về khoáng sản theo Điều 3 Luật Khoáng sản 2010 quy định cụ thể:

- Nhà nước có chiến lược, quy hoạch khoáng sản để phát triển bền vững kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trong từng thời kỳ.

- Nhà nước bảo đảm khoáng sản được bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả.

- Nhà nước đầu tư và tổ chức thực hiện điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản theo chiến lược, quy hoạch khoáng sản; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển công nghệ trong công tác điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản và hoạt động khoáng sản.

- Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, hợp tác với các tổ chức chuyên ngành địa chất của Nhà nước để điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản.

- Nhà nước đầu tư thăm dò, khai thác một số loại khoáng sản quan trọng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

- Nhà nước khuyến khích dự án đầu tư khai thác khoáng sản gắn với chế biến, sử dụng khoáng sản để làm ra sản phẩm kim loại, hợp kim hoặc các sản phẩm khác có giá trị và hiệu quả kinh tế - xã hội.

- Nhà nước có chính sách xuất khẩu khoáng sản trong từng thời kỳ phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững kinh tế - xã hội trên nguyên tắc ưu tiên bảo đảm nguồn nguyên liệu cho sản xuất trong nước.

Khoáng sản là gì?

Khoáng sản (Hình từ Internet)

Nguyên tắc của hoạt động khoáng sản là gì?

Căn cứ theo Điều 4 Luật Khoáng sản 2010, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 8 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định về nguyên tắc hoạt động khoáng sản cụ thể như sau:

(1) Hoạt động khoáng sản phải phù hợp với chiến lược, quy hoạch khoáng sản, phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trong quy hoạch tỉnh, gắn với bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và các tài nguyên thiên nhiên khác; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

(2) Chỉ được tiến hành hoạt động khoáng sản khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép.

(3) Thăm dò khoáng sản phải đánh giá đầy đủ trữ lượng, chất lượng các loại khoáng sản có trong khu vực thăm dò.

(4) Khai thác khoáng sản phải lấy hiệu quả kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường làm tiêu chuẩn cơ bản để quyết định đầu tư; áp dụng công nghệ khai thác tiên tiến, phù hợp với quy mô, đặc điểm từng mỏ, loại khoáng sản để thu hồi tối đa khoáng sản.

Điều kiện cấp Giấy phép khai thác khoáng sản được pháp luật quy định như thế nào?

Tại khoản 2 Điều 53 Luật Khoáng sản 2010, được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 8 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản phải có đủ các điều kiện sau đây:

- Có dự án đầu tư khai thác khoáng sản ở khu vực đã thăm dò, phê duyệt trữ lượng phù hợp với quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Dự án đầu tư khai thác khoáng sản phải có phương án sử dụng nhân lực chuyên ngành, thiết bị, công nghệ, phương pháp khai thác tiên tiến phù hợp;

Đối với khoáng sản độc hại còn phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép bằng văn bản

- Có báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;

- Có vốn chủ sở hữu ít nhất bằng 30% tổng số vốn đầu tư của dự án đầu tư khai thác khoáng sản.

Lưu ý:

Hộ kinh doanh quy định tại khoản 2 Điều 51 Luật Khoáng sản 2010 được phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, khai thác tận thu khoáng sản khi có đủ điều kiện do Chính phủ quy định.

Bên cạnh đó, theo khoản 2 Điều 54 Luật Khoáng sản 2010 quy định như sau:

Giấy phép khai thác khoáng sản có thời hạn không quá 30 năm và có thể được gia hạn nhiều lần, nhưng tổng thời gian gia hạn không quá 20 năm.

Trường hợp chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản cho tổ chức, cá nhân khác thì thời hạn khai thác là thời gian còn lại của Giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp trước đó.

Lưu trữ thông tin về khoáng sản như thế nào?

Lưu trữ thông tin về khoáng sản theo Điều 6 Luật Khoáng sản 2010 cụ thể:

- Báo cáo kết quả điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản, báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản được lưu trữ theo quy định của pháp luật về lưu trữ.

- Mẫu vật địa chất, khoáng sản phải được lưu giữ tại Bảo tàng địa chất thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định của pháp luật.

Hoạt động khoáng sản Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hoạt động khoáng sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản gồm các báo cáo nào? Báo cáo này được thực hiện định kỳ như thế nào?
Pháp luật
Thông tư 10/2024/TT-BTC quy định mức thu lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản từ 21/03/2024 ra sao?
Pháp luật
Nhà nước có những chính sách gì về khoáng sản? Điều kiện cấp Giấy phép khai thác khoáng sản được quy định như thế nào?
Pháp luật
Chế biến khoáng sản là gì? Quặng tinh có phải là sản phẩm từ quá trình Chế biến khoáng sản không?
Pháp luật
Những đối tượng nào phải nộp lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản? Lệ phí cấp loại giấy phép này là bao nhiêu?
Pháp luật
Doanh nghiệp muốn tiến hành hoạt động khoáng sản thì cần đáp ứng điều kiện về vốn chủ sở hữu như thế nào để có thể đăng ký?
Pháp luật
Thời điểm phải thực hiện các loại báo cáo liên quan đến hoạt động khoáng sản là khi nào? Trách nhiệm nộp báo cáo thuộc về ai?
Pháp luật
Sửa đổi cơ quan tiếp nhận hồ sơ, hình thức trả kết quả hồ sơ cấp phép hoạt động khoáng sản như thế nào?
Pháp luật
Khu vực khoáng sản được phân thành bao nhiêu khu? Khu vực nào được hoạt động và khu vực nào không được hoạt động khoáng sản?
Pháp luật
Đất san lấp công trình có được xem là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không? Những hành vi nào bị cấm trong hoạt động khoáng sản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động khoáng sản
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
1,301 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động khoáng sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào