Mẫu Công văn yêu cầu giao hàng đúng hạn theo hợp đồng mua bán hàng hóa? Công văn yêu cầu giao hàng đúng hạn là gì?
Công văn yêu cầu giao hàng đúng hạn là gì?
Công văn yêu cầu giao hàng đúng hạn là một tài liệu chính thức mà một bên (thường là bên mua hoặc bên nhận hàng) gửi đến bên cung cấp hàng hóa (bên bán) để nhắc nhở hoặc yêu cầu thực hiện nghĩa vụ giao hàng theo đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng.
Căn cứ theo Điều 37 Luật Thương mại 2005 quy định về thời hạn giao hàng như sau:
Thời hạn giao hàng
1. Bên bán phải giao hàng vào đúng thời điểm giao hàng đã thoả thuận trong hợp đồng.
2. Trường hợp chỉ có thỏa thuận về thời hạn giao hàng mà không xác định thời điểm giao hàng cụ thể thì bên bán có quyền giao hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn đó và phải thông báo trước cho bên mua.
3. Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn giao hàng thì bên bán phải giao hàng trong một thời hạn hợp lý sau khi giao kết hợp đồng.
Theo đó, bên bán có nghĩa vụ giao hàng vào đúng thời điểm giao hàng đã thoả thuận trong hợp đồng.
Trường hợp chỉ có thỏa thuận về thời hạn giao hàng mà không xác định thời điểm giao hàng cụ thể thì bên bán có quyền giao hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn đó và phải thông báo trước cho bên mua.
Mẫu Công văn yêu cầu giao hàng đúng hạn theo hợp đồng mua bán hàng hóa? Công văn yêu cầu giao hàng đúng hạn là gì? (Hình từ Internet)
Mẫu Công văn yêu cầu giao hàng đúng hạn trong thương mại?
Thông thường, nội dung của công văn yêu cầu giao hàng đúng hạn bao gồm:
(1) Thông tin bên gửi: Tên công ty, địa chỉ, số điện thoại liên hệ.
(2) Thông tin bên nhận: Tên công ty, địa chỉ của bên cung cấp hàng hóa.
(3) Số hiệu hợp đồng: Số hiệu và ngày ký hợp đồng liên quan đến việc cung cấp hàng hóa.
(4) Nội dung yêu cầu: Nhắc nhở về thời gian giao hàng, yêu cầu bên cung cấp thực hiện nghĩa vụ giao hàng đúng hạn.
(5) Thời hạn phản hồi: Đưa ra thời hạn mà bên cung cấp cần phản hồi về yêu cầu này.
(6) Chữ ký: Chữ ký của người đại diện bên gửi công văn.
Hiện nay, Luật Thương mại 2005 và các văn bản pháp luật liên quan không quy định cụ thể Mẫu Công văn yêu cầu giao hàng đúng hạn trong thương mại.
Có thể tham khảo Mẫu Công văn yêu cầu giao hàng đúng hạn trong thương mại dưới đây:
TẢI VỀ: Mẫu Công văn yêu cầu giao hàng đúng hạn trong thương mại
*Mẫu trên chỉ mang tính chất tham khảo
Bên mua có được kiểm tra hàng hoá trước khi giao hàng theo quy định của pháp luật hay không?
Căn cứ theo Điều 44 Luật Thương mại 2005 quy định về kiểm tra hàng hoá trước khi giao hàng như sau:
Kiểm tra hàng hoá trước khi giao hàng
1. Trường hợp các bên có thoả thuận để bên mua hoặc đại diện của bên mua tiến hành kiểm tra hàng hoá trước khi giao hàng thì bên bán phải bảo đảm cho bên mua hoặc đại diện của bên mua có điều kiện tiến hành việc kiểm tra.
2. Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên mua hoặc đại diện của bên mua trong trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này phải kiểm tra hàng hóa trong một thời gian ngắn nhất mà hoàn cảnh thực tế cho phép; trường hợp hợp đồng có quy định về việc vận chuyển hàng hóa thì việc kiểm tra hàng hoá có thể được hoãn lại cho tới khi hàng hoá được chuyển tới địa điểm đến.
...
Như vậy, nếu các bên có thoả thuận để bên mua hoặc đại diện của bên mua tiến hành kiểm tra hàng hoá trước khi giao hàng thì bên bán phải bảo đảm cho bên mua hoặc đại diện của bên mua có điều kiện tiến hành việc kiểm tra.
Lưu ý: Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên mua hoặc đại diện của bên mua trong trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật Thương mại 2005 phải kiểm tra hàng hóa trong một thời gian ngắn nhất mà hoàn cảnh thực tế cho phép; trường hợp hợp đồng có quy định về việc vận chuyển hàng hóa thì việc kiểm tra hàng hoá có thể được hoãn lại cho tới khi hàng hoá được chuyển tới địa điểm đến.
- Trường hợp bên mua hoặc đại diện của bên mua không thực hiện việc kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng theo thỏa thuận thì bên bán có quyền giao hàng theo hợp đồng.
- Bên bán không phải chịu trách nhiệm về những khiếm khuyết của hàng hoá mà bên mua hoặc đại diện của bên mua đã biết hoặc phải biết nhưng không thông báo cho bên bán trong thời hạn hợp lý sau khi kiểm tra hàng hoá.
- Bên bán phải chịu trách nhiệm về những khiếm khuyết của hàng hoá mà bên mua hoặc đại diện của bên mua đã kiểm tra nếu các khiếm khuyết của hàng hoá không thể phát hiện được trong quá trình kiểm tra bằng biện pháp thông thường và bên bán đã biết hoặc phải biết về các khiếm khuyết đó nhưng không thông báo cho bên mua.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu đơn đăng ký sửa đổi chương trình khuyến mại theo Nghị định 128 thay thế Nghị định 81 là mẫu nào?
- Hợp đồng cho thuê vận hành là gì? Hợp đồng cho thuê vận hành có hiệu lực khi nào theo Thông tư 35?
- Găm hàng là gì? Hành vi găm hàng bị xử phạt như thế nào? Thời hiệu xử phạt hành vi găm hàng là bao lâu?
- Có được bán thuốc lá tại trạm y tế xã không? Người có hành vi bán thuốc lá tại trạm y tế xã bị xử phạt bao nhiêu?
- Dân quân tự vệ có được xem là lực lượng vũ trang quần chúng không? Ai sẽ được miễn đăng ký nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ?