Hợp đồng thương mại có thể được kéo dài bao lâu nếu có sự kiện bất khả kháng xảy ra? Có thể từ chối thực hiện nghĩa vụ hợp đồng hay không?

Cho tôi hỏi doanh nghiệp tôi có ký kết hợp đồng thương mại mua bán hàng hóa với đối tác, hiện nay do tình hình mưa bão nên hàng hóa chưa thể chuẩn bị kịp, vậy đây có được xem là trường hợp bất khả kháng hay không? Vậy trong trường hợp này hợp đồng có thể kéo dài trong bao lâu? Có thể từ chối thực hiện nghĩa vụ hợp đồng hay không? Có phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho trường hợp này hay không? - Câu hỏi của anh Tùng đến từ Quảng Ngãi.

Hợp đồng thương mại có thể được kéo dài bao lâu nếu có sự kiện bất khả kháng xảy ra?

Hợp đồng thương mại có thể được kéo dài bao lâu nếu có sự kiện bất khả kháng xảy ra?

Hợp đồng thương mại có thể được kéo dài bao lâu nếu có sự kiện bất khả kháng xảy ra? (Hình từ Internet)

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều 296 Luật Thương mại 2005 quy định về việc kéo dài thời hạn thực hiện hợp đồng khi có sự kiện bất khả kháng như sau:

Kéo dài thời hạn, từ chối thực hiện hợp đồng trong trường hợp bất khả kháng
1. Trong trường hợp bất khả kháng, các bên có thể thoả thuận kéo dài thời hạn thực hiện nghĩa vụ hợp đồng; nếu các bên không có thoả thuận hoặc không thỏa thuận được thì thời hạn thực hiện nghĩa vụ hợp đồng được tính thêm một thời gian bằng thời gian xảy ra trường hợp bất khả kháng cộng với thời gian hợp lý để khắc phục hậu quả, nhưng không được kéo dài quá các thời hạn sau đây:
a) Năm tháng đối với hàng hoá, dịch vụ mà thời hạn giao hàng, cung ứng dịch vụ được thoả thuận không quá mười hai tháng, kể từ khi giao kết hợp đồng;
b) Tám tháng đối với hàng hoá, dịch vụ mà thời hạn giao hàng, cung ứng dịch vụ được thoả thuận trên mười hai tháng, kể từ khi giao kết hợp đồng.

Như vậy khi có sự kiện bất khả kháng xảy ra thì anh và bên đối tác có thể thoả thuận kéo dài thời hạn thực hiện nghĩa vụ hợp đồng thương mại này, nếu không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được thì thời hạn thực hiện hợp đồng vẫn được kéo dài.

Khi này thời hạn thực hiện nghĩa vụ hợp đồng sẽ được tính thêm với một khoảng thời gian bằng thời gian xảy ra trường hợp bất khả kháng cộng với thời gian hợp lý để khắc phục hậu quả, nhưng không được kéo dài quá các thời hạn sau đây:

- Năm tháng đối với hàng hoá, dịch vụ mà thời hạn giao hàng, cung ứng dịch vụ được thoả thuận không quá mười hai tháng, kể từ khi giao kết hợp đồng;

- Tám tháng đối với hàng hoá, dịch vụ mà thời hạn giao hàng, cung ứng dịch vụ được thoả thuận trên mười hai tháng, kể từ khi giao kết hợp đồng.

Lưu ý: Việc kéo dài thời hạn thực hiện nghĩa vụ hợp đồng này không áp dụng đối với hợp đồng mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ có thời hạn cố định về giao hàng hoặc hoàn thành dịch vụ.

Trường hợp có sự kiện bất khả kháng xảy ra thì có thể từ chối thực hiện nghĩa vụ hợp đồng thương mại hay không? Khi từ chối thì có phải chịu bồi thường không?

Theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 296 Luật Thương mại 2005 có nội dung quy định về từ chối thực hiện hợp đồng khi có sự kiện bất khả kháng như sau:

- Trường hợp kéo dài quá các thời hạn được phép kéo dài khoản 1 Điều này đã nêu trên, các bên có quyền từ chối thực hiện hợp đồng và không bên nào có quyền yêu cầu bên kia bồi thường thiệt hại.

Như vậy Doanh nghiệp của anh sau khi được kéo dài thời hạn thực hiện hợp đồng do sự kiện bất khả kháng nhưng vẫn không thể thực hiện được nghĩa vụ hợp đồng thì khi quá thời hạn được kéo dài đó có thể từ chối thực hiện hợp đồng.

Trường hợp này thì bên đối tác sẽ không được yêu cầu doanh nghiệp anh bồi thường thiệt hại.

- Trường hợp từ chối thực hiện hợp đồng thì trong thời hạn không quá mười ngày, kể từ ngày kết thúc thời hạn kéo dài hợp đồng thì bên từ chối phải thông báo cho bên kia biết trước khi bên kia bắt đầu thực hiện các nghĩa vụ hợp đồng.

Mưa bão có thể xem là sự kiện bất khả kháng để kéo dài thời hạn thực hiện hợp đồng thương mại hay không?

Hiện nay ban tư vấn chưa tìm ra quy định giải thích khái niệm sự kiện bất khả kháng theo pháp luật về thương mại hiện hành.

Tuy nhiên căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về sự kiện bất khả kháng được hiểu là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

Trở ngại khách quan là những trở ngại do hoàn cảnh khách quan tác động làm cho người có quyền, nghĩa vụ dân sự không thể biết về việc quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm hoặc không thể thực hiện được quyền, nghĩa vụ dân sự của mình.

Đối với trường hợp mưa bão xảy ra nếu vào thời điểm mùa mưa bão có thể không được xem là sự kiện bất khả kháng vì hiện nay luôn công cụ dự báo thời tiết để dự báo khi nào có bão. Đối với những đợt bão không thể dự báo trước thì mới chắc chắn được xem là sự kiện bất khả kháng xảy ra.

Hợp đồng thương mại Tải về quy định liên quan đến Hợp đồng thương mại tại đây.
Sự kiện bất khả kháng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được chấm dứt hợp đồng thương mại nếu bên bán giao thiếu hàng hóa so với thỏa thuận trong hợp đồng không?
Pháp luật
Trong hợp đồng thương mại bên bán giao hàng không đúng chất lượng đã thỏa thuận thì bên mua có quyền tạm ngừng thanh toán tiền mua hàng không?
Pháp luật
Có được áp dụng chế tài tạm ngừng thực hiện hợp đồng đối với những vi phạm không cơ bản trong hợp đồng thương mại hay không?
Pháp luật
Những lưu ý khi ký tên và đóng dấu hợp đồng thương mại? Cấp số hợp đồng thương mại trước hay sau khi ký hợp đồng?
Pháp luật
Có mặc nhiên hủy bỏ hợp đồng thương mại khi một bên vi phạm cơ bản nghĩa vụ hợp đồng hay không theo quy định?
Pháp luật
Sau khi hủy bỏ hợp đồng thương mại các bên không còn phải thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình nữa đúng không?
Pháp luật
Trường hợp buộc thực hiện đúng hợp đồng thương mại, bên vi phạm có được gia hạn thực hiện nghĩa vụ không?
Pháp luật
Mẫu đơn khởi kiện khi có tranh chấp trong quá trình thực hiện hợp đồng thương mại mới nhất năm 2024 ra sao?
Pháp luật
Nếu các bên trong hợp đồng thương mại không thỏa thuận về phạt vi phạm thì bên bị vi phạm có quyền yêu cầu phạt vi phạm không?
Pháp luật
Chế tài tạm ngừng thực hiện hợp đồng thương mại là gì? Việc áp dụng chế tài này có làm ảnh hưởng đến hiệu lực của hợp đồng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng thương mại
7,537 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng thương mại Sự kiện bất khả kháng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào