Người nào có thẩm quyền công nhận sáng kiến cấp cơ sở của Tổng cục Hải quan? Thành phần Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở của Tổng cục Hải quan gồm bao nhiêu thành viên?

Tôi có câu hỏi là người nào có thẩm quyền công nhận sáng kiến cấp cơ sở của Tổng cục Hải quan? Thành phần Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở của Tổng cục Hải quan gồm bao nhiêu thành viên? Câu hỏi của anh Thái Duy đến từ Đồng Nai.

Người nào có thẩm quyền công nhận sáng kiến cấp cơ sở của Tổng cục Hải quan?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 6 Quy định về sáng kiến và xét, công nhận sáng kiến của Tổng cục Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 2448/QĐ-TCHQ năm 2016, có quy định về thẩm quyền công nhận sáng kiến như sau:

Thẩm quyền công nhận sáng kiến
1. Đối với sáng kiến cấp cơ sở do Thủ trưởng đơn vị cơ sở (Cục trưởng và tương đương) có tài khoản và con dấu riêng công nhận, trên cơ sở kết quả họp và đề nghị của Hội đồng sáng kiến đơn vị.
2. Đối với sáng kiến cấp cơ sở của các đơn vị (Vụ, Cục và tương đương thuộc Cơ quan Tổng cục Hải quan) không có tài khoản và con dấu riêng do Lãnh đạo Tổng cục Hải quan công nhận, trên cơ sở kết quả họp và đề nghị của Hội đồng sáng kiến Cơ quan Tổng cục Hải quan.
2. Đối với sáng kiến cấp Ngành do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan công nhận, trên cơ sở kết quả họp và đề nghị của Hội đồng sáng kiến Tổng cục Hải quan.
3. Đối với sáng kiến cấp toàn quốc thì thực hiện theo quy định, hướng dẫn của Bộ Tài chính

Như vậy, theo quy định trên thì đối với sáng kiến cấp cơ sở do Thủ trưởng đơn vị cơ sở (Cục trưởng và tương đương) có tài khoản và con dấu riêng công nhận, trên cơ sở kết quả họp và đề nghị của Hội đồng sáng kiến đơn vị;

Đối với sáng kiến cấp cơ sở của các đơn vị (Vụ, Cục và tương đương thuộc Cơ quan Tổng cục Hải quan) không có tài khoản và con dấu riêng do Lãnh đạo Tổng cục Hải quan công nhận, trên cơ sở kết quả họp và đề nghị của Hội đồng sáng kiến Cơ quan Tổng cục Hải quan.

sáng kiến

Người nào có thẩm quyền công nhận sáng kiến cấp cơ sở của Tổng cục Hải quan? (Hình từ Internet)

Hồ sơ xét công nhận sáng kiến cấp cơ sở của Tổng cục Hải quan và lưu giữ quản lý Hồ sơ sáng kiến tại đơn vị gồm những gì?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 8 Quy định về sáng kiến và xét, công nhận sáng kiến của Tổng cục Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 2448/QĐ-TCHQ năm 2016, có quy định về hồ sơ xét, công nhận sáng kiến như sau:

Hồ sơ xét, công nhận sáng kiến:
1. Sáng kiến được xét, công nhận 01 lần vào cuối năm và trước thời điểm bình xét Thi đua - khen thưởng và nhận xét, đánh giá, phân loại công chức, viên chức. Kết quả công nhận sáng kiến là một trong những điều kiện, tiêu chuẩn để xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng và phân loại công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm theo quy định.
2. Hồ sơ đề nghị công nhận sáng kiến Ngành, gồm:
- Báo cáo của các cá nhân đề nghị công nhận sáng kiến Ngành (theo mẫu 01): 01 bản.
- Biên bản họp Hội đồng sáng kiến của đơn vị hoặc cuộc họp đơn vị - đơn vị không có Hội đồng (theo mẫu 02): 01 bản.
- Bảng tổng hợp tóm tắt sáng kiến (theo mẫu 03): 01 bản.
- Tờ trình kèm theo danh sách các cá nhân đề nghị công nhận sáng kiến Ngành của đơn vị (theo mẫu 04): 01 bản.
Hồ sơ trên gửi về Hội đồng sáng kiến Tổng cục Hải quan (qua Vụ Tổ chức cán bộ) bằng đường công văn và gửi file mềm (dạng file.doc, kiểu chữ Times New Roman, cỡ chữ 14) một số tài liệu: mẫu 2, mẫu 3, mẫu 4 của Hồ sơ trên vào địa chỉ thư điện tử: thiduakhenthuongtchq@gmail.com. Thời hạn gửi Hồ sơ trên trước ngày 20/10 hàng năm.
3. Hồ sơ xét, công nhận sáng kiến cơ sở và lưu giữ, quản lý Hồ sơ sáng kiến tại đơn vị:
- Báo cáo của các cá nhân đề nghị công nhận sáng kiến cơ sở (theo mẫu 01): 01 bản.
- Bảng tổng hợp tóm tắt sáng kiến (theo mẫu 02): 01 bản.
- Biên bản họp Hội đồng sáng kiến của đơn vị (theo mẫu 03): 01 bản.
- Tờ trình kèm theo danh sách các cá nhân đề nghị công nhận sáng kiến cơ sở của Hội đồng sáng kiến đơn vị (theo mẫu 04): 01 bản.
- Quyết định công nhận sáng kiến cấp cơ sở cho các cá nhân (theo mẫu 5).
4. Thời gian triển khai, thực hiện việc xét, công nhận sáng kiến cơ sở hàng năm, các đơn vị căn cứ vào tình hình cụ thể của đơn vị mình để lựa chọn thời gian cho phù hợp, nhưng phải hoàn thành việc công nhận sáng kiến cơ sở cho các cá nhân trước ngày 20/10 hàng năm, sáng kiến Ngành trước ngày 20/11 hàng năm.

Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ xét công nhận sáng kiến cấp cơ sở của Tổng cục Hải quan và lưu giữ quản lý Hồ sơ sáng kiến tại đơn vị gồm:

- Báo cáo của các cá nhân đề nghị công nhận sáng kiến cơ sở: 01 bản.

- Bảng tổng hợp tóm tắt sáng kiến: 01 bản.

- Biên bản họp Hội đồng sáng kiến của đơn vị: 01 bản.

- Tờ trình kèm theo danh sách các cá nhân đề nghị công nhận sáng kiến cơ sở của Hội đồng sáng kiến đơn vị: 01 bản.

- Quyết định công nhận sáng kiến cấp cơ sở cho các cá nhân.

Thành phần Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở của Tổng cục Hải quan gồm bao nhiêu thành viên?

Căn cứ tại điểm 2.1 khoản 2 Điều 7 Quy định về sáng kiến và xét, công nhận sáng kiến của Tổng cục Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 2448/QĐ-TCHQ năm 2016, có quy định về thủ tục xét, công nhận sáng kiến như sau:

Thủ tục xét, công nhận sáng kiến
2. Sáng kiến phải qua họp, xét của Hội đồng sáng kiến. Hội đồng sáng kiến được quy định như sau:
2.1. Hội đồng sáng kiến cơ sở:
- Đối với các đơn vị (Cục, đơn vị tương đương thuộc và trực thuộc Tổng cục) có tài khoản và con dấu riêng, được thành lập Hội đồng sáng kiến đơn vị do Cục trưởng và tương đương ra quyết định thành lập để xét sáng kiến cho các cá nhân của đơn vị mình, thành phần có từ 5 đến 7 thành viên, gồm:
+ Chủ tịch Hội đồng là Phó cục trưởng và tương đương;
+ Phó Chủ tịch - Thường trực Hội đồng là Trưởng phòng Tổ chức cán bộ/Lãnh đạo Văn phòng Cục phụ trách công tác Thi đua - khen thưởng (đối với đơn vị không có Phòng Tổ chức cán bộ).
+ Các ủy viên, gồm: Chủ tịch Công đoàn, Trưởng phòng và tương đương các Phòng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật... liên quan đến nội dung sáng kiến.
+ Ủy viên Thư ký Hội đồng là Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ hoặc công chức trực tiếp làm công tác Thi đua - khen thưởng.
- Đối với các đơn vị (Vụ, Cục và đơn vị tương đương ở Cơ quan Tổng cục Hải quan) không có tài khoản và con dấu riêng thì thành lập Hội đồng sáng kiến Cơ quan Tổng cục do Tổng cục trưởng ra quyết định thành lập để xét sáng kiến cơ sở cho cá nhân của các đơn vị này, thành phần gồm:
+ Chủ tịch Hội đồng là Phó Tổng cục trưởng phụ trách Thi đua - khen thưởng Tổng cục Hải quan.
+ Phó chủ tịch Hội đồng là Chủ tịch Công đoàn Tổng cục Hải quan.
+ Ủy viên Thường trực Hội đồng là Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, phụ trách Thi đua - khen thưởng.
+ Các ủy viên là Phó chánh Văn phòng Tổng cục - phụ trách công tác Tổng hợp, đại diện Lãnh đạo Vụ Pháp chế và Viện nghiên cứu Hải quan
+ Ủy viên Thư ký là đại diện công chức trực tiếp làm công tác Thi đua - khen thưởng thuộc Vụ Tổ chức cán bộ.
Các đơn vị không có tài khoản và con dấu riêng nêu trên, có trách nhiệm tổ chức cuộc họp để xét, kiến nghị công nhận sáng kiến cơ sở, sáng kiến Ngành cho các cá nhân trong đơn vị mình gửi Hội đồng sáng kiến Cơ quan Tổng cục (đối với sáng kiến cơ sở) và Hội đồng sáng kiến Tổng cục Hải quan (đối với sáng kiến Ngành). Thành phần cuộc họp trên, gồm: Thủ trưởng đơn vị chủ trì, tập thể Lãnh đạo, Chủ tịch công đoàn đơn vị, đại diện Phòng hoặc Bộ phận hoặc công chức chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến nội dung sáng kiến và công chức giúp việc công tác Thi đua - khen thưởng của đơn vị.

Như vậy, theo quy định trên thì thành phần Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở của Tổng cục Hải quan gồm có từ 5 đến 7 thành viên.

Công nhận sáng kiến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giấy chứng nhận sáng kiến phải có các thông tin nào? Giấy chứng nhận sáng kiến được cấp cho ai?
Pháp luật
Để được công nhận sáng kiến có tính mới thì chỉ cần không trùng với nội dung của giải pháp trong đơn đăng ký sáng kiến nộp trước phải không?
Pháp luật
Hội đồng sáng kiến được lập như thế nào theo quy định? Thành phần trong Hội đồng sáng kiến gồm có những ai?
Pháp luật
Có thể yêu cầu công nhận sáng kiến đối với các giải pháp kỹ thuật nào? Các trường hợp nào không được công nhận sáng kiến?
Pháp luật
Có được công nhận sáng kiến đối với các giải pháp không mang lại lợi ích kinh tế thiết thực hay không?
Pháp luật
Sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường là gì? Có bao nhiêu loại sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường?
Pháp luật
Việc công nhận sáng kiến dựa trên các điều kiện gì? Tác giả sáng kiến có thể yêu cầu công nhận sáng kiến tại đâu?
Pháp luật
Hướng dẫn làm đơn yêu cầu công nhận sáng kiến như thế nào? Đơn yêu cầu công nhận sáng kiến được tiếp nhận, xem xét thế nào?
Pháp luật
Việc xét công nhận sáng kiến được thực hiện trong thời hạn bao lâu kể từ khi nộp đơn yêu cầu công nhận?
Pháp luật
Trường hợp nào các giải pháp muốn được công nhận sáng kiến phải được thực hiện thông qua Hội đồng sáng kiến?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công nhận sáng kiến
598 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nhận sáng kiến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào