Mở bài chung cho tất cả các tác phẩm hay, chọn lọc nhất? Tác phẩm nào phải có trong chương trình GDPT 2018 của môn ngữ văn?

Mở bài chung cho tất cả các tác phẩm hay, chọn lọc nhất? Tác phẩm nào phải có trong chương trình GDPT 2018 của môn ngữ văn?

Mở bài chung cho tất cả các tác phẩm hay, chọn lọc nhất?

Dưới đây là một số mẫu mở bài chung cho tất cả các tác phẩm hay, chọn lọc:

Mẫu 1:

Văn học, từ ngàn đời nay, luôn giữ vai trò như một chiếc cầu nối kỳ diệu, đưa con người chạm đến những tầng sâu nhất của tâm hồn và thấu hiểu những giá trị nhân văn bất diệt. Mỗi tác phẩm là một thế giới riêng biệt, nơi tác giả gửi gắm những khát khao, trăn trở và tâm huyết, để qua đó, chúng ta tìm thấy chính mình, tìm thấy những nỗi đau, niềm vui và cả những giá trị sâu sắc về tình người, cuộc sống. Với [Tên tác phẩm] của tác giả [Tên tác giả], người đọc không chỉ được dẫn dắt vào một câu chuyện độc đáo mà còn như hòa mình vào những dòng cảm xúc chân thành, để từ đó nhận ra những bài học sâu sắc và giá trị nhân sinh vững bền.

Mẫu 2:

Văn học là dòng chảy bất tận của cảm xúc và trí tuệ, là tiếng nói thầm lặng nhưng mãnh liệt chạm đến tâm hồn con người, vượt qua mọi biên giới của không gian và thời gian. Mỗi tác phẩm văn chương là một thế giới ẩn chứa bao suy tư và trăn trở của nhân loại, là lời tự tình của tác giả gửi đến cuộc đời, là tấm gương phản chiếu chính chúng ta qua từng con chữ. Đến với [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả], người đọc không chỉ tìm thấy một câu chuyện, mà còn là một mảnh ghép của nhân sinh, nơi những giá trị nhân văn sâu sắc hiện lên trong từng tình tiết, từng nhân vật. Qua đó, tác giả đã khơi gợi trong lòng ta những suy ngẫm về cuộc đời, về tình người, và về ý nghĩa của sự tồn tại.

Mẫu 3:

Văn học là nơi nhân loại gửi gắm những khát vọng, nỗi đau, và niềm tin vào cuộc sống, là dòng chảy bất tận của tâm hồn con người qua hàng thế kỷ. Mỗi tác phẩm không chỉ là câu chuyện về một thời đại, một con người, mà là mảnh ghép của bức tranh lớn về nhân sinh, là tiếng vọng từ quá khứ len lỏi trong tâm trí ta, khiến ta nhìn lại và suy ngẫm về chính cuộc đời mình. Đọc một tác phẩm như [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả], ta không chỉ tìm thấy một câu chuyện mà còn tìm thấy chính mình qua những trang sách. Ở đó, những triết lý nhân sinh, những giá trị muôn thuở về tình yêu, lòng trắc ẩn và sự đấu tranh giữa thiện và ác hiện lên rõ nét. Tác phẩm như một lời nhắc nhở rằng, giữa những hỗn độn của cuộc đời, vẫn còn đó những điều khiến ta tin yêu, khiến ta thấy mình nhỏ bé mà cũng vô cùng lớn lao trong vòng quay vĩnh cửu của nhân sinh.

Mẫu 4:

Văn học, với sức mạnh phi thường của nó, có thể xuyên qua mọi giới hạn của thời gian và không gian, đưa người đọc đến những nơi xa xôi nhất của tâm hồn và trí tuệ. Mỗi tác phẩm là một hành trình, một cuộc đối thoại thầm lặng giữa người đọc và những tâm tư sâu kín nhất của tác giả. Ở đó, chúng ta không chỉ thấy cuộc đời của nhân vật, mà còn soi chiếu lại chính cuộc đời mình, lắng nghe tiếng nói của trái tim qua từng câu chữ. Với [Tên tác phẩm] của [Tên tác giả], độc giả không chỉ được dẫn dắt vào một thế giới mới, mà còn tìm thấy những mảnh ghép của nhân sinh – nơi tình yêu, sự hi sinh, lòng kiên định và những giá trị cốt lõi về con người hiện lên thật rõ nét. Tác phẩm như một nhịp cầu nối, khơi gợi những cảm xúc sâu thẳm, giúp ta thấu hiểu, trân trọng và tìm lại niềm tin vào cuộc sống giữa muôn vàn đổi thay.

Mẫu 5:

Văn học giống như một dòng chảy mãi miết của ký ức và cảm xúc, nơi những nỗi niềm, ước mơ và khát vọng của con người được lưu giữ qua từng trang sách. Đó là nơi mà ta tìm thấy sự đồng điệu giữa những con người thuộc về các thời đại khác nhau, cùng chung một tiếng nói nhân văn vượt thời gian. Khi lật giở từng trang của [Tên tác phẩm], tác giả [Tên tác giả] không chỉ mở ra một câu chuyện mà còn là một thế giới nội tâm phong phú, đan xen giữa những cung bậc của cảm xúc, từ niềm vui đến nỗi đau, từ yêu thương đến mất mát. Qua tác phẩm, người đọc như tìm thấy một người bạn đồng hành lặng lẽ, giúp ta khám phá và cảm nhận sâu sắc hơn những giá trị bất biến của lòng nhân ái, tình người, và lẽ sống. Văn học, nhờ đó, không chỉ dừng lại ở những câu chữ mà còn là những mảnh ghép thiêng liêng, giúp ta trân quý cuộc sống này thêm một lần nữa.

*Lưu ý: Một số mẫu mở bài chung cho tất cả các tác phẩm chỉ mang tính chất tham khảo.

Mở bài chung cho tất cả các tác phẩm hay, chọn lọc nhất? Tác phẩm nào phải có trong chương trình GDPT 2018 của môn ngữ văn?

Mở bài chung cho tất cả các tác phẩm hay, chọn lọc nhất? Tác phẩm nào phải có trong chương trình GDPT 2018 của môn ngữ văn? (Hình từ internet)

Tác phẩm nào phải có trong chương trình GDPT 2018 của môn ngữ văn?

Theo tiểu mục 1 Mục V chương trình giáo dục phổ thông 2018 của môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định một số văn bản bắt buộc và văn bản bắt buộc lựa chọn như sau:

- Tác phẩm bắt buộc:

+ Nam quốc sơn hà (Thời Lý)

+ Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn

+ Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi

+ Truyện Kiều của Nguyễn Du

+ Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu

+ Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh

- Tác phẩm bắt buộc lựa chọn:

+ Văn học dân gian Việt Nam

++ Chọn ít nhất 4 tác phẩm đại diện cho 4 thể loại trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam: truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười

++ Chọn ít nhất 3 bài ca dao về các chủ đề: quê hương đất nước; tình yêu, tình cảm gia đình; con người và xã hội (trữ tình hoặc trào phúng)

++ Chọn ít nhất 1 sử thi Việt Nam

++ Chọn ít nhất 1 truyện thơ của các dân tộc thiểu số Việt Nam

++ Chọn ít nhất 1 kịch bản chèo hoặc tuồng

+ Văn học viết Việt Nam, chọn ít nhất 1 tác phẩm của mỗi tác giả sau:

++ Thơ Nôm, văn nghị luận của Nguyễn Trãi

++ Thơ chữ Hán của Nguyễn Du

++ Thơ Nôm của Hồ Xuân Hương

++ Thơ Nôm của Nguyễn Đình Chiểu

++ Thơ Nôm của Nguyễn Khuyến

++ Truyện và thơ của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh

++ Truyện ngắn, tiểu thuyết của Nam Cao

++ Tiểu thuyết, phóng sự của Vũ Trọng Phụng

++ Thơ của Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám

++ Thơ của Tố Hữu trước và sau Cách mạng tháng Tám

++ Truyện ngắn, kí của Nguyễn Tuân

++ Kịch của Nguyễn Huy Tưởng

++ Kịch của Lưu Quang Vũ

+ Văn học nước ngoài, chọn ít nhất 1 tác phẩm cho mỗi nền văn học sau: Anh, Pháp, Mĩ, Hy Lạp, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ.

Như vậy, bên cạnh những văn bản gợi ý tác giả sách giáo khoa và giáo viên lựa chọn, chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn phải có các văn bản bắt buộc trên để bảo đảm nội dung giáo dục cốt lõi, thống nhất trên cả nước.

Mục tiêu chung môn Ngữ Văn trong chương trình GDPT 2018 thế nào?

Căn cứ theo Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của môn Ngữ Văn có nêu rõ mục tiêu chung môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:

- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nêu ý kiến việc học sinh tiểu học nên hay không nên mang điện thoại tới trường lớp 5 hay đặc sắc? Học sinh tiểu học có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn 4 đến 5 câu kể về một người phụ nữ tài năng mà em biết hay, chọn lọc? Nhiệm vụ của học sinh tiểu học hiện nay?
Pháp luật
Viết một bản tin ngắn về một hoạt động thể thao ở trường em lớp 3? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 3 ra sao?
Pháp luật
Mẫu bài văn biểu cảm về bạn thân lớp 7 hay ngắn gọn? Học sinh lớp 7 có quyền và nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Tả một con vật nuôi trong vườn thú hay nhất lớp 4? Mẫu bài tả một con vật nuôi trong vườn thú chọn lọc?
Pháp luật
Kể lại một việc có ích mà em đã làm cùng bạn bè hoặc người thân? Kể về một việc tốt mà em đã làm lớp 4? Nhiệm vụ học sinh lớp 4 là gì?
Pháp luật
Bài văn tả người lớp 5 ngắn gọn, chọc lọc đầy cảm xúc? Bài văn tả người ngắn nhất lớp 5? Đặc điểm môn Văn GDPT là gì?
Pháp luật
Bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích với những chi tiết sáng tạo? Viết bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5? Tuổi của học sinh lớp 5?
Pháp luật
Đề thi học kì 1 toán 7 có đáp án năm học 2024 2025? Tải đề thi học kì 1 toán 7 năm học 2024 2025 ở đâu?
Pháp luật
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về bài thơ Tiếng hạt nảy mầm? Quyền và nhiệm vụ của học sinh như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình giáo dục phổ thông
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
16,466 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào