Lệ phí xin cấp Giấy phép thành lập của Quỹ tín dụng nhân dân là bao nhiêu? Thời gian nộp phí là khi nào?
Hồ sơ cấp Giấy phép thành lập của Quỹ tín dụng nhân dân gồm những gì?
Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước ban hành Quyết định 258/QĐ-NHNN năm 2023 quy định thủ tục hành chính lĩnh vực thành lập và hoạt động ngân hàng.
Theo đó, thành phần hồ sơ cấp giấy phép thành lập của Quỹ tín dụng nhân dân được quy định tại tiểu mục 1 Phần 2 Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 258/QĐ-NHNN năm 2023:
(1) Hồ sơ chấp thuận nguyên tắc gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy phép do Trưởng Ban trù bị ký.
- Dự thảo Điều lệ quỹ tín dụng nhân dân được Hội nghị thành lập thông qua.
- Đề án thành lập quỹ tín dụng nhân dân được Hội nghị thành lập thông qua, trong đó nêu rõ:
+ Sự cần thiết thành lập quỹ tín dụng nhân dân;
+ Tên quỹ tín dụng nhân dân, địa bàn hoạt động, địa điểm dự kiến đặt trụ sở chính, thời hạn hoạt động, vốn điều lệ khi thành lập, nội dung hoạt động phù hợp với quy định;
+ Cơ cấu tổ chức;
+ Quy định về quản lý rủi ro, trong đó nêu rõ các loại rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hoạt động, phương thức và biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các loại rủi ro này;
+ Quy trình, chính sách cho vay đối với thành viên, người có tiền gửi tại quỹ tín dụng nhân dân, hộ nghèo trên địa bàn không phải là thành viên của quỹ tín dụng nhân dân;
+ Công nghệ thông tin: Dự kiến hệ thống công nghệ thông tin để quản lý hoạt động, khả năng áp dụng hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng và việc đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin;
+ Dự kiến hệ thống kiểm soát, kiểm toán nội bộ phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước;
+ Phương án kinh doanh dự kiến trong 03 (ba) năm đầu phù hợp với nội dung, phạm vi hoạt động, trong đó phân tích, thuyết minh tính hiệu quả và khả năng thực hiện phương án trong từng năm.
- Danh sách nhân sự dự kiến bầu, bổ nhiệm làm Chủ tịch và các thành viên khác của Hội đồng quản trị, Trưởng ban và các thành viên khác của Ban kiểm soát, Giám đốc quỹ tín dụng nhân dân.
- Tài liệu chứng minh năng lực của những người dự kiến bầu, bổ nhiệm làm Chủ tịch và các thành viên khác của Hội đồng quản trị, Trưởng ban và các thành viên khác của Ban kiểm soát, Giám đốc quỹ tín dụng nhân dân gồm:
+ Sơ yếu lý lịch;
+ Bản sao các văn bằng, chứng chỉ chuyên môn, nghiệp vụ;
+ Lý lịch tư pháp do Sở tư pháp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp;
+ Các tài liệu khác chứng minh việc đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.
- Danh sách các thành viên tham gia góp vốn thành lập quỹ tín dụng nhân dân. Danh sách phải được tất cả thành viên tham gia góp vốn ký xác nhận, có tối thiểu các nội dung sau:
+ Họ và tên (đối với thành viên là cá nhân, người đại diện hộ gia đình); Tên, địa chỉ đặt trụ sở chính (đối với thành viên là pháp nhân);
+ Số thẻ Căn cước công dân hoặc số Chứng minh nhân dân hoặc số Hộ chiếu đối với thành viên là cá nhân; số thẻ Căn cước công dân hoặc số Chứng minh nhân dân hoặc số Hộ chiếu của người đại diện hộ gia đình đối với thành viên là hộ gia đình; mã số doanh nghiệp hoặc số Quyết định thành lập hoặc số giấy tờ khác có giá trị tương đương và số thẻ Căn cước công dân hoặc số Chứng minh nhân dân hoặc số Hộ chiếu của người đại diện phần vốn góp đối với thành viên là pháp nhân;
+ Số tiền tham gia góp vốn, tỷ lệ góp vốn của từng thành viên.
- Giấy xác nhận nơi công tác, bản sao quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng làm việc của cơ quan, đơn vị tuyển dụng đối với thành viên góp vốn là cán bộ, công chức, viên chức.
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Quyết định thành lập hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương (đối với thành viên là pháp nhân).
- Văn bản ủy quyền của pháp nhân cho người đại diện của pháp nhân tham gia góp vốn.
- Văn bản ủy quyền của hộ gia đình cho người đại diện hộ gia đình tham gia góp vốn.
- Báo cáo tài chính năm liền kề năm đề nghị cấp Giấy phép và Báo cáo tài chính đến thời điểm gần nhất nhưng không quá 90 ngày trở về trước tính từ thời điểm ký đơn đề nghị cấp Giấy phép (đối với thành viên là pháp nhân).
- Báo cáo khả năng tài chính để tham gia góp vốn thành lập quỹ tín dụng nhân dân đối với pháp nhân.
- Đơn đề nghị tham gia thành viên.
- Biên bản Hội nghị thành lập.
(2) Hồ sơ cấp phép thành lập gồm:
- Điều lệ của quỹ tín dụng nhân dân đã được Đại hội thành lập quỹ tín dụng nhân dân thông qua và có chữ ký của Chủ tịch Hội đồng quản trị.
- Biên bản họp Đại hội thành lập quỹ tín dụng nhân dân.
- Nghị quyết của Đại hội thành lập về việc thông qua Điều lệ, bầu Chủ tịch và các thành viên khác của Hội đồng quản trị, Trưởng ban và các thành viên khác của Ban kiểm soát (hoặc kiểm soát viên chuyên trách) theo danh sách nhân sự dự kiến đã được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh chấp thuận; Nghị quyết của Đại hội thành lập thông qua các nội dung thuộc thẩm quyền phải được các thành viên tham dự Đại hội thành lập biểu quyết thông qua theo nguyên tắc đa số.
- Quyết định của Hội đồng quản trị quỹ tín dụng nhân dân về việc bổ nhiệm Giám đốc quỹ tín dụng nhân dân theo danh sách nhân sự dự kiến đã được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh chấp thuận.
- Văn bản chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp địa điểm đặt trụ sở chính.
Lệ phí thực hiện thủ tục hành chính cấp Giấy phép thành lập của Quỹ tín dụng nhân dân là bao nhiêu? Khi nào nộp?
Về mức đóng lệ phí cấp Giấy phép thành lập của Quỹ tín dụng nhân dân:
Tại tiểu mục 1 Phần 2 Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 258/QĐ-NHNN năm 2023 quy định lệ phí thực hiện thủ tục hành chính cấp Giấy phép thành lập của Quỹ tín dụng nhân dân là 200.000 đồng.
Về thời gian nộp lệ phí:
Tại khoản 2 Điều 14 Thông tư 04/2015/TT-NHNN quy định thời gian nộp lệ phí cấp Giấy phép thành lập của Quỹ tín dụng nhân dân là 15 ngày kể từ ngày được cấp Giấy phép, quỹ tín dụng nhân dân phải nộp lệ phí cấp Giấy phép tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh.
Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Quỹ tín dụng nhân dân quy định như thế nào?
Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Quỹ tín dụng nhân dân quy định theo Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 04/2015/TT-NHNN, có dạng như sau:
Tải Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Quỹ tín dụng nhân dân tại đây: tải
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Ngoại giao Việt Nam là gì? Tiêu chuẩn xét tặng đối với cá nhân công tác trong ngành Ngoại giao là gì?
- Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở ngành Kiểm sát nhân dân là gì? Thẩm quyền quyết định tặng danh hiệu?
- Tổ chức chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cần đáp ứng những điều kiện nào?
- Nội dung đánh giá hồ sơ dự thầu đối với dự án đầu tư có sử dụng đất theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ gồm những gì?
- Nội dung kiểm tra hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất gồm những gì?