Khi con bị bạo lực học đường ở trường tư thục trung học cơ sở, phụ huynh muốn chuyển trường cho con có thể đòi lại học phí không?

Khi con bị bạo lực học đường ở trường tư thục trung học cơ sở, phụ huynh muốn chuyển trường cho con có thể đòi lại học phí không? Con gái tôi đang theo học tại một trường trung học cơ sở tư thục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, vừa rồi cháu bị bạo lực học đường và tôi muốn làm thủ tục chuyển trường thì có quyền đòi lại học phí những ngày cháu chưa học mà tôi đã đóng không?

Bạo lực học đường được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 5 Điều 2 Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định về giải thích từ ngữ “bạo lực học đường” như sau:

"Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Môi trường giáo dục là tất cả các điều kiện về vật chất và tinh thần có ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục, học tập, rèn luyện và phát triển của người học.
2. Môi trường giáo dục an toàn là môi trường giáo dục mà người học được bảo vệ, không bị tổn hại về thể chất và tinh thần.
3. Môi trường giáo dục lành mạnh là môi trường giáo dục không có tệ nạn xã hội, không bạo lực; người học, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có lối sống lành mạnh, ứng xử văn hóa.
4. Môi trường giáo dục thân thiện là môi trường giáo dục mà người học được tôn trọng, đối xử công bằng, bình đẳng và nhân ái; được phát huy dân chủ và tạo điều kiện để phát triển phẩm chất và năng lực.
5. Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập."

bạo lực học đường

Bạo lực học đường (Hình từ Internet)

Khi con bị bạo lực học đường ở trường tư thục trung học cơ sở, phụ huynh muốn chuyển trường cho con có thể đòi lại học phí không?

Căn cứ Điều 25 Nghị Định 46/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện thành lập trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (sau đây gọi chung là trường trung học) công lập; cho phép thành lập trường trung học tư thục:

“1. Có đề án thành lập trường phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
2. Đề án thành lập trường xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy; nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.”

Như vậy trường tư thục thì khi thành lập trường phải có đề án thành lập xác định rõ mức học phí, học phí của học sinh sẽ được sử dụng như thế nào. Nếu đề án hoặc quy chế trường có quy định về trường hợp phụ huynh muốn chuyển trường cho con mà muốn rút học phí thì có thể rút, nếu không đề cập đến vấn đề này thì rất khó rút học phí trong trường hợp của bạn. Tuy nhiên trong trường hợp bạn là con bạn bị bạo lực học đường và nếu trường không đồng ý cho bạn rút lại học phí mà bạn cảm thấy không thỏa đáng với quyết định này thì hoàn toàn có quyền nộp đơn khởi kiện theo quy định Bộ luật Tố tụng dân sự để Tòa án phân xử cho trường hợp cụ thể của bạn.

Hồ sơ và thủ tục xin chuyển trường trung học cơ sở được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông ban hành kèm theo Quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT quy định về hồ sơ, thủ tục chuyển trường như sau:

"1. Hồ sơ chuyển trường gồm:
a) Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký.
b) Học bạ (bản chính).
đ) Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp trung học phổ thông quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc ngoài công lập).
e) Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp.
f) Giấy giới thiệu chuyển trường do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học cơ sở); Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đi cấp (trường hợp xin chuyển đến từ tỉnh, thành phố khác).
2. Thủ tục chuyển trường:
a) Đối với học sinh trung học cơ sở:
Chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố: Hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ và xem xét, giải quyết theo quy định của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác: Phòng Giáo dục và Đào tạo nơi đến tiếp nhận và giới thiệu về trường theo nơi cư trú, kèm theo hồ sơ đã được kiểm tra.
b) Đối với học sinh trung học phổ thông:
Chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố. Hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ và xem xét, giải quyết theo quy định của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác: Sở Giáo dục và Đào tạo nơi đến tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.
3. Việc chuyển trường được thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới. Trường hợp ngoại lệ về thời gian do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học cơ sở), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đến xem xét, quyết định."
Bạo lực học đường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cách viết bản kiểm điểm đánh nhau đơn giản cho học sinh? Học sinh đánh nhau bị xử lý kỷ luật thế nào?
Pháp luật
Khi xảy ra bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì cần có cách xử lý như thế nào?
Pháp luật
Bài mẫu dự thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em năm 2024 hay, ngắn gọn như thế nào?
Pháp luật
Mẫu tranh vẽ phòng ngừa bạo lực học đường đẹp tham dự cuộc thi về phòng ngừa bạo lực học đường phải đáp ứng hình thức gì?
Pháp luật
Bài mẫu dự thi phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em năm 2024 ngắn gọn như thế nào?
Pháp luật
Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường là gì? Học sinh đánh nhau, gây thương tích cho người khác có bị đuổi học không?
Pháp luật
Thể lệ Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em năm 2024 thế nào?
Pháp luật
Học sinh, sinh viên khi phát hiện hành vi bạo lực học đường thì có trách nhiệm báo cáo với ai trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
Pháp luật
Cô lập bạn bè trong lớp có bị xem là hành vi bạo lực học đường theo quy định pháp luật hay không?
Pháp luật
Yêu cầu về tài liệu, học liệu giảng dạy tránh bạo lực học đường ở Việt Nam thế nào? Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bạo lực học đường
1,191 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bạo lực học đường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào