Sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường là gì? Có bao nhiêu loại sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường?

Tôi có thắc mắc là sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường là gì? Có bao nhiêu loại sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường? Ai có thẩm quyền xét công nhận sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường? - Câu hỏi của chị Mai Phương (TP. HCM)

Sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường là gì?

sáng kiến

Sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường là gì? Có bao nhiêu loại sáng kiến? (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 21/2018/TT-BTNMT quy định như sau:

Sáng kiến
1. Sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường (sau đây viết tắt là sáng kiến) là giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật (gọi chung là giải pháp) có tính mới trong phạm vi cơ sở, đã được áp dụng hoặc áp dụng thử tại cơ sở và mang lại lợi ích thiết thực, được tổ chức công nhận và không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 13/2012/NĐ-CP ngày 02 tháng 3 năm 2012 của Chính phủ ban hành Điều lệ sáng kiến (sau đây viết tắt là Nghị định số 13/2012/NĐ-CP).
...

Theo đó, sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường là giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, được cơ sở công nhận nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

- Có tính mới trong phạm vi cơ sở,

- Đã được áp dụng hoặc áp dụng thử tại cơ sở và mang lại lợi ích thiết thực.

Sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 3 Điều lệ Sáng kiến ban hành kèm theo Nghị định 13/2012/NĐ-CP, cụ thể:

+ Giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mà việc công bố, áp dụng giải pháp trái với trật tự công cộng hoặc đạo đức xã hội;

+ Giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật là đối tượng đang được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật tính đến thời điểm xét công nhận sáng kiến.

Có bao nhiêu loại sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường?

Theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 21/2018/TT-BTNMT quy định như sau:

Sáng kiến
...
2. Các loại sáng kiến
a) Sáng kiến cấp toàn quốc là các giải pháp mới được tạo ra hoặc cải tiến các giải pháp trước đó, được áp dụng trong hoạt động về tài nguyên và môi trường mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực đối với toàn quốc;
b) Sáng kiến cấp Bộ là các giải pháp mới được tạo ra hoặc cải tiến các giải pháp trước đó, được áp dụng trong hoạt động về tài nguyên và môi trường mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực đối với ngành tài nguyên và môi trường;
c) Sáng kiến cấp cơ sở là các giải pháp mới được tạo ra hoặc cải tiến các giải pháp trước đó được áp dụng trong hoạt động về tài nguyên và môi trường mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực đối với hoạt động của đơn vị.

Căn cứ quy định trên thì sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường được phân thành 03 loại, gồm:

- Sáng kiến cấp toàn quốc là các giải pháp mới được tạo ra hoặc cải tiến các giải pháp trước đó, được áp dụng trong hoạt động về tài nguyên và môi trường mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực đối với toàn quốc;

- Sáng kiến cấp Bộ là các giải pháp mới được tạo ra hoặc cải tiến các giải pháp trước đó, được áp dụng trong hoạt động về tài nguyên và môi trường mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực đối với ngành tài nguyên và môi trường;

- Sáng kiến cấp cơ sở là các giải pháp mới được tạo ra hoặc cải tiến các giải pháp trước đó được áp dụng trong hoạt động về tài nguyên và môi trường mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực đối với hoạt động của đơn vị.

Ai có thẩm quyền xét công nhận sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường?

Theo khoản 3 Điều 6 Thông tư 21/2018/TT-BTNMT quy định như sau:

Sáng kiến
...
Thẩm quyền xét công nhận sáng kiến
a) Hội đồng sáng kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường xét, công nhận và đánh giá mức độ ảnh hưởng của sáng kiến cấp Bộ và cấp toàn quốc;
b) Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở xét, công nhận và đánh giá mức độ ảnh hưởng của sáng kiến cấp cơ sở; xem xét đề xuất sáng kiến cấp Bộ và cấp toàn quốc của các cá nhân thuộc thẩm quyền;
c) Sau khi họp xét sáng kiến cấp cơ sở, cấp bộ và cấp toàn quốc của cá nhân, Thường trực Hội đồng sáng kiến các cấp tiến hành đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và Cổng thông tin điện tử của Bộ trong thời hạn 10 ngày làm việc để lấy ý kiến. Trường hợp có ý kiến trái với kết luận của Hội đồng, Thường trực Hội đồng tổng hợp, xem xét, giải trình báo cáo Hội đồng cho ý kiến trước khi trình Thủ trưởng đơn vị hoặc Bộ trưởng xem xét, quyết định.

Theo đó, căn cứ theo từng loại sáng kiến trong hoạt động ngành tài nguyên và môi trường để xác định cơ quan có thẩm quyền xét công nhận sáng kiến, cụ thể:

- Hội đồng sáng kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường xét, công nhận và đánh giá mức độ ảnh hưởng của sáng kiến cấp Bộ và cấp toàn quốc;

- Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở xét, công nhận và đánh giá mức độ ảnh hưởng của sáng kiến cấp cơ sở; xem xét đề xuất sáng kiến cấp Bộ và cấp toàn quốc của các cá nhân thuộc thẩm quyền.

Sáng kiến
Công nhận sáng kiến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến là ai? Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến đối với sáng kiến đã được công nhận thì có các quyền nào?
Pháp luật
Người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu có phải được ghi trong đơn yêu cầu công nhận sáng kiến hay không?
Pháp luật
Tác giả sáng kiến được hiểu như thế nào? Tác giả sáng kiến có quyền hạn gì đối với sáng kiến đã được công nhận?
Pháp luật
Giấy chứng nhận sáng kiến phải có các thông tin nào? Giấy chứng nhận sáng kiến được cấp cho ai?
Pháp luật
Áp dụng sáng kiến lần đầu là gì? Người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu có được nhận thù lao không?
Pháp luật
Sáng kiến kinh nghiệm là gì? Mẫu Sáng kiến kinh nghiệm dành cho giáo viên tiểu học công lập mới nhất?
Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm khen thưởng hoạt động sáng kiến ở các ngành, các cấp? Chi phí cho hoạt động sáng kiến gồm chi phí gì?
Pháp luật
Để được công nhận sáng kiến có tính mới thì chỉ cần không trùng với nội dung của giải pháp trong đơn đăng ký sáng kiến nộp trước phải không?
Pháp luật
Hội đồng sáng kiến được lập như thế nào theo quy định? Thành phần trong Hội đồng sáng kiến gồm có những ai?
Pháp luật
Có thể yêu cầu công nhận sáng kiến đối với các giải pháp kỹ thuật nào? Các trường hợp nào không được công nhận sáng kiến?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sáng kiến
2,173 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sáng kiến Công nhận sáng kiến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: