Trong hợp đồng thương mại bên bán giao hàng không đúng chất lượng đã thỏa thuận thì bên mua có quyền tạm ngừng thanh toán tiền mua hàng không?

Cho tôi hỏi là tôi có đang thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa thì phát hiện bên bán giao hàng không đúng chất lượng đã thỏa thuận trong hợp đồng thương mại thì tôi có quyền tạm ngừng thanh toán tiền mua hàng không? Câu hỏi của anh K đến từ Phú Yên.

Trong hợp đồng thương mại bên bán giao hàng không đúng chất lượng đã thỏa thuận thì bên mua có quyền tạm ngừng thanh toán tiền mua hàng không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 51 Luật Thương mại 2005 như sau:

Việc ngừng thanh toán tiền mua hàng
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, việc ngừng thanh toán tiền mua hàng được quy định như sau:
1. Bên mua có bằng chứng về việc bên bán lừa dối thì có quyền tạm ngừng việc thanh toán;
2. Bên mua có bằng chứng về việc hàng hóa đang là đối tượng bị tranh chấp thì có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi việc tranh chấp đã được giải quyết;
3. Bên mua có bằng chứng về việc bên bán đã giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi bên bán đã khắc phục sự không phù hợp đó;
4. Trường hợp tạm ngừng thanh toán theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà bằng chứng do bên mua đưa ra không xác thực, gây thiệt hại cho bên bán thì bên mua phải bồi thường thiệt hại đó và chịu các chế tài khác theo quy định của Luật này.

Như vậy, trong hợp đồng thương mại trường hợp bên bán giao hàng không đúng chất lượng đã thỏa thuận, và bên mua có bằng chứng về việc bên bán đã giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi bên bán khắc phục được chất lượng hàng hóa cho phù hợp với thỏa thuận.

Lưu ý: Bên mua tạm ngừng thanh toán mà bằng chứng về hàng hóa không đúng chất lượng bên mua đưa ra không xác thực và gây thiệt hại cho bên bán thì phải bồi thường thiệt hại đó và chịu các chế tài khác theo quy định pháp luật.

Trong hợp đồng thương mại bên bán giao hàng không đúng chất lượng đã thỏa thuận thì bên mua có quyền tạm ngừng thanh toán tiền mua hàng không?

Trong hợp đồng thương mại bên bán giao hàng không đúng chất lượng đã thỏa thuận thì bên mua có quyền tạm ngừng thanh toán tiền mua hàng không? (Hình từ Internet)

Trong hợp đồng thương mại bên mua có quyền khiếu nại về chất lượng hàng hóa không phù hợp với hợp đồng trong thời hạn bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 318 Luật Thương mại 2005 như sau:

Thời hạn khiếu nại
Trừ trường hợp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 237 của Luật này, thời hạn khiếu nại do các bên thỏa thuận, nếu các bên không có thoả thuận thì thời hạn khiếu nại được quy định như sau:
1. Ba tháng, kể từ ngày giao hàng đối với khiếu nại về số lượng hàng hoá;
2. Sáu tháng, kể từ ngày giao hàng đối với khiếu nại về chất lượng hàng hoá; trong trường hợp hàng hoá có bảo hành thì thời hạn khiếu nại là ba tháng, kể từ ngày hết thời hạn bảo hành;
3. Chín tháng, kể từ ngày bên vi phạm phải hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng hoặc trong trường hợp có bảo hành thì kể từ ngày hết thời hạn bảo hành đối với khiếu nại về các vi phạm khác.

Như vậy, bên mua có quyền khiếu nại về chất lượng hàng hóa không phù hợp với hợp đồng trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày giao hàng hoặc 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn bảo hành đối với hàng hóa có bảo hành.

Lưu ý: Trừ trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn mười bốn ngày, kể từ ngày thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics giao hàng cho người nhận.

Giao hàng không đúng chất lượng đã thỏa thuận trong hợp đồng thương mại có phải là hành vi vi phạm pháp luật về thương mại không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 320 Luật Thương mại 2005 như sau:

Hành vi vi phạm pháp luật về thương mại
1. Các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại bao gồm:
a) Vi phạm quy định về đăng ký kinh doanh; giấy phép kinh doanh của thương nhân; thành lập và hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam và của thương nhân nước ngoài;
b) Vi phạm quy định về hàng hóa, dịch vụ kinh doanh trong nước và hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu; tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập; chuyển khẩu; quá cảnh;
c) Vi phạm chế độ thuế, hóa đơn, chứng từ, sổ và báo cáo kế toán;
d) Vi phạm quy định về giá hàng hóa, dịch vụ;
đ) Vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa lưu thông trong nước và hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;
e) Buôn lậu, kinh doanh hàng nhập lậu, buôn bán hàng giả hoặc nguyên liệu, vật liệu phục vụ cho sản xuất hàng giả, kinh doanh trái phép;
g) Vi phạm các quy định liên quan đến chất lượng hàng hóa, dịch vụ kinh doanh trong nước và hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu;
h) Gian lận, lừa dối khách hàng khi mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
i) Vi phạm các quy định liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;
k) Vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ đối với hàng hóa, dịch vụ kinh doanh trong nước và xuất khẩu, nhập khẩu;
l) Vi phạm quy định về xuất xứ hàng hóa;
m) Các vi phạm khác trong hoạt động thương mại theo quy định của pháp luật.

Như vậy, hành vi giao hàng không đúng chất lượng đã thỏa thuận trong hợp đồng thương mại không thuộc một trong những hành vi vi phạm pháp luật về thương mại.

Hợp đồng thương mại Tải về quy định liên quan đến Hợp đồng thương mại tại đây.
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được chấm dứt hợp đồng thương mại nếu bên bán giao thiếu hàng hóa so với thỏa thuận trong hợp đồng không?
Pháp luật
Trong hợp đồng thương mại bên bán giao hàng không đúng chất lượng đã thỏa thuận thì bên mua có quyền tạm ngừng thanh toán tiền mua hàng không?
Pháp luật
Có được áp dụng chế tài tạm ngừng thực hiện hợp đồng đối với những vi phạm không cơ bản trong hợp đồng thương mại hay không?
Pháp luật
Những lưu ý khi ký tên và đóng dấu hợp đồng thương mại? Cấp số hợp đồng thương mại trước hay sau khi ký hợp đồng?
Pháp luật
Có mặc nhiên hủy bỏ hợp đồng thương mại khi một bên vi phạm cơ bản nghĩa vụ hợp đồng hay không theo quy định?
Pháp luật
Sau khi hủy bỏ hợp đồng thương mại các bên không còn phải thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình nữa đúng không?
Pháp luật
Trường hợp buộc thực hiện đúng hợp đồng thương mại, bên vi phạm có được gia hạn thực hiện nghĩa vụ không?
Pháp luật
Mẫu đơn khởi kiện khi có tranh chấp trong quá trình thực hiện hợp đồng thương mại mới nhất năm 2024 ra sao?
Pháp luật
Nếu các bên trong hợp đồng thương mại không thỏa thuận về phạt vi phạm thì bên bị vi phạm có quyền yêu cầu phạt vi phạm không?
Pháp luật
Chế tài tạm ngừng thực hiện hợp đồng thương mại là gì? Việc áp dụng chế tài này có làm ảnh hưởng đến hiệu lực của hợp đồng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng thương mại
268 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào