Hạn chót HKD kê khai hàng tồn kho, máy móc, thiết bị theo Công điện 05/CĐ-CT? Cục thuế hướng dẫn kê khai hàng tồn kho?

Phạm Thị Hồng 3,312 lượt xem
11:16 | 09/03/2026
Hạn chót HKD kê khai hàng tồn kho, máy móc, thiết bị theo Công điện 05/CĐ-CT? Cục thuế hướng dẫn kê khai hàng tồn kho?
Nội dung chính
  1. Hạn chót HKD kê khai hàng tồn kho, máy móc, thiết bị theo Công điện 05/CĐ-CT? Cục thuế hướng dẫn kê khai hàng tồn kho?
  2. Hạn chót quyết toán thuế TNCN năm 2026 là khi nào? Thời hạn quyết toán thuế TNCN năm 2026 chi tiết?
  3. Bảng tra cứu mức phạt hóa đơn mới 2026

Hạn chót HKD kê khai hàng tồn kho, máy móc, thiết bị theo Công điện 05/CĐ-CT? Cục thuế hướng dẫn kê khai hàng tồn kho?

Ngày 5/3/2026, Cục thuế đã có Công điện 05/CĐ-CT năm 2026 về việc triển khai Nghị định 68/2026/NĐ-CP ngày 05/3/2026 của Chính phủ quy định về chính sách thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Tải về Công điện 05/CĐ-CT năm 2026

Theo đó, hạn chót HKD có doanh thu từ 3 tỷ đồng kê khai hàng tồn kho, máy móc, thiết bị được nêu tại Công điện 05/CĐ-CT năm 2026, cụ thể như sau:

Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong năm 2025 nộp thuế theo phương pháp khoán hoặc phương pháp kê khai, có mức doanh thu từ 03 tỷ đồng trở lên hoặc từ năm 2026 lựa chọn nộp thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp thu nhập tính thuế nhân (x) thuế suất thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện xác định, ghi nhận giá trị hàng tồn kho, máy móc, thiết bị đang phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh tại thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 2025 để làm căn cứ xác định chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân cho kỳ tính thuế năm 2026.

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh lập Bảng kê hàng tồn kho, máy móc, thiết bị theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định, lưu giữ tại hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và gửi 01 bản cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp bằng phương thức điện tử cùng hồ sơ khai thuế quý I năm 2026 đối với trường hợp khai thuế theo quý hoặc chậm nhất là ngày 20 tháng 4 năm 2026 đối với trường hợp khai thuế theo tháng.

Như vậy, hạn chót HKD, CNKD thuộc trường hợp nêu trên kê khai hàng tồn kho, máy móc, thiết bị, cụ thể như sau:

Trường hợp khai thuế theo quý chậm nhất là 4/5/2026.

Trường hợp khai thuế theo tháng chậm nhất là ngày 20/4/2026.

*Trên đây là thông tin về "Hạn chót HKD kê khai hàng tồn kho, máy móc, thiết bị theo Công điện 05/CĐ-CT? Cục thuế hướng dẫn kê khai hàng tồn kho?"

Hạn chót HKD kê khai hàng tồn kho, máy móc, thiết bị theo Công điện 05/CĐ-CT? Cục thuế hướng dẫn kê khai hàng tồn kho?

Hạn chót HKD kê khai hàng tồn kho, máy móc, thiết bị theo Công điện 05/CĐ-CT? Cục thuế hướng dẫn kê khai hàng tồn kho? (Hình từ Internet)

Hạn chót quyết toán thuế TNCN năm 2026 là khi nào? Thời hạn quyết toán thuế TNCN năm 2026 chi tiết?

Hạn chót quyết toán thuế TNCN năm 2025 trong năm 2026 được quy định tại Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019, cụ thể như sau:

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế
...
2. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm được quy định như sau:
a) Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm; chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ khai thuế năm;
b) Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế;
...

Theo đó, hạn chót quyết toán thuế TNCN năm 2025 trong năm 2026 được quy định như sau:

(1) Ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế

- Trường hợp cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế: Hạn chót quyết toán thuế TNCN là ngày 31/3/2026 (Thứ Ba).

(2) Cá nhân trực tiếp quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế

- Trường hợp cá nhân trực tiếp quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế: Chậm nhất ngày 30/4/2026 (Thứ 5) cá nhân phải quyết toán thuế với cơ quan thuế.

Tuy nhiên, lịch nghỉ lễ ngày 30/4/2026 và 1/5/2026 được kéo dài 04 ngày liên tục từ thứ Năm ngày 30/4/2026 đến hết Chủ nhật ngày 03/5/2026. Do đó, hạn chót quyết toán thuế sẽ lùi đến ngày 04/5/2026 (Thứ Hai).

Như vậy, thời hạn quyết toán thuế TNCN năm 2026 là ngày 31/3/2026 đối với trường hợp ủy quyền cho tổ chức quyết toán, hạn chót là 04/5/2026 đối với trường hợp cá nhân tự quyết toán.

Lưu ý:

- Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế trùng với ngày nghỉ theo quy định thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó theo quy định tại Bộ Luật Dân sự 2015 (Điều 86 Thông tư 80/2021/TT-BTC)

- Thời gian nộp hồ sơ thuế điện tử, nộp thuế điện tử 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngày Tết. (Điều 8 Thông tư 19/2021/TT-BTC).

Bảng tra cứu mức phạt hóa đơn mới 2026

Bảng tra cứu mức phạt hóa đơn mới 2026 theo Điều 24 Nghị định 125/2020/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Điều 1 và Điều 2 Nghị định 310/2025/NĐ-CP, cụ thể như sau:

NHÓM 1:

- Trường hợp vi phạm quy định lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ nhằm mục đích kinh doanh, ghi nhận doanh thu

Số lượng HĐ vi phạm

Lập sai thời điểm

Không lập hóa đơn

01 số

500k - 1,5 Triệu

1 - 2 Triệu

02 đến dưới 10 số

2 - 5 Triệu

2 - 10 Triệu

10 đến dưới 20 số

5 - 15 Triệu

10 - 30 Triệu

20 đến dưới 50 số

15 - 30 Triệu

30 - 50 Triệu

50 đến dưới 100 số

30 - 50 Triệu

60 - 80 Triệu (MAX)

Trên 100 số

50 - 70 Triệu (MAX)

60 - 80 Triệu (MAX)

NHÓM 2:

- Các hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu;

- Hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất);

- Xuất hàng dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa

Số lượng HĐ vi phạm

Lập sai thời điểm

Không lập hóa đơn

01 số

Cảnh cáo (0đ)

Cảnh cáo (0đ)

02 đến dưới 10 số

500k - 1,5 Triệu

1 - 2 Triệu

10 đến dưới 50 số

2 - 5 Triệu

2 - 10 Triệu

50 đến dưới 100 số

5 - 15 Triệu

10 - 30 Triệu

Trên 100 số

15 - 30 Triệu

30 - 50 Triệu

Lưu ý: Mức nêu trên là mức áp dụng cho tổ chức. Cá nhân bị phạt bằng 1/2 mức phạt của tổ chức. Trường hợp vi phạm xảy ra trong cùng một ngày chỉ bị xử phạt 01 lần theo mức cao nhất trong khung (khoản 5 Điều 5 Nghị định 125/2020/NĐ-CP).

>> Xem chi tiết Bảng tra cứu mức phạt hóa đơn mới 2026 TẠI ĐÂY

Phạm Thị Hồng
Phạm Thị Hồng Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Pháp luật về Doanh nghiệp Xem thêm

Pháp luật
Câu hỏi và trả lời những quy định mới về khai nộp thuế với nhà cung cấp nước ngoài, nền tảng TMĐT livestream Cục Thuế 11/9 ra sao?

Tổng hợp câu hỏi và trả lời chương trình livestream hỗ trợ: Nững quy định mới về kê khai, nộp thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài, nền tảng thương mại điện tử (trong nước và nước ngoài) và tổ chức kinh doanh tại Việt Nam có liên quan của Cục Thuế dưới đây.

Bài viết mới nhất