Hộ kinh doanh có bắt buộc phải mở tài khoản đứng tên hộ riêng không? Thời hạn thông báo doanh thu, kê khai thuế hộ kinh doanh 2026?

Phạm Thị Hồng 857 lượt xem
09:15 | 23/04/2026
Hộ kinh doanh có bắt buộc phải mở tài khoản đứng tên hộ riêng không? Thời hạn thông báo doanh thu, kê khai thuế hộ kinh doanh 2026?
Nội dung chính
  1. Hộ kinh doanh có bắt buộc phải mở tài khoản đứng tên hộ riêng không?
  2. Thời hạn thông báo doanh thu, kê khai thuế hộ kinh doanh 2026 theo Nghị định 68/2026/NĐ-CP ra sao?
  3. Tổng hợp mẫu thông báo doanh thu 2026 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo Thông tư 18?
  4. Ví dụ cách tính thuế TNCN, GTGT hộ kinh doanh từ 2026? Cách tính thuế GTGT, TNCN 2026 như nào?

Hộ kinh doanh có bắt buộc phải mở tài khoản đứng tên hộ riêng không?

Quyền và trách nhiệm của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được quy định tại khoản 4 Điều 13 Nghị định 68/2026/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Quyền và trách nhiệm của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
...
4. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện thông báo cho cơ quan thuế theo phương thức điện tử tất cả các số tài khoản mở tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, số hiệu ví điện tử mở tại tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán liên quan đến sản xuất, kinh doanh.
...

Theo đó, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện thông báo cho cơ quan thuế theo phương thức điện tử tất cả các số tài khoản mở tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, số hiệu ví điện tử mở tại tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán liên quan đến sản xuất, kinh doanh.

Không có quy định hộ kinh doanh bắt buộc phải thành lập tài khoản hộ kinh doanh.

Bên cạnh đó, Cục Thuế cũng hướng dẫn hộ kinh doanh nên dùng một tài khoản riêng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tài khoản này nhằm quản lý dòng tiền minh bạch, chính xác, dễ dàng đối soát, giải trình nguồn gốc dòng tiền với các cơ quan chức năng khi có yêu cầu. Từ đó đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ thuế của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

*Trên đây là thông tin về "Hộ kinh doanh có bắt buộc phải mở tài khoản đứng tên hộ riêng không?"

Hộ kinh doanh có bắt buộc phải mở tài khoản đứng tên hộ riêng không?

Hộ kinh doanh có bắt buộc phải mở tài khoản đứng tên hộ riêng không? (Hình từ Internet)

Thời hạn thông báo doanh thu, kê khai thuế hộ kinh doanh 2026 theo Nghị định 68/2026/NĐ-CP ra sao?

Thời hạn thông báo doanh thu, kê khai thuế hộ kinh doanh 2026 được quy định tại Điều 8 Nghị định 68/2026/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Doanh thu dưới 500 triệu đồng/năm: Thông báo doanh thu thực tế phát sinh trong năm với cơ quan thuế chậm nhất là ngày 31/01 của năm dương lịch tiếp theo.

- Doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: Thực hiện khai thuế, nộp thuế kể từ quý phát sinh doanh thu trên 500 triệu đồng:

Doanh thu năm

Kỳ khai thuế

Thời hạn

Dưới 50 tỷ

Theo quý

Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của quý tiếp theo

Trên 50 tỷ

Theo tháng

chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế

Lưu ý: Trường hợp khai thuế theo tháng thì hồ sơ khai thuế tháng 01, tháng 02, tháng 03 năm 2026 gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất là ngày 20/4/2026 (theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 68/2026/NĐ-CP).

Tổng hợp mẫu thông báo doanh thu 2026 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo Thông tư 18?

Tổng hợp mẫu thông báo doanh thu 2026 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được nêu tại danh mục biểu mẫu ban hành kèm theo Thông tư 18/2026/TT-BTC, cụ thể như sau:

Mẫu số: 01/TKN-CNKD

Thông báo doanh thu/Tờ khai thuế năm

TẢI VỀ

Mẫu số: 01/BĐS

Thông báo doanh thu/Tờ khai thuế đối với hoạt động cho thuê bất động sản

TẢI VỀ

Ví dụ cách tính thuế TNCN, GTGT hộ kinh doanh từ 2026? Cách tính thuế GTGT, TNCN 2026 như nào?

Ví dụ cách tính thuế TNCN, GTGT hộ kinh doanh từ 2026 theo Nghị định 68/2026/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Tiêu chí

Nhóm 1(Từ 500 triệu trở xuống)

Nhóm 2(>500 triệu – 3 tỷ)

Nhóm 3(>3 - 50 tỷ)

Nhóm 4(>50 tỷ)

Doanh thu

Từ 500 triệu trở xuống

Trên 500 triệu đến 3 tỷ

Trên 3 tỷ đến 50 tỷ

Trên 50 tỷ

Thuế GTGT

Không chịu thuế

Phương pháp tính trực tiếp theo doanh thu

(Tỷ lệ % nhân (x) với doanh thu quy định)

Phương pháp tính trực tiếp theo doanh thu

(Tỷ lệ % nhân (x) với doanh thu quy định)

Phương pháp tính trực tiếp theo doanh thu

(Tỷ lệ % nhân (x) với doanh thu quy định)

Thuế TNCN

Miễn thuế

Cách 1: (Doanh thu - ngưỡng chịu thuế) × tỷ lệ tính thuế TNCN

Cách 2: (Doanh thu - chi phí) × thuế suất 15%

(Doanh thu - chi phí) × thuế suất 17%

(Doanh thu - chi phí) × thuế suất 20%

Hóa đơn điện tử

Không bắt buộc

Bắt buộc nếu >1 tỷ

Khuyến khích nếu <1 tỷ

Bắt buộc

Bắt buộc

Như vậy, ngưỡng doanh thu tính thuế GTGT, TNCN 2026 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, cụ thể:

TH1: Hộ kinh doanh có doanh thu không quá 500 triệu đồng/năm

→ Không phải nộp thuế, được miễn thuế.

TH2: Hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng

→ Nộp thuế GTGT trên toàn bộ doanh thu.

→ Nộp thuế TNCN đối với phần doanh thu vượt trên 500 triệu đồng.

VÍ DỤ MINH HỌA doanh thu tính thuế GTGT, TNCN 2026 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Doanh thu tính thuế cả năm

Thuế GTGT

Thuế TNCN

450 triệu

0

0

800 triệu

Tính trên 800 triệu

300 triệu

2 tỷ

Tính trên 2 tỷ

1,5 tỷ

VÍ DỤ MINH HỌA cách tính thuế hộ kinh doanh từ 2026

Anh A có một cửa hàng doanh thu năm 2026 là 1,5 tỷ đồng, chi phí là 900 triệu đồng. Trong đó, tỷ lệ % thuế GTGT là 1%, tỷ lệ tính thuế TNCN là 0.5%.

Vì doanh thu này đã vượt ngưỡng 500 triệu đồng/năm và nằm trong ở nhóm 2, anh A có thể lựa chọn nộp thuế theo 1 trong 2 cách sau:

TH1: Nộp thuế TNCN theo doanh thu

Thuế GTGT phải nộp: 1.500.000.000 x 1% = 15.000.000 (đồng).

Thuế TNCN phải nộp: (1.500.000.000 – 500.000.000) x 0.5% = 5.000.000 (đồng).

Tổng số thuế TNCN + GTGT phải nộp = 15.000.000 + 5.000.000 = 20.000.000 đ.

TH2: Nộp thuế TNCN theo lợi nhuận

Thuế GTGT phải nộp: 1.500.000.000 x 1% = 15.000.000 (đồng).

Thuế TNCN phải nộp: (1.500.000.000 – 900.000.000) x 15% = 90.000.000 (đồng).

Tổng số thuế TNCN + GTGT phải nộp = 15.000.000 + 90.000.000 = 105.000.000 (đồng).

Xem chi tiết những bài cùng tuyến nội dung:

>> Thời kỳ kê khai thuế 4 nhóm HKD, CNKD 2026

>> Sử dụng tài khoản ngân hàng 4 nhóm HKD từ năm 2026

>> Năm 2026, HKD có doanh thu trên 3 tỷ thì được tính thuế trên doanh thu khi nào?

Phạm Thị Hồng
Phạm Thị Hồng Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Pháp luật về Doanh nghiệp Xem thêm

Bài viết mới nhất