Biện pháp chống trợ cấp có được áp dụng đối với khoản tiền Chính phủ góp vào một cơ chế tài trợ không?

Khoản tiền góp vào một cơ chế tài trợ của Chính phủ có bị áp dụng biện pháp chống trợ cấp không? Căn cứ tiến hành quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp với khoản tiền góp vào một cơ chế tài trợ được thực hiện như thế nào?

Khoản tiền góp vào một cơ chế tài trợ của Chính phủ có bị áp dụng biện pháp chống trợ cấp không?

Căn cứ khoản 3 Điều 85 Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định:

Các trợ cấp có thể bị áp dụng biện pháp chống trợ cấp
Các trợ cấp sau đây có thể bị áp dụng biện pháp chống trợ cấp, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác:
1. Trợ cấp dựa vào kết quả xuất khẩu;
2. Trợ cấp nhằm mục đích ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước hơn hàng hóa nhập khẩu;
3. Các trợ cấp quy định tại Điều 84 của Luật này làm vô hiệu hoặc ảnh hưởng đến những quyền lợi mà Việt Nam trực tiếp hoặc gián tiếp được hưởng theo quy định của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Căn cứ khoản 6 Điều 84 Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định:

Trợ cấp
Trợ cấp là sự đóng góp của Chính phủ hoặc bất kỳ tổ chức công nào ở quốc gia có hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam dưới các hình thức sau đây đem lại lợi ích cho tổ chức, cá nhân nhận trợ cấp:
...
6. Chính phủ góp tiền vào một cơ chế tài trợ; ủy thác, giao hoặc chỉ đạo, yêu cầu tổ chức tư nhân thực hiện một hoặc một số hoạt động được quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 của Điều này thông thường thuộc chức năng của Chính phủ và trong thực tế không khác với những hoạt động thông thường của Chính phủ;
...

Theo đó, khoản tiền góp vào một cơ chế tài trợ của Chính phủ làm vô hiệu hoặc ảnh hưởng đến những quyền lợi mà Việt Nam trực tiếp hoặc gián tiếp được hưởng theo quy định của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên thì có thể có thể bị áp dụng biện pháp chống trợ cấp, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.

Như vậy, khoản tiền góp vào một cơ chế tài trợ của Chính phủ mà không làm vô hiệu hoặc ảnh hưởng đến những quyền lợi mà Việt Nam trực tiếp hoặc gián tiếp được hưởng theo quy định của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên thì không bị áp dụng biện pháp chống trợ cấp, trừ các trường hợp pháp luật có quy định khác.

Biện pháp chống trợ cấp có được áp dụng đối với khoản tiền Chính phủ góp vào một cơ chế tài trợ không?

Biện pháp chống trợ cấp có được áp dụng đối với khoản tiền Chính phủ góp vào một cơ chế tài trợ không? (Hình từ Internet)

Căn cứ tiến hành quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp với khoản tiền góp vào một cơ chế tài trợ của Chính phủ được thực hiện như thế nào?

Theo quy định tại Điều 87 Luật Quản lý ngoại thương 2017 căn cứ tiến hành quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp với khoản tiền góp vào một cơ chế tài trợ của Chính phủ được thực hiện như sau:

- Việc quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp được thực hiện khi có hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống trợ cấp của tổ chức, cá nhân đại diện cho ngành sản xuất trong nước.

- Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống trợ cấp được coi là đại diện cho ngành sản xuất trong nước khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Tổng khối lượng hoặc số lượng hàng hóa tương tự được sản xuất của các nhà sản xuất trong nước nộp hồ sơ và các nhà sản xuất trong nước ủng hộ việc yêu cầu áp dụng biện pháp chống trợ cấp phải lớn hơn tổng khối lượng hoặc số lượng hàng hóa tương tự được sản xuất của các nhà sản xuất trong nước phản đối việc yêu cầu áp dụng biện pháp chống trợ cấp;

- Tổng khối lượng hoặc số lượng hàng hóa tương tự được sản xuất của các nhà sản xuất trong nước nộp hồ sơ và các nhà sản xuất trong nước ủng hộ việc yêu cầu áp dụng biện pháp chống trợ cấp chiếm ít nhất 25% tổng khối lượng hoặc số lượng hàng hóa tương tự được sản xuất của ngành sản xuất trong nước.

- Bộ trưởng Bộ Công Thương có trách nhiệm quyết định điều tra khi có bằng chứng rõ ràng về việc nhập khẩu hàng hóa được trợ cấp gây ra thiệt hại đáng kể hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước.

Nội dung điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp với khoản tiền góp vào một cơ chế tài trợ của Chính phủ bao gồm những gì?

Theo quy định tại Điều 88 Luật Quản lý ngoại thương 2017 nội dung điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp với khoản tiền góp vào một cơ chế tài trợ của Chính phủ bao gồm:

- Xác định hàng hóa được trợ cấp nhập khẩu vào Việt Nam và mức trợ cấp bao gồm:

+ Xác định giá trị trợ cấp;

+ Xác định giá xuất khẩu;

+ Xác định mức trợ cấp cụ thể cho từng nhà sản xuất, nhà xuất khẩu nước ngoài.

- Xác định thiệt hại đáng kể hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước bao gồm:

+ Xác định khối lượng, số lượng hàng hóa nhập khẩu được trợ cấp và tác động lên giá của hàng hóa tương tự tại thị trường nội địa;

+ Xác định tác động của hàng hóa nhập khẩu được trợ cấp đối với ngành sản xuất trong nước.

- Xác định mối quan hệ nhân quả giữa việc nhập khẩu hàng hóa được trợ cấp với thiệt hại đáng kể hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước.

- Xác định tác động của biện pháp chống trợ cấp đối với kinh tế - xã hội.

Biện pháp chống trợ cấp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ Công Thương có thể rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp khi không có đề nghị của bên liên quan trong vụ việc điều tra không?
Pháp luật
Biện pháp chống trợ cấp có được áp dụng đối với khoản tiền Chính phủ góp vào một cơ chế tài trợ không?
Pháp luật
Biện pháp chống trợ cấp là gì? Biện pháp chống trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam áp dụng với những loại trợ cấp nào?
Pháp luật
Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp chống trợ cấp bao gồm các nội dung gì? Việc điều tra áp dụng biện pháp chống trợ cấp được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Quyết định áp dụng biện pháp chống trợ cấp chính thức bao gồm những nội dung chính nào? Điều kiện áp dụng biện pháp chống trợ cấp là gì?
Pháp luật
Những trợ cấp nào đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam có thể bị áp dụng biện pháp chống trợ cấp?
Pháp luật
Các biện pháp chống trợ cấp đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Rà soát cuối kỳ đối với hàng hóa nhập khẩu bị áp dụng biện pháp chống trợ cấp được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Biện pháp cam kết loại bỏ hành vi chống trợ cấp trong phòng vệ thương mại có thể được cơ quan có thẩm quyền cho phép áp dụng khi nào?
Pháp luật
Ai có quyền đề nghị rà soát biện pháp chống trợ cấp trong phòng vệ thương mại? Hồ sơ yêu cầu rà soát việc áp dụng biện pháp chống trợ cấp bao gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp chống trợ cấp
71 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp chống trợ cấp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào