Lập dàn ý tả người lớp 5 ngắn gọn, chi tiết? Lập dàn ý tả người mẹ lớp 5 ngắn gọn? Nhiệm vụ của học sinh lớp 5 là gì?
Lập dàn ý tả người lớp 5 ngắn gọn, chi tiết? Lập dàn ý tả người mẹ lớp 5 ngắn gọn?
Lập dàn ý tả người lớp 5 ngắn gọn, chi tiết như sau:
1. Mở bài: Giới thiệu về người được tả Người đó là ai? (Ông, bà, cha, mẹ, thầy cô, bạn bè, anh chị em, hàng xóm,...) Lý do em chọn tả người này: Vì người đó rất gần gũi và yêu thương em. Người đó để lại trong em nhiều ấn tượng đặc biệt. 2. Thân bài: Miêu tả chi tiết về người được tả a. Ngoại hình của người đó Tổng thể: Người đó cao hay thấp, vóc dáng như thế nào? Khuôn mặt: Khuôn mặt tròn, trái xoan, hay gầy. Đôi mắt (sáng, hiền lành, tinh anh, nghiêm nghị). Nụ cười (rạng rỡ, thân thiện). Tóc: Dài hay ngắn, đen mượt hay có điểm bạc. Trang phục: Người đó thường mặc trang phục gì? Có gì đặc biệt? Đôi tay, đôi chân: Đôi tay thô ráp vì làm việc vất vả, hay mềm mại, khéo léo. Đôi chân nhanh nhẹn, khỏe mạnh. b. Tính cách và phẩm chất của người đó Người đó hiền hậu, nghiêm khắc, hay vui tính? Những đức tính đáng quý: Chăm chỉ, tận tâm, yêu thương mọi người. Giúp đỡ người khác, có trách nhiệm trong công việc. Cách người đó cư xử với mọi người xung quanh. c. Hành động và công việc thường ngày Người đó làm công việc gì? Ở nhà: chăm sóc gia đình, nấu ăn, dọn dẹp. Đi làm: gắn bó với nghề nghiệp nào, làm việc ra sao. Một kỷ niệm đặc biệt giữa em và người đó: Lần người đó giúp đỡ em vượt qua khó khăn. Một câu chuyện khiến em nhớ mãi. 3. Kết bài: Cảm nghĩ về người được tả Tình cảm của em dành cho người đó (yêu quý, kính trọng, biết ơn). Mong muốn hoặc lời hứa của em dành cho người đó (sẽ chăm ngoan, học giỏi, làm điều tốt để người đó vui lòng). |
Lập dàn ý tả người mẹ lớp 5 ngắn gọn như sau:
Mẫu 1
1. Mở bài: Giới thiệu về mẹ Giới thiệu ngắn gọn về mẹ em. Mẹ là ai? (Tên, nghề nghiệp). Cảm xúc của em về mẹ (yêu thương, kính trọng). Ấn tượng đặc biệt về mẹ (ví dụ: mẹ luôn tận tụy, yêu thương gia đình). 2. Thân bài: Tả chi tiết về mẹ a. Ngoại hình của mẹ Tổng quan: Mẹ em cao hay thấp, vóc dáng như thế nào? Khuôn mặt: Khuôn mặt mẹ tròn hay trái xoan. Đôi mắt mẹ (ấm áp, hiền từ, ánh nhìn trìu mến). Miệng (nụ cười tươi, ấm áp). Tóc: Dài hay ngắn, màu tóc (đen nhánh, có vài sợi bạc). Đôi tay: Mẹ có đôi bàn tay mềm mại hay thô ráp do làm việc nhiều? Trang phục: Mẹ thường mặc gì khi đi làm hoặc ở nhà? b. Tính cách của mẹ Mẹ là người như thế nào? (dịu dàng, nghiêm khắc, chăm chỉ, kiên nhẫn). Tình cảm mẹ dành cho gia đình: Luôn quan tâm, chăm sóc con cái. Luôn động viên khi em buồn hoặc thất bại. Mẹ đối xử với người khác ra sao? (hòa đồng, tốt bụng với mọi người). c. Hành động và công việc của mẹ Công việc hàng ngày của mẹ: Đi làm (nếu mẹ đi làm), mẹ làm gì? Ở nhà: chăm sóc gia đình, nấu ăn, dọn dẹp. Một kỷ niệm đáng nhớ với mẹ: Một lần mẹ giúp em học bài. Một câu chuyện hoặc hành động khiến em xúc động. 3. Kết bài: Tình cảm và suy nghĩ của em về mẹ Em yêu thương và kính trọng mẹ như thế nào? Lời hứa hoặc mong ước của em dành cho mẹ (mong mẹ khỏe mạnh, em sẽ chăm học để mẹ vui lòng). |
Mẫu 2
1. Mở bài: Giới thiệu về mẹ Mẹ em là người như thế nào trong gia đình? Ví dụ: Mẹ là người chăm sóc và yêu thương em nhất. Cảm xúc của em khi nghĩ về mẹ: Em rất yêu thương, kính trọng mẹ và tự hào vì có một người mẹ tuyệt vời. 2. Thân bài: Tả chi tiết về mẹ a. Miêu tả ngoại hình của mẹ Dáng người: Mẹ cao, dáng người thon gọn hay mũm mĩm? Khuôn mặt: Khuôn mặt trái xoan hoặc tròn phúc hậu. Làn da của mẹ (mịn màng hay có vết rám nắng do làm việc vất vả). Đôi mắt: Đôi mắt mẹ hiền từ, ánh lên sự quan tâm và yêu thương. Tóc: Mái tóc dài đen nhánh hoặc có vài sợi bạc vì thời gian và lo toan cho gia đình. Đôi tay: Đôi bàn tay mẹ có thể mềm mại hoặc thô ráp vì công việc chăm sóc gia đình. Trang phục: Mẹ thường mặc trang phục giản dị, gọn gàng nhưng rất tươm tất. b. Tính cách và phẩm chất của mẹ Tính cách nổi bật: Dịu dàng, ân cần, nhưng cũng nghiêm khắc khi cần. Đức tính đáng quý: Chăm chỉ, chịu khó, luôn lo lắng chu đáo cho gia đình. Tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. Cách cư xử: Luôn nhẹ nhàng và kiên nhẫn khi chỉ bảo em. c. Những hành động, công việc thường ngày của mẹ Công việc trong gia đình: Mẹ dậy sớm nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa. Chăm sóc em và các thành viên khác. Công việc ngoài xã hội (nếu có): Mẹ đi làm, luôn cố gắng hoàn thành công việc để lo cho gia đình. Một kỷ niệm đáng nhớ: Ví dụ: Lần mẹ thức suốt đêm chăm sóc em khi em ốm. 3. Kết bài: Cảm nghĩ về mẹ Tình cảm của em dành cho mẹ: Em rất yêu thương và kính trọng mẹ. Em biết ơn những hy sinh và tình yêu mà mẹ dành cho em. Lời hứa của em: Em sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi để mẹ vui lòng. |
Thông tin "Lập dàn ý tả người lớp 5 ngắn gọn, chi tiết? Lập dàn ý tả người mẹ lớp 5 ngắn gọn?" mang tính chất tham khảo.
Lập dàn ý tả người lớp 5 ngắn gọn, chi tiết? Lập dàn ý tả người mẹ lớp 5 ngắn gọn? Nhiệm vụ của học sinh lớp 5 là gì? (Hình từ Internet)
Nhiệm vụ học sinh lớp 5 là gì?
Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về nhiệm vụ của học sinh tiểu học (học sinh lớp 5) như sau:
- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.
- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.
Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học hiện nay thế nào?
Căn cứ chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:
- Mục tiêu chung:
+ Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.
Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.
+ Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
- Mục tiêu cấp tiểu học:
+ Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
+ Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chương trình lễ mừng thọ của hội người cao tuổi do ai điều hành? Phông nền chương trình được trang trí như nào?
- Lịch sử và ý nghĩa ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 2? 27 tháng 2 có ý nghĩa gì? Ngày Thầy thuốc Việt Nam có ý nghĩa gì?
- Mẫu Công văn yêu cầu giao hàng đúng hạn theo hợp đồng mua bán hàng hóa? Công văn yêu cầu giao hàng đúng hạn là gì?
- Mẫu đơn đăng ký sửa đổi chương trình khuyến mại theo Nghị định 128 thay thế Nghị định 81 là mẫu nào?
- Hợp đồng cho thuê vận hành là gì? Hợp đồng cho thuê vận hành có hiệu lực khi nào theo Thông tư 35?