Muốn giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử có cần phải đăng ký tài khoản để đăng nhập không?

Xin hỏi có cần phải đăng ký tài để đăng nhập mới tiến hành giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không? Mức độ bảo mật khi đăng nhập như thế nào? Ngoài ra, nộp hồ sơ điện tử được quy định như thế nào? Bản sao điện tử có cần phải chứng thực hay không? Mong được giải đáp thắc mắc!

Đăng ký tài khoản trên môi trường điện tử

Theo Điều 7 Nghị định 42/2020/NĐ-CP quy định đăng ký tài khoản trên môi trường điện tử như sau:

"1. Việc đăng ký tài khoản thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện tại Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh hoặc sử dụng danh tính điện tử do các tổ chức cung cấp định danh điện tử đã kết nối, tích hợp với Nền tảng trao đổi định danh điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
2. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử chỉ được thực hiện khi hồ sơ được gửi từ tài khoản đã đăng ký."

Giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Mức độ bảo mật khi đăng nhập trên môi trường điện tử như thế nào?

Tại Điều 8 Nghị định 45/2020/NĐ-CP quy định đăng nhập tài khoản trên môi trường điện tử như sau:

- Tổ chức, cá nhân truy cập vào địa chỉ Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, đăng nhập tài khoản và thực hiện xác thực điện tử người dùng.

- Mức độ bảo đảm khi đăng nhập tài khoản

+ Mức độ bảo đảm của danh tính điện tử của tổ chức, cá nhân được dùng để đăng nhập dựa trên xác minh được các thông tin của danh tính điện tử do tổ chức, cá nhân cung cấp là chính xác thông qua việc so sánh, đối chiếu tự động với các thông tin, dữ liệu hệ thống đang quản lý hoặc được kết nối, chia sẻ; hoặc so sánh với các bằng chứng mà tổ chức, cá nhân đó cung cấp trực tiếp;

+ Mức độ bảo đảm xác thực người dùng khi đăng nhập tài khoản dựa trên ít nhất một yếu tố xác thực của tổ chức, cá nhân.

- Tổ chức, cá nhân đăng nhập và xác thực thành công trên Cổng dịch vụ công quốc gia được đăng nhập trực tiếp vào các Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh hoặc hệ thống cung cấp các dịch vụ công có liên quan theo cơ chế đăng nhập một lần.

- Mức độ bảo đảm xác thực người dùng khi thực hiện thủ tục hành chính do cơ quan, tổ chức xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến xác định. Trường hợp mức độ bảo đảm xác thực khi thực hiện thủ tục hành chính yêu cầu cao hơn so với mức độ khi đăng nhập, tổ chức, cá nhân bổ sung giải pháp xác thực theo hướng dẫn cụ thể của cơ quan cung cấp thủ tục hành chính tại Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.

Bản sao điện tử có cần phải chứng thực hay không?

Theo Điều 10 Nghị định 45/2020/NĐ-CP quy định giá trị pháp lý của bản sao điện tử như sau:

- Đối với các giấy tờ, tài liệu chưa được số hóa, lưu giữ, kết nối, chia sẻ thông tin với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, tùy theo nhu cầu, tổ chức, cá nhân yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp bản sao điện tử theo hai cách:

+ Yêu cầu cấp bản sao điện tử từ sổ gốc;

+ Yêu cầu chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giấy tờ, tài liệu.

- Trường hợp tổ chức, cá nhân yêu cầu cấp bản sao điện tử từ sổ gốc, cơ quan đang quản lý sổ gốc căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao điện tử có chữ ký số của cơ quan cho người yêu cầu. Thẩm quyền cấp, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu cấp bản sao điện tử từ sổ gốc được thực hiện theo các quy định của pháp luật về cấp bản sao từ sổ gốc.

Bản sao điện tử được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Trường hợp tổ chức, cá nhân yêu cầu chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, thẩm quyền, địa điểm, giấy tờ, văn bản làm cơ sở để thực hiện, trách nhiệm của người yêu cầu chứng thực và người thực hiện chứng thực, thời hạn thực hiện và việc gia hạn thời hạn, lệ phí và các chi phí khác, chế độ lưu trữ thực hiện theo quy định của pháp luật về chứng thực bản sao từ bản chính. Thủ tục chứng thực bản sao điện tử từ bản chính được thực hiện như sau:

+ Tổ chức, cá nhân xuất trình bản chính giấy tờ, tài liệu làm cơ sở để chứng thực bản sao.

Trong trường hợp bản chính giấy tờ, tài liệu do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng hoặc chứng nhận thì phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật trước khi yêu cầu chứng thực bản sao; trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc theo nguyên tắc có đi, có lại.

+ Người thực hiện chứng thực kiểm tra bản chính, chụp điện tử bản chính, nhập lời chứng chứng thực bản sao từ bản chính và thực hiện ký số của người thực hiện chứng thực, cơ quan có thẩm quyền chứng thực và cập nhật vào sổ chứng thực.

Bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính dạng văn bản giấy theo quy định tại Nghị định này có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao điện tử gửi bản sao điện tử đã được ký số vào Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân đó tại Cổng dịch vụ công quốc gia. Trường hợp tổ chức, cá nhân chưa có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, cơ quan có thẩm quyền gửi bản sao điện tử đã được ký số cho tổ chức, cá nhân qua địa chỉ thư điện tử do tổ chức, cá nhân cung cấp.

Như vậy, bản sao điện tử được cấp theo 2 cách: yêu cầu cấp bản sao điện tử từ sổ gốc và yêu cầu chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giấy tờ. Do đó, nếu lựa chọn cách 1 là yêu cầu cấp bản sao điện tử từ sổ gốc thì không cần phải chứng thực bản sao điện tử.

Môi trường điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kiểm tra hoạt động thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử là nhiệm vụ của ai theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Việc đảm bảo cung cấp thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thuộc trách nhiệm của ai theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Thời gian chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia qua môi trường điện tử khi hệ thống tiếp nhận là 7 giờ đồng hồ có đúng quy định pháp luật không?
Pháp luật
Muốn giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử có cần phải đăng ký tài khoản để đăng nhập không?
Pháp luật
Trong môi trường điện tử cá nhân có quyền lưu trữ hồ sơ, tài liệu không? Việc kiểm tra hồ sơ là trách nhiệm của ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Môi trường điện tử
2,534 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Môi trường điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào