Mở bài chung cho nghị luận xã hội chọn lọc? Cách mở bài nghị luận xã hội 200 chữ? Đổi mới đánh giá học sinh trong môn Văn ra sao?
Mở bài chung cho nghị luận xã hội chọn lọc? Cách mở bài nghị luận xã hội 200 chữ?
Xem thêm: Mở bài chung cho tất cả các tác phẩm hay, chọn lọc nhất?
>> Mở bài chung cho nghị luận xã hội chọn lọc như sau:
Về tư tưởng đạo lí
(1) Từ xưa đến nay, những giá trị tư tưởng và đạo lý luôn là nền tảng quan trọng trong đời sống con người, giúp hình nhân cách và chuẩn mực xã hội. Những tư tưởng về lòng nhân ái, sự trung thực, lòng kiên trì, hay tình yêu thương không chỉ giúp con người sống tốt đẹp hơn mà còn góp phần tạo nên một xã hội hài hòa và nhân văn. Chính vì vậy, việc suy ngẫm và thảo luận về những giá trị đạo lý ấy là điều cần thiết, để mỗi chúng ta có thể hiểu và trân trọng hơn những giá trị cốt lõi trong cuộc sống. Nêu...(nội dung vấn đề cần nghị luận). (2) Trong cuộc hành trình của đời người, những giá trị tư tưởng và đạo lý như những ngọn đèn soi sáng, dẫn lối cho chúng ta vượt qua những thử thách và bão giông của cuộc sống. Những giá trị ấy, từ lòng vị tha, lòng kiên trì đến sự trung thực và tình yêu thương, không chỉ định hình nhân cách mà còn tạo nên nền tảng bền vững cho xã hội. Bàn luận về các giá trị đạo lý ấy không chỉ giúp ta thấu hiểu sâu sắc về bản chất con người, mà còn thôi thúc chúng ta sống có trách nhiệm và nhân ái hơn, để từ đó, cuộc đời thêm phần ý nghĩa và đáng sống. Nêu...(nội dung vấn đề cần nghị luận). (3) Trong dòng chảy vĩnh hằng của thời gian, con người luôn tìm kiếm những giá trị để làm kim chỉ nam cho cuộc sống của mình. Những tư tưởng đạo lý, với sức mạnh vượt lên trên mọi thách thức, không chỉ là những nguyên tắc sống mà còn là những ánh sáng dẫn đường, giúp ta nhận ra đâu là lẽ sống chân chính. Lòng trung thực, sự khoan dung, tình yêu thương hay lòng dũng cảm, tất cả đều là những giá trị sống vô giá mà mỗi người cần ghi nhớ và nuôi dưỡng. Chúng không chỉ giúp ta hoàn thiện bản thân mà còn góp phần xây dựng một xã hội công bằng và nhân văn, nơi mà mỗi hành động, lời nói đều thấm đẫm tình người và trách nhiệm. Nêu...(nội dung vấn đề cần nghị luận). |
Về hiện tượng đời sống
(1) Cuộc sống là một bức tranh muôn màu, nơi mỗi hiện tượng, dù lớn hay nhỏ, đều mang những nét vẽ riêng biệt, tạo nên sự sống động và đa chiều. Những hiện tượng đời sống không phải chỉ là những sự kiện hay hiện tượng bề mặt, mà chúng chính là phản chiếu của những biến đổi sâu sắc trong tư duy, trong giá trị và trong cách con người nhìn nhận thế giới. Mỗi hiện tượng, dù là những trào lưu xã hội, hành vi cá nhân hay xu hướng mới, đều có thể trở thành một dấu hiệu quan trọng, gợi mở cho chúng ta những bài học quý giá về cách thức chúng ta tồn tại và phát triển trong xã hội ngày nay. Nêu...(nội dung vấn đề cần nghị luận). (2) Cuộc sống luôn tồn tại những hiện tượng phong phú và đa dạng, từ những biến đổi xã hội đến những thay đổi trong hành vi và tư duy của con người. Những hiện tượng này không chỉ phản ánh tình hình thực tế mà còn mang trong mình những thông điệp sâu sắc về sự phát triển, những vấn đề xã hội, và những mối quan hệ giữa con người với nhau. Việc tìm hiểu và phân tích các hiện tượng đời sống không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về xã hội mà còn góp phần hình thành quan điểm sống, cách nhìn nhận và đánh giá mọi sự vật, hiện tượng xung quanh một cách khách quan và sâu sắc hơn. Nêu...(nội dung vấn đề cần nghị luận). (3) Cuộc sống không ngừng chuyển động, và chính trong những hiện tượng đời sống, chúng ta tìm thấy những dấu hiệu rõ ràng nhất của sự thay đổi, phát triển hay thậm chí là khủng hoảng trong xã hội. Mỗi hiện tượng, dù là sự thức tỉnh của cộng đồng, một trào lưu mới hay một vấn đề nóng bỏng, đều không chỉ phản ánh thực tại mà còn là lời nhắc nhở về những giá trị mà chúng ta đang nắm giữ và đấu tranh. Chính những hiện tượng ấy tạo nên sự sống động, thử thách và thôi thúc mỗi cá nhân phải nhìn nhận lại bản thân, hành động với trách nhiệm và góp phần tạo dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Nêu...(nội dung vấn đề cần nghị luận). |
Về tác phẩm văn học
(1) Văn học luôn là một phần không thể thiếu trong hành trình khám phá và hiểu biết về thế giới xung quanh, đồng thời phản ánh những khía cạnh sâu sắc trong đời sống con người. Mỗi tác phẩm văn học, dù là thơ ca, truyện ngắn hay tiểu thuyết, đều mang trong mình một thông điệp, một tư tưởng hay một lời nhắn nhủ từ tác giả, gửi gắm cho thế hệ này những bài học quý giá về nhân sinh, tình cảm và xã hội. Việc tìm hiểu và bàn luận về tác phẩm văn học không chỉ giúp chúng ta khám phá vẻ đẹp của ngôn từ mà còn làm sáng tỏ những giá trị nhân văn sâu sắc mà tác phẩm mang lại, từ đó nhận thức và trân trọng hơn về cuộc sống và con người. Nêu...(nội dung vấn đề cần nghị luận). (3) Văn học từ lâu đã trở thành một kho tàng vô giá, nơi chứa đựng những suy tư, tình cảm và tri thức của con người qua các thời kỳ. Mỗi tác phẩm văn học không chỉ là kết quả của sự sáng tạo, mà còn là một chiếc gương phản chiếu hiện thực xã hội, những khát vọng, nỗi đau và hy vọng của con người. Chính vì vậy, mỗi tác phẩm đều có thể trở thành nguồn cảm hứng, mở ra những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống. Chẳng hạn, trong tác phẩm "Tên tác phẩm" của tác giả Tên tác giả, người đọc không chỉ được lôi cuốn bởi cốt truyện mà còn cảm nhận được những giá trị nhân văn, những bài học về tình yêu, lòng kiên trì hay sự đấu tranh cho lẽ phải. Thông qua tác phẩm này, chúng ta có thể nhìn nhận lại bản thân và xã hội, đồng thời tìm thấy những thông điệp quý giá cho chính cuộc sống của mình. (3) Văn học, với sức mạnh của ngôn từ và cảm xúc, luôn là chiếc cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tác giả và độc giả. Mỗi tác phẩm không chỉ là một câu chuyện được kể, mà còn là tấm gương phản chiếu những vấn đề xã hội, những cảm xúc sâu lắng và những triết lý sống. Chính từ những trang viết ấy, chúng ta tìm thấy những câu hỏi lớn về nhân sinh, về cuộc sống, về tình yêu và con người. Điển hình như trong tác phẩm "Tên tác phẩm" của tác giả Tên tác giả, với những tình tiết sinh động và những nhân vật đầy chiều sâu, người đọc không chỉ được cuốn vào câu chuyện mà còn phải suy ngẫm về những giá trị nhân văn, về những thách thức mà con người phải đối mặt trong cuộc sống. Từ đó, mỗi tác phẩm văn học không chỉ đơn thuần là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là một nguồn động lực, khơi gợi cho chúng ta những suy nghĩ và cảm xúc mạnh mẽ về chính cuộc sống của mình. |
>> Cách mở bài nghị luận xã hội 200 chữ như sau:
(1) Cuộc sống luôn phản ánh những giá trị và vấn đề mà con người phải đối diện mỗi ngày. Chính vì vậy, việc suy ngẫm và bàn luận về những vấn đề xã hội không chỉ giúp ta hiểu rõ hơn về thế giới, mà còn giúp ta sống có trách nhiệm hơn với chính mình và cộng đồng. (2) Mỗi vấn đề xã hội đều mang trong mình những tác động sâu rộng đến cuộc sống của con người. Việc hiểu và thảo luận về những vấn đề này giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về bản thân và xã hội, từ đó sống ý nghĩa và có trách nhiệm hơn. (3) Mỗi ngày, xã hội vẫn đang vận động, mang theo những vấn đề không ngừng phát sinh và thay đổi. Chúng ta, những cá thể trong xã hội ấy, có quyền và trách nhiệm nhìn nhận, suy ngẫm về chúng để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn. (4) Tư tưởng đạo lý luôn là nền tảng vững chắc giúp con người định hướng hành động và phát triển nhân cách. Chính những giá trị như lòng nhân ái, sự trung thực và tinh thần kiên cường đã tạo nên sức mạnh cho mỗi cá nhân và xã hội. (5) Tư tưởng đạo lý không chỉ là những nguyên tắc sống mà còn là ánh sáng soi đường cho con người vượt qua những thử thách của cuộc đời. Chính nhờ vào những giá trị này, mỗi cá nhân có thể xây dựng cho mình một cuộc sống ý nghĩa, đồng thời góp phần tạo dựng một xã hội công bằng và nhân văn. |
Mở bài chung cho nghị luận xã hội chọn lọc và Cách mở bài nghị luận xã hội 200 chữ tham khảo như trên.
Mở bài chung cho nghị luận xã hội chọn lọc? Cách mở bài nghị luận xã hội 200 chữ? Đổi mới đánh giá học sinh trong môn Văn ra sao? (Hình từ Internet)
Đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn thực hiện ra sao?
Căn cứ theo Mục 2 Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH năm 2022 quy định việc đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn như sau:
- Việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.
- Tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới; gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.
- Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
- Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm. Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.
Đánh giá định kì học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ra sao?
Căn cứ theo Điều 7 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định đánh giá định kì học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông như sau:
(1) Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
- Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.
- Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.
(2) Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 01 (một) lần đánh giá giữa kì và 01 (một) lần đánh giá cuối kì.
(3) Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 01 (một) điểm đánh giá giữa kì (sau đây viết tắt là ĐĐGgk) và 01 (một) điểm đánh giá cuối kì (sau đây viết tắt là ĐĐGck).
(4) Những học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá đủ số lần theo quy định tại (2), (3) nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm tra, đánh giá bù với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bù được thực hiện theo từng học kì.
(5) Trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá bù theo quy định tại (4) thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận 0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tải mẫu bảng chi tiết khối lượng công tác xây dựng mới nhất? Yêu cầu đối với bảng chi tiết khối lượng công tác xây dựng công trình?
- Quy trình, thủ tục xét thưởng đột xuất trong Bộ Nội vụ như thế nào? 05 tiêu chí chấm điểm thành tích công tác đột xuất?
- Lời chúc các chú bộ đội Hải quân ngắn gọn nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22 12 ra sao?
- Trách nhiệm và quyền hạn của Quỹ Hỗ trợ nông dân được quy định như thế nào? Vốn chủ sở hữu của Quỹ Hỗ trợ nông dân?
- Hướng dẫn chi tiết điền mẫu số 07 PLI báo cáo tình hình sử dụng lao động nước ngoài 2024? Người lao động không đóng BHXH có phải báo cáo tình hình sử dụng lao động không?