Thời gian kê khai doanh thu đối với hộ kinh doanh? Đối tượng phải thực hiện kê khai doanh thu 6 tháng đầu năm trước 31/7/2026?
Khai thuế, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới ra kinh doanh được quy định tại Điều 9 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP, cụ thể như sau:
Khai thuế, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới ra kinh doanh
1. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 06 tháng đầu năm nếu có doanh thu thực tế từ 01 tỷ đồng trở xuống thì thực hiện thông báo doanh thu thực tế phát sinh kể từ khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh đến hết ngày 30 tháng 6 với cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất là ngày 31 tháng 7 và thông báo doanh thu thực tế phát sinh trong 06 tháng cuối năm chậm nhất là ngày 31 tháng 01 của năm dương lịch tiếp theo.
...
Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Nghị định 68/2026/NĐ-CP, quy định thời hạn kê khai thuế đối với hoạt động cho thuê bất động sản cụ thể như sau:
Nguyên tắc khai thuế, tính thuế và sử dụng hóa đơn
1. Khai thuế, tính thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân
a) Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tự xác định có mức doanh thu năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ từ 01 tỷ đồng trở xuống thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thông báo doanh thu thực tế phát sinh trong năm với cơ quan thuế chậm nhất là ngày 31 tháng 01 của năm dương lịch tiếp theo.
3. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, nộp thuế
...
d) Trường hợp cá nhân trực tiếp khai thuế đối với hoạt động cho thuê bất động sản thì cá nhân được lựa chọn khai thuế hai lần trong năm tính thuế hoặc khai thuế một lần theo năm tính thuế. Trường hợp khai thuế hai lần trong năm tính thuế, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế lần thứ nhất chậm nhất là ngày 31 tháng 7 của năm tính thuế và lần thứ hai chậm nhất là ngày 31 tháng 01 của năm dương lịch tiếp theo năm tính thuế. Trường hợp khai thuế một lần theo năm tính thuế, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày 31 tháng 01 của năm dương lịch tiếp theo năm tính thuế;
...
Theo đó, hạn chót kê khai doanh thu đối với hộ kinh doanh, cụ thể như sau
Mới bắt đầu kinh doanh trong năm 2026 (từ 1 tỷ đồng trở xuống) | - Kê khai doanh thu 6 tháng đầu năm chậm nhất 31/7/2026 - Kê khai doanh thu 06 tháng cuối năm: chậm nhất 31/1/2027. |
Đã bắt đầu kinh doanh từ năm 2025 về trước (từ 1 tỷ đồng trở xuống) | - Kê khai doanh thu năm chậm nhất 31/1/2027 |
Cho thuê bất động sản khai 2 lần/năm (không phân biệt doanh thu) | - Khai chậm nhất 31/7/2026 và 31/1/2027 |
Cho thuê bất động sản khai 1 lần/năm (không phân biệt doanh thu) | - Khai chậm nhất 31/1/2027 |
Như vậy, chỉ có các hộ kinh doanh trong 06 tháng đầu năm nếu có doanh thu thực tế từ 01 tỷ đồng trở xuống thì mới phải thực hiện thông báo doanh thu 6 tháng đầu năm (thực tế phát sinh kể từ khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh đến hết ngày 30 tháng 6) với cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất là ngày 31/7/2026.

THÔNG BÁO DOANH THU 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2026: Đối tượng thực hiện, doanh thu kê khai, hướng dẫn thực hiện, tổng hợp các lưu ý cần phải biết?
Doanh thu kê khai 6 tháng đầu năm 2026
Căn cứ theo Điều 9 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP doanh thu kê khai 6 tháng đầu năm 2026 như sau:
- Doanh thu thực tế phát sinh kể từ khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh đến hết ngày 30 tháng 6
- Trường hợp đăng ký kinh doanh trong năm 2026 nhưng chưa phát sinh doanh thu vẫn phải gửi thông báo
Vừa qua, Thuế cơ sở 4 Tỉnh Gia Lai đã có hướng dẫn xử lý các lỗi khi nộp tờ khai 01/TKN-CNKD thông báo doanh thu HKD mới ra kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2026.
Theo đó, HKD mới kinh doanh chưa phát sinh doanh thu kê khai mẫu 01/TKN-CNKD cần chú ý:
- Không kê khai doanh thu bằng 0 - Kê khai doanh thu thực tế phát sinh từ ngày bắt đầu kinh doanh đến hết 30/6/2026 - Kê khai doanh thu bằng 0 có thể khiến tờ khai không gửi được hoặc phát sinh lỗi - Nếu chưa phát sinh doanh thu, liên hệ cán bộ quản lý địa bàn trước khi gửi tờ khai. |
Kê khai doanh thu 6 tháng đầu năm 2026 theo mẫu nào?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP quy định rõ như sau:
Đối với hộ, cá nhân kinh doanh mới kinh doanh trong 06 tháng đầu năm 2026 có doanh thu thực tế dưới 01 tỷ đồng thì phải thực hiện thông báo doanh thu kể từ khi bắt đầu hoạt động kinh doanh đến hết ngày 30/6/2026 chậm nhất là ngày 31/7/2026.
Ngày 30/6/2026, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 89/2026/TT-BTC. Hiệu lực thi hành được quy định tại Điều 99 Thông tư 89/2026/TT-BTC, cụ thể như sau:
Hiệu lực thi hành
....
5. Thông tư này thay thế mẫu số 01/TKN-CNKD kèm theo Thông tư số 50/2026/TT-BTC, mẫu số 02/CNKD-TNCN-QTT, mẫu số 01/XSBHĐC, mẫu số 01/BK-XSBHĐC, mẫu số 01/TCKT, mẫu số 01/BK-KTHTKD kèm theo Thông tư số 18/2026/TT-BTC bằng mẫu số 01/TKN-CNKD, mẫu số 02/CNKD-TNCN- QTT, mẫu số 01/XSBHĐC, mẫu số 01/BK-XSBHĐC, mẫu số 01/TCKT, mẫu số 01/BK-KTHTKD Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.
...
Bên cạnh đó, quy định chuyển tiếp được quy định tại Điều 99 Thông tư 89/2026/TT-BTC, cụ thể như sau:
Quy định chuyển tiếp
1. Đối với các hồ sơ khai thuế có kỳ tính thuế trước ngày 01 tháng 7 năm 2026, người nộp thuế thực hiện theo mẫu biểu áp dụng trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực. Các quyết định, thông báo của cơ quan thuế đã ban hành trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục được thực hiện theo nội dung đã ban hành cho đến khi hết thời hạn thực hiện hoặc hết hiệu lực.
...
Thông tư 89/2026/TT-BTC có hiệu lực từ 1/7/2026 đã thay thế Mẫu số 01/TKN-CNKD - Thông báo doanh thu/Tờ khai thuế năm tại Thông tư 50/2026/TT-BTC.
Tuy nhiên, đối với các hồ sơ khai thuế có kỳ tính thuế trước 1/7/2026, người nộp thuế thực hiện theo mẫu biểu áp dụng trước thời điểm Thông tư 89/2026/TT-BTC có hiệu lực.
Như vậy, HKD, CNKD mới ra kinh doanh có doanh thu 1 năm từ 01 tỷ đồng trở xuống thông báo doanh 6 tháng đầu năm như sau: - Áp dụng mẫu 01/TKN-CNKD (cũ) theo Thông tư 50/2026/TT-BTC TẢI VỀ |
Hướng dẫn kê khai mẫu 01/TKN-CNKD theo Thông tư 50/2026/TT-BTC, cách điền mẫu kê khai doanh thu hộ kinh doanh 2026 chi tiết dưới đây:

- Chọn đối tượng điền tờ khai: Tích vào một trong 5 ô vuông đầu tiên, thuộc đối tượng nào thì tích vào ô đó.
- Chỉ tiêu thông tin chung:
[1] Kỳ tính thuế: Ghi theo năm của kỳ thực hiện khai thuế;
[2] Lần đầu: Nếu khai thuế lần đầu thì đánh dấu "x" vào ô vuông;
[3] Bổ sung lần thứ: Ghi số lần bổ sung nếu đây là hồ sơ khai bổ sung;
[4] Người nộp thuế: Ghi họ tên cá nhân hoặc tên hộ kinh doanh;
[5] Mã số thuế: Ghi mã số người nộp thuế;
[6] - [7]: Điền đầy đủ thông tin của Tổ chức/cá nhân kê khai, nộp thuế thay theo ủy quyền (nếu có).
=> XEM CHI TIẾT TẠI: Hướng dẫn kê khai mẫu 01/TKN-CNKD theo Thông tư 50
Hướng dẫn chi tiết thông báo doanh thu 6 tháng đầu năm online?
Dưới đây là hướng dẫn thông báo doanh thu 1 tỷ trở xuống cho HKD, CNKD chi tiết:
Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công tại địa chỉ sau: https://dichvucong.gdt.gov.vn/


Sau đó, đăng nhập bằng tài khoản VNEID và tiếp tục chọn "Chọn Hộ, cá nhân kinh doanh"

Nhấp chọn "Tiếp tục"

Bước 2: Tại màn hình chính nhấp chọn:
- Chọn mục Thông báo doanh thu (Doanh thu 1 năm từ 1 tỷ đồng trở xuông).
- Nếu hộ kinh doanh đã thông báo số tài khoản trước đây rồi thì hệ thống mới cho hoàn thiện Thông báo doanh thu. Nếu trước đây chưa thông báo số tài khoản thì người nộp thuế cần TB số tài khoản ở mục phía trên trước rồi mới quay lại TB doanh thu sau.

Bước 3: Sau khi chọn mục thông báo doanh thu (DT từ 1 tỷ trở xuống). Chọn mục kê khai trực tuyến

Bước 4: Nhấn tiếp tục

Bước 5: Chọn các tiêu chí như màn hình:
- Chọn Loại kỳ tính thuế: Kỳ 6 tháng, hệ thống sẽ tự chọn mục HKD, CNKD mới ra kinh doanh có doanh thu năm từ 1 tỷ đồng trở xuống.
- Chọn kỳ tính thuế: Kỳ 6 tháng đầu năm.
- Nhấn tiếp tục.

Bước 6: Chọn hoạt động kinh doanh có địa điểm cố định (đối với các loại hình kinh doanh thương mại dịch vụ có địa điểm cố định). Nếu chỉ bán trên sàn TMĐT thì chọn mục HĐKD trên nền tảng TMĐT.

Bước 7: Điền vào cột doanh thu (2), (3) và (6) tương ứng với loai hình kinh doanh của mình.
Ở ví dụ là người nộp thuế đang kinh doanh lĩnh vực phân phối cung cấp hàng hóa (buôn bán quần áo).

Bước 8: Mục này nếu không có kinh doanh lĩnh vực phải nôp thuế tiêu thụ đặc biệt hay thuế tài nguyên thì người nộp thuế KHÔNG tích chọn, chỉ nhấn Tiếp tục.

Bước 9: Do dưới ngưỡng nộp thuế nên sẽ không phát sinh số thuế phải nộp. Nhấn tiếp tục

Bước 10: Tờ khai điện tử sẽ hiện giao diện như trên

Bước 11: Người nộp thuế kéo đến cuối trang, nhập mã capcha. Nhấn tiếp tục

Bước 12: Nhập OTP là hoàn thành thông báo doanh thu

Bài viết này có hữu ích không?
- - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
- - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];