|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
3175/BGDĐT-GDTrH
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Hữu Độ
|
Ngày ban hành:
|
21/07/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Khuyến khích dùng đề mở trong kiểm tra môn Ngữ Văn ở trường phổ thông
Đây là nội dung tại Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.Theo đó, Bộ GDĐT yêu cầu các Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên thực hiện đổi mới cách đánh giá học sinh (HS) như sau:
- Cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của HS;
- Tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để HS khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới;…
- Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực HS, khắc phục tình trạng HS chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn;
- Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của HS;
- Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của HS, cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của HS trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.
Xem chi tiết tại Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH ban hành ngày 21/7/2022.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3175/BGDĐT-GDTrH
V/v hướng
dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ
thông
|
Hà Nội, ngày 21 tháng 7 năm 2022
|
Kính gửi:
|
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Sở Giáo
dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu.
|
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT),
việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiểu
học và môn Ngữ văn cấp trung học (sau đây gọi là môn Ngữ văn) đã đạt được những
kết quả nhất định. Để tiếp tục khắc phục tình trạng dạy học nặng về thuyết giảng,
đọc chép và yêu cầu thuộc lòng theo văn mẫu, Bộ GDĐT yêu cầu các Sở GDĐT chỉ đạo
các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường
xuyên (sau đây gọi là nhà trường) thực hiện những nội dung sau:
1. Đổi mới cách dạy và cách học môn Ngữ văn
a) Tăng cường hơn nữa việc phát huy tính tích cực, chủ
động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập môn Ngữ văn; dành nhiều thời
gian cho các hoạt động thực hành, vận dụng, trình bày, thảo luận để rèn luyện
kĩ năng đọc, viết, nói, nghe và cảm thụ thẩm mĩ theo yêu cầu, mức độ với từng lớp học, cấp học. Trong quá trình dạy
học, giáo viên cần giao nhiệm vụ học tập rõ ràng, phù hợp với khả năng của học
sinh; nêu cụ thể các yêu cầu về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành; chú trọng
kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ, động viên học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập.
b) Xây dựng kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học môn
Ngữ văn theo hướng tăng cường rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói
và nghe; thực hành, trải nghiệm tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn
học thông qua các hoạt động học ở trong và ngoài lớp học.
Đối với dạy đọc, xác định rõ mục đích giúp học sinh
biết cách đọc và tự đọc hiểu được văn bản; thông qua đó hình thành phẩm chất,
nhân cách học sinh. Coi ngữ liệu là phương tiện và việc tìm hiểu ngữ liệu là cách thức để hình thành, phát triển năng lực đọc
hiểu văn bản. Bên cạnh việc giúp học sinh hiểu được nội dung và hình thức của văn
bản, cần chú ý trang bị cho học sinh công cụ, cách thức để đọc hiểu các văn bản cùng thể loại hoặc loại hình với văn bản được học. Giáo viên có thể
đưa ra những gợi ý, chỉ dẫn để giúp học sinh đọc nhưng không lấy việc phân
tích, bình giảng của mình để áp
đặt hay thay thế cho những suy nghĩ của học sinh; tránh đọc chép và yêu cầu học
sinh ghi nhớ kiến thức một cách máy móc. Gắn dạy đọc với các hoạt động dạy viết,
nói, nghe, thực hành tiếng Việt và các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phù
hợp với từng lớp học, cấp học.
Đối với dạy viết, chú trọng yêu cầu học sinh hình
thành ý tưởng, biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo, có sức
thuyết phục để qua đó rèn luyện tư duy và cách viết các kiểu văn bản. Tập trung
vào yêu cầu hướng dẫn học sinh thực hiện các bước tạo lập văn bản. Ở mỗi bước,
giáo viên có thể sử dụng, khai thác ngữ liệu minh họa một cách hợp lý giúp học
sinh hiểu được đặc điểm hình thức, ngôn ngữ, phương thức biểu đạt của từng kiểu
văn bản; từ đó, giúp học sinh hình thành kĩ năng viết của mình. Xây dựng và
tăng cường sử dụng các bài tập dạy viết gắn với các tình huống thực tiễn và giả
định để học sinh nhận thức được mối quan hệ giữa yêu cầu học viết trong nhà trường
với nhu cầu tạo lập các sản phẩm viết trong đời sống.
2. Đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn
a) Việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo
nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng
lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của
học sinh.
b) Tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập
yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào
bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm
mới; gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình
đọc, viết, nói, nghe.
c) Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại
các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc
hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học
sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
d) Khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở
trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh.
Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm.
Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, cần tôn trọng và khuyến khích
cách nghĩ, cách cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn
mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.
3. Tăng cường quản lý, chỉ đạo hoạt động dạy học môn
Ngữ văn
a) Sở GDĐT, phòng GDĐT xem xét, góp ý kế hoạch dạy học
môn Ngữ văn của các nhà trường theo hướng dẫn tại Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH
ngày 18/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà
trường, Công văn 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế
hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học; theo dõi, giám sát quá trình thực
hiện đổi mới dạy học và kiểm tra,
đánh giá trong môn Ngữ văn; tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích giáo viên tích cực, chủ động,
sáng tạo trong dạy học và kiểm tra, đánh giá.
b) Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ,
nhóm chuyên môn đối với môn Ngữ văn dựa trên Nghiên cứu bài học. Tăng cường các
hoạt động dự giờ để giáo viên có cơ hội chia sẻ
kinh nghiệm trong dạy học môn Ngữ văn theo định hướng phát triển phẩm chất,
năng lực học sinh. Tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về
xây dựng kế hoạch dạy học môn Ngữ văn thông qua hội nghị, hội thảo, học tập,
giao lưu giữa các nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ
thông môn Ngữ văn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Bộ GDĐT yêu cầu các sở GDĐT, phòng GDĐT chỉ đạo các
cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn triển khai thực
hiện đầy đủ, nghiêm túc hướng dẫn này từ năm học 2022-2023. Trong quá trình thực
hiện, nếu có vướng mắc, báo cáo về Bộ
GDĐT qua Vụ Giáo dục Tiểu học, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Thường xuyên
để cùng phối hợp, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như
trên;
- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn (để báo cáo);
- Vụ GDTH, Vụ GDTX, Cục QLCL;
- Viện KHGD Việt Nam;
- Lưu: VT, Vụ GDTrH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
|
Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH năm 2022 hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/07/2022 hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
23.321
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|