Bộ Công Thương có thể rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp khi không có đề nghị của bên liên quan trong vụ việc điều tra không?

Bộ Công Thương có thể rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp khi không có đề nghị của bên liên quan trong vụ việc điều tra không? Việc thẩm định hồ sơ yêu cầu rà soát áp dụng biện pháp chống trợ cấp được thực hiện trong thời gian bao lâu?

Bộ Công Thương có thể rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp khi không có đề nghị của bên liên quan trong vụ việc điều tra không?

Căn cứ Điều 90 Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định:

Rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp
1. Việc rà soát theo đề nghị của bên liên quan trong vụ việc điều tra được thực hiện như sau:
a) Sau 01 năm kể từ ngày có quyết định áp dụng biện pháp chống trợ cấp, Bộ trưởng Bộ Công Thương có quyền quyết định rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp theo đề nghị của một hoặc nhiều bên liên quan trong vụ việc điều tra và trên cơ sở xem xét các bằng chứng do bên đề nghị cung cấp;
b) Việc tiến hành các thủ tục liên quan đến quá trình rà soát không được gây cản trở việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp đang có hiệu lực;
c) Thời hạn rà soát quy định tại khoản này là không quá 06 tháng kể từ ngày có quyết định rà soát, trong trường hợp cần thiết có thể gia hạn một lần nhưng không quá 03 tháng.
2. Việc rà soát cuối kỳ được thực hiện như sau:
a) 01 năm trước khi kết thúc thời hạn áp dụng biện pháp chống trợ cấp, Bộ trưởng Bộ Công Thương ra quyết định tiến hành rà soát cuối kỳ đối với việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp;
b) Nội dung của việc rà soát nhằm xác định sự cần thiết, tính hợp lý và tác động kinh tế - xã hội của việc tiếp tục áp dụng biện pháp chống trợ cấp;
c) Căn cứ vào kết quả rà soát của Cơ quan điều tra, Bộ trưởng Bộ Công Thương ra quyết định gia hạn hoặc không gia hạn việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp;
d) Thời hạn rà soát cuối kỳ là không quá 09 tháng kể từ ngày có quyết định rà soát, trong trường hợp cần thiết có thể gia hạn một lần nhưng không quá 03 tháng.
...

Theo đó, 01 năm trước khi kết thúc thời hạn áp dụng biện pháp chống trợ cấp, Bộ trưởng Bộ Công Thương ra quyết định tiến hành rà soát cuối kỳ đối với việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp.

Như vậy, Bộ Công Thương có thể rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp ngay cả khi không có đề nghị của bên liên quan trong vụ việc điều tra.

Bộ Công Thương có thể rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp khi không có đề nghị của bên liên quan trong vụ việc điều tra không?

Bộ Công Thương có thể rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp khi không có đề nghị của bên liên quan trong vụ việc điều tra không? (Hình từ Internet)

Việc thẩm định hồ sơ yêu cầu rà soát áp dụng biện pháp chống trợ cấp được thực hiện trong thời gian bao lâu?

Căn cứ khoản 2 Điều 56 Nghị định 10/2018/NĐ-CP quy định:

Thẩm định Hồ sơ yêu cầu rà soát
1. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận Hồ sơ yêu cầu rà soát, Cơ quan điều tra phải thông báo cho tổ chức, cá nhân về tính đầy đủ, hợp lệ của Hồ sơ yêu cầu rà soát. Nếu Hồ sơ yêu cầu rà soát chưa đầy đủ và hợp lệ, Cơ quan điều tra phải thông báo yêu cầu bổ sung cho tổ chức, cá nhân nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được Hồ sơ yêu cầu rà soát đầy đủ và hợp lệ, Cơ quan điều tra chịu trách nhiệm thẩm định hồ sơ gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét quyết định rà soát việc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.

Theo đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được Hồ sơ yêu cầu rà soát đầy đủ và hợp lệ, Cơ quan điều tra chịu trách nhiệm thẩm định hồ sơ gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét quyết định rà soát việc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.

Bên cạnh đó, trong thời hạn 15 ngày đầu tiên, kể từ ngày nhận Hồ sơ yêu cầu rà soát, Cơ quan điều tra phải thông báo cho tổ chức, cá nhân về tính đầy đủ, hợp lệ của Hồ sơ yêu cầu rà soát. Nếu Hồ sơ yêu cầu rà soát chưa đầy đủ và hợp lệ, Cơ quan điều tra phải thông báo yêu cầu bổ sung cho tổ chức, cá nhân nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát.

Lưu ý: Theo quy định tại khoản 1 Điều 70 Nghị định 10/2018/NĐ-CP, tổ chức hoặc cá nhân có quyền nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát áp dụng biện pháp chống trợ cấp bao gồm:

- Nhà sản xuất trong nước;

- Nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài;

- Nhà nhập khẩu;

- Các tổ chức, cá nhân sử dụng hàng hóa nhập khẩu.

Việc rà soát phạm vi hàng hóa bị áp dụng biện pháp chống trợ cấp bao gồm các nội dung nào?

Căn cứ Điều 71 Nghị định 10/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Nội dung rà soát phạm vi hàng hóa bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại
Việc rà soát phạm vi hàng hóa bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại bao gồm các nội dung sau:
1. So sánh hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp sản xuất trong nước;
2. Khả năng thay thế của hàng hóa nhập khẩu;
3. Năng lực sản xuất hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp của ngành sản xuất trong nước.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 70 Nghị định 10/2018/NĐ-CP, Bộ trưởng Bộ Công Thương tiến hành xem xét quyết định rà soát phạm vi hàng hóa bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại dựa trên cơ sở Hồ sơ yêu cầu rà soát.

Theo đó, việc rà soát phạm vi hàng hóa bị áp dụng biện pháp chống trợ cấp bao gồm các nội dung sau:

- So sánh hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp sản xuất trong nước;

- Khả năng thay thế của hàng hóa nhập khẩu;

- Năng lực sản xuất hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp của ngành sản xuất trong nước.

Biện pháp chống trợ cấp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ Công Thương có thể rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp khi không có đề nghị của bên liên quan trong vụ việc điều tra không?
Pháp luật
Biện pháp chống trợ cấp có được áp dụng đối với khoản tiền Chính phủ góp vào một cơ chế tài trợ không?
Pháp luật
Biện pháp chống trợ cấp là gì? Biện pháp chống trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam áp dụng với những loại trợ cấp nào?
Pháp luật
Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp chống trợ cấp bao gồm các nội dung gì? Việc điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Quyết định áp dụng biện pháp chống trợ cấp chính thức bao gồm những nội dung chính nào? Điều kiện áp dụng biện pháp chống trợ cấp là gì?
Pháp luật
Những trợ cấp nào đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam có thể bị áp dụng biện pháp chống trợ cấp?
Pháp luật
Các biện pháp chống trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Rà soát cuối kỳ đối với hàng hóa nhập khẩu bị áp dụng biện pháp chống trợ cấp được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Biện pháp cam kết loại bỏ hành vi chống trợ cấp trong phòng vệ thương mại có thể được cơ quan có thẩm quyền cho phép áp dụng khi nào?
Pháp luật
Ai có quyền đề nghị rà soát biện pháp chống trợ cấp trong phòng vệ thương mại? Hồ sơ yêu cầu rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp bao gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp chống trợ cấp
56 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp chống trợ cấp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào