Quyết định về việc điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp của Bộ trưởng Bộ Công Thương bao gồm các nội dung chính nào?

Cho tôi hỏi quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp bao gồm các nội dung chính nào? - Câu hỏi của anh Sâm từ Thanh Hóa

Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp bao gồm các nội dung chính nào?

Theo Điều 32 Nghị định 10/2018/NĐ-CP, quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp được quy định như sau:

Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp bao gồm các nội dung chính như sau:

- Mô tả chi tiết hàng hóa nhập khẩu bị điều tra, mã số hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam và mức thuế nhập khẩu có hiệu lực áp dụng theo biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu tại từng thời kỳ;

- Thông tin về các tổ chức, cá nhân trong nước sản xuất hàng hóa tương tự yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp;

- Tóm tắt các thông tin về việc bán phá giá, trợ cấp của hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản đáng kể sự hình thành ngành sản xuất trong nước;

- Trình tự, thủ tục điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp.

Quyết định về việc điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp của Bộ trưởng Bộ Công Thương bao gồm các nội dung chính nào?

Quyết định về việc điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp của Bộ trưởng Bộ Công Thương bao gồm các nội dung chính nào? (Hình từ Internet)

Thời hạn ra quyết định điều tra và thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp là bao lâu?

Theo khoản 2, khoản 3 Điều 70 Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định về trình tự, thủ tục điều tra vụ việc phòng vệ thương mại như sau:

Trình tự, thủ tục điều tra vụ việc phòng vệ thương mại
...
2. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày có thông báo hồ sơ hợp lệ, căn cứ vào kiến nghị của Cơ quan điều tra phòng vệ thương mại (sau đây gọi là Cơ quan điều tra), Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định việc điều tra hoặc không điều tra. Trường hợp đặc biệt, việc ban hành quyết định có thể được gia hạn một lần nhưng không quá 30 ngày.
3. Thời hạn điều tra được quy định như sau:
a) Việc điều tra để áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp được kết thúc trong thời gian 12 tháng kể từ ngày có quyết định điều tra. Trường hợp đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Công Thương có quyền gia hạn thời gian điều tra nhưng tổng thời gian điều tra không quá 18 tháng;
b) Việc điều tra để áp dụng biện pháp tự vệ được kết thúc trong thời gian 09 tháng kể từ ngày có quyết định điều tra. Trường hợp đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Công Thương có quyền gia hạn thời gian điều tra nhưng tổng thời gian điều tra không quá 12 tháng.

Như vậy, theo quy định:

- Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày có thông báo hồ sơ hợp lệ, căn cứ vào kiến nghị của Cơ quan điều tra phòng vệ thương mại (sau đây gọi là Cơ quan điều tra), Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định việc điều tra hoặc không điều tra. Trường hợp đặc biệt, việc ban hành quyết định có thể được gia hạn một lần nhưng không quá 30 ngày.

- Việc điều tra để áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp được kết thúc trong thời gian 12 tháng kể từ ngày có quyết định điều tra. Trường hợp đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Công Thương có quyền gia hạn thời gian điều tra nhưng tổng thời gian điều tra không quá 18 tháng;

Kết luận cuối cùng của Cơ quan điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp có những nội dung gì?

Theo Điều 71 Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định về chấm dứt điều tra vụ việc phòng vệ thương mại như sau:

Chấm dứt điều tra vụ việc phòng vệ thương mại
Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định chấm dứt điều tra trong các trường hợp sau đây:
1. Tổ chức, cá nhân có hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tự nguyện rút hồ sơ;
2. Kết luận sơ bộ của Cơ quan điều tra xác định không có thiệt hại hoặc không đe dọa gây ra thiệt hại của ngành sản xuất trong nước hoặc không ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước;
3. Kết luận cuối cùng của Cơ quan điều tra có một trong các nội dung sau đây:
a) Hàng hóa bị điều tra nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam không bị bán phá giá, không được trợ cấp hoặc không nhập khẩu quá mức;
b) Không có thiệt hại của ngành sản xuất trong nước quy định tại khoản 2 Ðiều 69 của Luật này;
c) Không có mối quan hệ nhân quả giữa việc nhập khẩu hàng hóa bị bán phá giá, được trợ cấp, nhập khẩu quá mức với thiệt hại, đe dọa gây ra thiệt hại của ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước;
4. Cơ quan điều tra đạt được thỏa thuận với cơ quan có thẩm quyền của nước có hàng hóa bị cáo buộc được trợ cấp nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam về dỡ bỏ trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam.

Như vậy, theo quy định, kết luận cuối cùng của Cơ quan điều tra có một trong các nội dung sau đây:

- Hàng hóa bị điều tra nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam không bị bán phá giá, không được trợ cấp hoặc không nhập khẩu quá mức;

- Không có thiệt hại của ngành sản xuất trong nước quy định tại khoản 2 Ðiều 69 của Luật này;

- Không có mối quan hệ nhân quả giữa việc nhập khẩu hàng hóa bị bán phá giá, được trợ cấp, nhập khẩu quá mức với thiệt hại, đe dọa gây ra thiệt hại của ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước;

Biện pháp chống trợ cấp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ Công Thương có thể rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp khi không có đề nghị của bên liên quan trong vụ việc điều tra không?
Pháp luật
Biện pháp chống trợ cấp có được áp dụng đối với khoản tiền Chính phủ góp vào một cơ chế tài trợ không?
Pháp luật
Biện pháp chống trợ cấp là gì? Biện pháp chống trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam áp dụng với những loại trợ cấp nào?
Pháp luật
Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp chống trợ cấp bao gồm các nội dung gì? Việc điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Quyết định áp dụng biện pháp chống trợ cấp chính thức bao gồm những nội dung chính nào? Điều kiện áp dụng biện pháp chống trợ cấp là gì?
Pháp luật
Những trợ cấp nào đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam có thể bị áp dụng biện pháp chống trợ cấp?
Pháp luật
Các biện pháp chống trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Rà soát cuối kỳ đối với hàng hóa nhập khẩu bị áp dụng biện pháp chống trợ cấp được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Biện pháp cam kết loại bỏ hành vi chống trợ cấp trong phòng vệ thương mại có thể được cơ quan có thẩm quyền cho phép áp dụng khi nào?
Pháp luật
Ai có quyền đề nghị rà soát biện pháp chống trợ cấp trong phòng vệ thương mại? Hồ sơ yêu cầu rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp bao gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp chống trợ cấp
671 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp chống trợ cấp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào