Hợp đồng lao động có bắt buộc phải công chứng không? Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm bắt buộc cho nhân viên thì bị xử phạt như thế nào?

Cho em hỏi hợp đồng lao động có bắt buộc phải công chứng không ạ? Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm bắt buộc cho nhân viên thì cơ quan nào sẽ kiểm tra xử lý được?

Hợp đồng lao động có bắt buộc phải công chứng không?

Căn cứ quy định tại Điều 14 Bộ luật Lao động 2019 quy định về hình thức hợp đồng lao động như sau:

- Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản.

- Hai bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18, điểm a khoản 1 Điều 145 và khoản 1 Điều 162 của Bộ luật này.

Theo đó, quy định hiện hành chỉ ghi nhận hình thức bắt buộc của hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản hoặc lời nói mà không bắt buộc về việc công chứng, chứng thực hợp đồng. Như vậy, hợp đồng lao động không bắt buộc phải được công chứng, chứng thực.

Hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm bắt buộc cho nhân viên thì bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ tại khoản 5, khoản 6, điểm a khoản 7 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP về hành vi vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp như sau:

5. Phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp;
b) Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đúng mức quy định mà không phải là trốn đóng;
c) Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đủ số người thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp mà không phải là trốn đóng;
d) Chiếm dụng tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.
6. Phạt tiền từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
7. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

Theo đó, đối với hành vi vi phạm về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không có mức phạt cụ thể mà phụ thuộc vào tổng số tiền phải đóng với mức tối đa không quá 75.000.000 đồng.

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm

Tại Điều 47 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định về thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính như sau:

"Thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm hành chính được quy định trong Nghị định này bao gồm:
1. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính quy định tại các điều 48, 49, 50, 51, 52, 53, 54, 55, 56 và 57 Nghị định này theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Công chức, viên chức, người thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân đang thi hành công vụ, nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra về lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản hành chính do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành."

Theo quy định hiện hành về pháp luật xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm thì các chủ thể có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính sẽ có quyền kiểm tra, lập biên bản và xử lý đối với hành vi vi phạm. Trong đó, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm sẽ được thực hiện theo quy định tại các Điều 48 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, Điều 49 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, Điều 52 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, bao gồm các chủ thể sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, Thanh tra lao động và cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Thẩm quyền xử phạt hành chính đối với các chủ thể trên cũng được căn cứ trên mức phạt tối đa, do đó, tùy từng trường hợp cụ thể chủ thể có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm sẽ có sự khác nhau.


Hợp đồng lao động Tải về quy định liên quan và Mẫu hợp đồng lao động:
Công chứng TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG CHỨNG
Xử phạt vi phạm hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp đồng lao động điện tử có giá trị pháp lý như hợp đồng giấy không? Lưu ý khi giao kết hợp đồng lao động điện tử?
Pháp luật
Nội dung của hợp đồng lao động có được bỏ nội dung về quy định chế độ nghỉ ngơi hay không? Trường hợp thiếu nội dung thì có bị phạt không?
Pháp luật
Mẫu Hợp đồng lao động với lái xe phục vụ Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới nhất?
Pháp luật
Nội dung trong hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động bị vô hiệu từng phần khi nào?
Pháp luật
Đỗ xe ô tô trên dốc mà không chèn bánh thì có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe hay không?
Pháp luật
Công ty không giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản thì thời hạn trả lương khi nghỉ việc là lúc nào?
Pháp luật
Hợp đồng lao động giao kết qua phương tiện thông tin điện tử có giá trị pháp lý như hợp đồng lao động bằng văn bản không?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có bắt buộc phải giao kết hợp đồng lao động khi thuê người lao động làm công việc nội trợ trong gia đình không?
Pháp luật
Yêu cầu đặt cọc khi ký hợp đồng lao động giao hàng có trái với quy định của pháp luật hiện hành không?
Pháp luật
Mẫu quyết định sửa đổi bổ sung, hủy bỏ một phần quyết định trong xử phạt vi phạm hành chính mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng lao động
5,243 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng lao động Công chứng Xử phạt vi phạm hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào